(VINANET) - Sản lượng thủy sản Việt Nam năm 2014 đạt 6,8 triệu tấn. Con số này tăng gần 40% kể từ năm 2009, và ngành này hỗ trợ hơn 4,5 triệu việc làm.

Thị trường xuất khẩu của Việt Nam cũng được mở rộng, với các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được xuất sang 164 thị trường. Ngành thủy sản đạt gần 8 tỉ USD năm 2014, trong danh sách top 5 nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu.

Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam, Hàn Quốc và Liên minh kinh tế Á Âu (bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Mỹ và Kyrgyzstan) đã mở ra chân trời mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản.

Hàn Quốc là nhà đầu tư chủ yếu và là đối tác thương mại quan trọng đối với Việt Nam trong những năm qua. Thị trường này là nhà xuất khẩu lớn thứ 5 và nhà nhập khẩu lớn thứ ba của Việt Nam năm 2014.

Sau Mỹ, EU và Nhật Bản, Hàn Quốc là thị trường thủy sản lớn thứ tư của Việt Nam. Đây là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất thế giới, với kim ngạch nhập khẩu hàng năm đạt khoảng 4 tỉ USD, và nhu cầu ngày càng gia tăng. Tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người đạt hơn 54 kg. Cùng với Trung Quốc và Nga, Việt Nam nằm trong danh sách 3 thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu sang Hàn Quốc.

Tính trung bình, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 19% mỗi năm, tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Với FTAs đã ký, nhiều cơ hội giành cho xuất khẩu và hợp tác đầu tư sẽ được đưa ra, cùng với quá trình sản xuất và giá trị gia tăng.

Trước đây, nhiều sản xuất thủy sản được xuất khẩu sang Hàn Quốc đã bị đánh thuế 10-30%. Khi FTA có hiệu lực, mức thuế này sẽ được giảm trong hơn 5 năm và mỗi năm, 10.000 tấn tôm sẽ được miễn thuế.

Nguồn: Vinanet/TheFishSite News Desk

Nguồn: Internet