Hàn Quốc là một trong các quốc gia nhập khẩu thực phẩm lớn trên thế giới. Hàng năm ngành sản xuất chế biến thực phẩm Hàn Quốc chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu nội địa, 70% còn lại nhập khẩu. Bộ Y tế và Phúc lợi Xã (MHW) và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) là các cơ quan chịu trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm. MHW là cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm xây dựng, ban hành và kiểm soát việc thực thi hệ thống chính sách về vệ sinh thực phẩm. KFDA là cơ quan triển khai, thực thi các luật và quy định nói trên. Tuy vậy từ 1998, KFDA dần nắm toàn bộ chức năng quản lý, xây dựng chính sách điều tiết trong lĩnh vực thực phẩm của MHW. Hiện tại chỉ có một bộ phận cấp phòng trong MHW thực hiện vai trò giám sát việc thực thi Luật và Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Luật Vệ sinh Thực phẩm (Food Sanitary Act)
Luật Vệ sinh Thực phẩm được ban hành lần đầu tiên vào năm 1986. Luật này được liên tục sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung nhiều lần trong các năm 1991, 1994, 1995, 1997, 1998, 1999, 2000, 2001, 2002, 2004, 2005, 2006 để có được hệ thống chính sách hoàn thiện như ngày nay. Mục tiêu của đạo luật là nhằm tăng cường sức khoẻ của toàn dân thông qua cải thiện và nâng cao chất lượng vệ sinh và dinh dưỡng thực phẩm cho người dân Hàn Quốc, ngăn chặn hiệu quả mọi yếu tố độc hại ảnh hưởng đến thực phẩm tiêu dùng tại Hàn Quốc. Luật này được áp dụng không phân biệt đối xử đối với cả thực phẩm sản xuất trong nước và thực phẩm nhập khẩu.
Về nhãn hàng thực phẩm nhập khẩu
Theo luật định, các sản phẩm nhập khẩu đều phải dán nhãn về vệ sinh an toàn theo quy định và hướng dẫn của KFDA bằng tiếng Hàn Quốc. Nhãn dán không được bao trùm hết nhãn sản phẩm gốc và phải hiển thị đầy đủ các thông tin cơ bản như sau:
  • Tên sản phẩm.
  • Loại sản phẩm.
  • Tên và địa chỉ nhà nhập khẩu, địa chỉ nơi các sản phẩm lỗi hoặc khiếm khuyến có thể đổi hoặc trả lại.
  • Ngày, tháng, năm sản xuất
  • Thời hạn sử dụng
  • Các nội dung chính bao gồm trọng lượng, dung lượng, số lượng sản phẩm.
  • 5 thành phần cơ bản nhất của sản phẩm hoặc nguyên liệu sản xuất sản phẩm
  • Các thông tin khác liên quan đến sản phẩm như các lưu ý, tiêu chuẩn hay cách thức sử dụng, tiêu dùng sản phẩm.
Quy trình thông quan hàng thực phẩm nhập khẩu vào Hàn Quốc
Các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu vào Hàn Quốc cần phải thực hiện chặt chẽ quy trình cơ bản như sau:
  1. Hàng thực phẩm trước khi nhập cảnh vào Hàn Quốc, nhà nhập khẩu phải mở “Tờ khai hải quan nhập khẩu cho hàng thực phẩm” (Import Declaration for Food) để Cục trưởng KFDA hoặc Giám đốc Trạm Kiểm dịch Quốc gia xem xét.
  2. Cục trưởng KFDA sẽ tiến hành các bước kiểm tra và thẩm tra đối với hàng thực phẩm nhập khẩu. Có nhiều phương pháp áp dụng cho việc thẩm tra và kiếm tra khác nhau áp dụng cho các trường hợp khác nhau, và được phân chia ra như sau:
    1. Thẩm tra trên hồ sơ.
    2. Thẩm tra trong phòng thí nghiệm
    3. Thẩm tra trực quan và cảm quan
    4. Thẩm tra mẫu xác suất
  3. Nếu một sản phẩm thực phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tiêu chuẩn Hàn Quốc, KFDA sẽ ban hành chứng nhận hay chứng chỉ cho nhập khẩu. Hàng thực phẩm nhập khẩu sẽ được thông quan và được phân phối ngay trên thị trường.
  4. Ngược lại nếu sản phẩm thực phẩm này không đáp ứng đầy đủ các điều kiện và quy định tiêu chuẩn Hàn Quốc, KFDA sẽ thông báo cho nhà nhập khẩu về sự vi phạm tiêu chuẩn. Nhà nhập khẩu có thể sửa chữa những lỗi vi phạm (thường liên quan đến nhãn sản phẩm) và nộp lại hồ sơ xin chứng nhận của KFDA. Với những lỗi vi phạm về mặt vệ sinh, chất lượng thực phẩm thì nhà nhập khẩu buộc phải tiêu huỷ hoặc tái xuất hàng nhập khẩu.
Đối với hàng thực phẩm là hải sản
Hàng thực phẩm là hải sản chịu điều chỉnh bởi đạo Luật Vệ sinh Thực phẩm nói trên và các quy định liên quan đến sản phẩm hải sản. Các quy định thực phẩm hải sản do Bộ Thực phẩm, Nông sản, Lâm sản và Nghề cá (Ministry of Food, Agriculture, Forestation and Fishery - MIFAFF) quy định.
Cơ quan hoặc Trạm Quốc gia Thanh sát Sản phẩm Thuỷ sản (National Fisheries Products Inspection Station) chịu trách nhiệm giám sát chất lượng sản phẩm hải sản nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Ngoài việc phải áp dụng đúng thủ tục, trình tự và yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng tại Luật Vệ sinh Thực phẩm, hàng thực phẩm Hải sản cần có thêm nhãn sản phẩm liên quan đến việc xử lý hoặc chế biến hải sản như:
  • Nhãn “sản phẩm đã tiệt trùng” (sterilized products).
  • Nhãn “sản phẩm đã diệt khuẩn Paster” (Pasteurized products) hoặc
  • Nhãn “sản phẩm chưa diệt khuẩn Paster” (non-pasteurized products).
  • Nhãn “sản phẩm chưa gia nhiệt” (non-heated products)
Đối với hàng thực phẩm là thịt các loại
Hàng thực phẩm là thịt gia súc gia cầm các loại được điều chỉnh bởi 2 đạo luật: (i) Luật Vệ sinh Thực phẩm; (ii) Luật Kiểm soát Chế biến Sản phẩm Gia súc (Livestock Product Processing Control Act).
Bộ Thực phẩm, Nông sản, Lâm sản và Nghề cá (MIFAFF) là cơ quan quản lý nhà nước ban hành đạo luật Kiểm soát chế biến sản phẩm gia súc và Cơ quan Quốc gia về Kiểm dịch và Nghiên cứu Động vật Hàn Quốc (National Veterinary Research and Quarantine Service of Korea – NVRQS) chịu trách nhiệm thực thi đạo luật này, ban hành các thủ tục, trình tự và trực tiếp giám sát việc thực hiện từ các nhà sản xuất và nhập khẩu hàng thực phẩm là các loại thịt.
Để có thể được thông quan nhập khẩu vào Hàn Quốc, các thực phẩm chế biến từ thịt động vật cần phải có cả chứng chỉ kiểm dịch động vật từ NVRQS (theo đạo luật Kiểm soát Chế biến sản phẩm gia súc) và Chứng nhận Vệ sinh Thực phẩm nhập khẩu bởi KFDA (theo Đạo luật Vệ sinh thực phẩm).
Bên cạnh đó, Bộ MIFAFF cũng ban hành tiêu chuẩn cho nhãn thực phẩm nhập khẩu đối sản phẩm thịt bao gồm các thông số sau:
  • Tên sản phẩm
  • Loại sản phẩm gia súc chế biến
  • Tên của người ban hành chứng nhận kinh doanh và số đăng ký kinh doanh
  • Tên và địa chỉ công ty
  • Thời gian sản xuất ngày, tháng, năm.
  • Thời hạn sử dụng
  • Nội dung sản phẩm
  • Thành phần hoặc nguyên liệu thô
Đối với các sản phẩm Biến đổi Gene
Bộ MIFAFF chịu trách nhiệm về thực phẩm biến đổi gene chưa chế biến. KFDA chịu trách nhiệm quản lý về thực phẩm biến đổi gene chế biến.
Hàn Quốc áp dụng chính sách dán nhãn với thực phẩm có chứa thành phần nguyên liệu biến đổi gene và các thực phẩm biến đổi gene đối với cả hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu.
Nhãn thực phẩm biến đổi gene sẽ áp dụng bắt buộc với các thực phẩm chưa chế biến có hơn 3% hàm lượng có nguồn gốc biến đổi gene, và áp dụng với thực phẩm chế biến nếu 1 trong 5 thành phần chế biến chính là có nguồn gốc biến đổi gene.
 
(TTNN)

Nguồn: Vinanet