Sắp diễn ra hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giớiRào cản nào đang “níu chân” doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử?
Đây là thông tin đưa ra tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương và Amazon Global Selling (Amazon) phối hợp tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 9/6.
Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, hơn 1 năm gần đây khó khăn của nền kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của doanh nghiệp cũng như xuất nhập khẩu của Việt Nam.
4 tháng năm 2023, mặc dù cả nước vẫn xuất siêu 6 tỷ USD nhưng kim ngạch xuất khẩu của cả nước giảm khoảng 1,8% so với cùng kỳ. Những thách thức này đặt doanh nghiệp vào tình thế buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh để duy trì sản xuất, xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Cũng theo lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm. Đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.
Mặc dù đã tiếp cận với thương mại điện tử xuyên biên giới tuy nhiên, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn gặp nhiều rào cản. Đầu tiên là quy định khắt khe của thị trường nhập khẩu; năng lực của nhân lực trong phát triển sản phẩm và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh thị trường toàn cầu. Cùng đó là rào cản về chi phí và rào cản về thông tin. “Những rào cản này là chung cho hoạt động xuất nhập khẩu chứ không chỉ riêng cho xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử”, bà Lại Việt Anh nói.
Nhận thức được khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử, trong đó có Amazon thực hiện Chương trình thương mại điện tử bứt phá toàn cầu. Hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời trang bị kỹ năng bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử toàn cầu. Từ đó, có thể đưa được sản phẩm của mình tiếp cận thị trường tiềm năng, kể cả những thị trường chưa được khai thác.
Chia sẻ thêm về điều này, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đạt trên 80,7 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 7 trong số các loại hình xuất khẩu của Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ ứng dụng thương mại điện tử vào xuất khẩu thì xuất khẩu qua thương mại điện tử có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Riêng với Amazon, năm 2022 số doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng tăng 80% so với cùng kỳ, kim ngạch tăng 45%.
Thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đầu tiên là giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được thông tin của khách hàng, cải tiến về sảm phẩm đáp ứng nhu cầu nhanh hơn. Thứ hai, chuyển đổi số và toàn cầu hoá cùng cộng hưởng không chỉ giúp toàn cầu hoá sản phẩm mà còn toàn cầu hoá thương hiệu sản phẩm.
Tuy nhiên, đại diện Amazon cũng cho hay, Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do vậy vẫn còn nhiều khoảng hở về chính sách cần khắc phục. Amazon đang tích cực hợp tác với các cơ quan chỉnh phủ, nỗ lực tiếp cận nhiều doanh nghiệp Việt Nam để lắng nghe ý kiến của các nhà bán hàng, từ đó nghiên cứu và xây dựng chính sách cho thương mại điện tử phù hợp và hoàn thiện, tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Nguồn: Hà Linh//congthuong.vn/