Trung Quốc, nước nhập khẩu than lớn nhất thế giới, đã nhập khẩu 30,95 triệu tấn than trong tháng 12, giảm 11,7% so với tháng 11, số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu.
Con số này giảm so với 35,05 triệu tấn vào tháng 11 và 39,08 triệu tấn vào tháng 12 năm 2020, khi Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế nhập khẩu đối với một số nhà máy điện để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm đang tăng cao.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý cho khách hàng, "Nhập khẩu than chậm lại trong tháng 12 do sản xuất trong nước được cải thiện", đồng thời cho biết thêm, "Hoạt động công nghiệp chậm hơn trong dịp Tết Nguyên đán có thể khiến nhập khẩu giảm cho đến tháng 2/2021".
Nhập khẩu than năm 2021 của Trung Quốc ở mức 323,22 triệu T, cao nhất kể từ năm 2013 và tăng so với 303,99 triệu tấn một năm trước đó.
Các thương nhân Trung Quốc đã giảm mua than ở nước ngoài sau khi các công ty khai thác trong nước đáp lại lời kêu gọi của Bắc Kinh nhằm đảm bảo cung cấp năng lượng trong mùa đông bằng cách tăng sản lượng lên mức cao kỷ lục, trong khi giá than trong nước giảm hơn một nửa.
Tồn kho than đã giảm khi mùa sưởi ấm mùa đông đang ở giữa mùa.
Justin Jose, nhà phân tích than tại Rystad Energy dự kiến nhập khẩu than sẽ tăng trở lại vào tháng 2 đến tháng 3.
Cơ quan hoạch định nhà nước cho biết nguồn cung than đã được đảm bảo, ngay cả khi lượng than tồn kho "dao động nhẹ" từ mức cao kỷ lục 168 triệu tấn đạt được vào ngày 22 tháng 12. Chúng vẫn ở mức trên 160 triệu tấn, vượt mức của năm trước.
Không giống như hai năm trước, Trung Quốc đã không áp đặt giới hạn nhập khẩu không chính thức vào năm 2021 trong bối cảnh nỗ lực đảm bảo nguồn cung than ổn định để giảm bớt tình trạng thiếu điện trên toàn quốc và điều chỉnh giá than tăng.
Tuy nhiên, lệnh cấm nhập khẩu than từ Australia không chính thức vẫn được giữ nguyên.
Nhập khẩu than của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm trong tháng 1 sau khi Indonesia, nhà cung cấp than lớn nhất của nước này, đã tạm dừng xuất khẩu vào ngày 1 tháng 1/2022, sau khi công ty điện lực nhà nước của họ báo cáo mức tồn kho nhiên liệu tại các nhà máy điện trong nước ở mức thấp.
 

Nguồn: VITIC/Reuters