Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các thị trường Châu Phi từ mức 2,5 tỷ USD vào năm 2010 đã tăng 2,5 lần lên 6,25 tỷ USD vào năm 2020.
Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Phi đạt 3,36 tỷ USD, tăng 18,1% so với năm 2020. Xuất khẩu từ Châu Phi sang Việt Nam đạt 4,71 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm 2020. Ông Tài vẫn cho rằng, mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực Châu Phi chưa tương xứng với triển vọng, đặc biệt là đối với lĩnh vực ngành hàng thời trang.
“Hiện nay, nhu cầu hàng hóa, trong đó có các mặt hàng tiêu dùng thời trang ở Châu Phi đang tăng lên, tuy nhiên chưa có nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng khu vực Châu Phi biết đến các sản phẩm thời trang đa dạng của Việt Nam. Trong khi đó, ngành sản xuất dệt may và da giày tại Việt Nam rất phát triển, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn với mức độ yêu cầu cao từ nhiều phân khúc thị trường trên thế giới nhưng mức độ cung ứng cho thị trường khu vực Châu Phi chỉ chiếm số lượng và kim ngạch hết sức hạn chế" – ông Tài cho biết.
Theo ông Hoàng Đức Nhuận, Thương vụ Việt Nam tại Algieria, các sản phẩm giày dép của Việt Nam có nhiều tiềm năng, cơ hội tăng cường xuất khẩu sang thị trường này. Hiện nay khả năng cung ứng trong nước của ngành công nghiệp giày dép Algieria đáp ứng khoảng 5% nhu cầu tiêu dùng, còn lại khoảng 95% vẫn phải nhập khẩu từ các nước khác. Trong khi nhập khẩu mặt hàng này của Algieria từ Việt Nam mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ.
Với quy mô dân số lớn, nhu cầu tiêu dùng cao trong khi sản xuất nội khối chưa phát triển, Châu Phi được nhận định là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hoá của Việt Nam, trong đó có hàng dệt may, da giày. Tại nhiều nước Châu Phi, ngành công nghiệp dệt may còn chưa phát triển dù có nguồn bông nguyên liệu dồi dào. Với dân số và thu nhập của người dân Châu Phi ngày càng tăng, lục địa này sẽ trở thành một thị trường tiêu thụ đầy triển vọng cho mặt hàng dệt may, da giày do thu nhập của người dân được cải thiện, gu thẩm mỹ và sở thích thời trang đa dạng. Các nước châu Phi, nhất là Nam Phi, Nigeria, Kenya có nhu cầu lớn về hàng dệt may; giày dép.
Đánh giá cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư với ngành thời trang Việt Nam trong bối cảnh mới, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, thị trường Châu Phi rất tiềm năng, dư địa còn nhiều cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cần khảo sát, theo dõi con số thống kê từ các tham tán thương mại để tìm kiếm cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Châu Phi cũng như đầu tư các nhà máy may.
Ngoài việc xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam có thể xem xét khả năng đầu tư tại một số thị trường lớn tại Châu Phi để tận dụng nguồn nhân công và nguyên liệu giá rẻ, sẵn có để sản xuất hàng dệt may phục vụ nhu cầu nước sở tại và xuất khẩu./.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại