Kế hoạch nhằm hướng đầu tư vào sản xuất năng lượng trong khối, được thiết lập để thực hiện trong bối cảnh rạn nứt đã tồn tại trong khối. Những người ủng hộ đề xuất này cho rằng khí đốt "sạch" hơn so với các chất thay thế như than đá và năng lượng hạt nhân tạo ra lượng khí thải carbon bằng không. Những người phản đối bác bỏ những lựa chọn này nhằm theo đuổi sự bền vững của môi trường.
EU công bố đề xuất dán nhãn năng lượng xanh
Các hướng dẫn đưa ra trong dự thảo văn bản sẽ giới hạn nhãn xanh chỉ cho những nhà máy điện hạt nhân sử dụng các tiêu chuẩn công nghệ hiện đại nhất với các kế hoạch xử lý chất thải nghiêm ngặt. Tương tự như vậy đối với các nhà máy khí đốt, chỉ những nhà máy sử dụng tiêu chuẩn cao nhất mới được xem xét để phân loại - với giới hạn 100 gam carbon dioxide thải ra trên mỗi kilowatt-giờ năng lượng được tạo ra. Các quốc gia thành viên có thời gian cho đến ngày 12/1 để cho ý kiến với dự thảo. Nếu đa số ủng hộ đề xuất này, thì đề xuất này sẽ có hiệu lực từ năm 2023. Ủy ban Châu Âu cho biết kế hoạch này sẽ "đẩy nhanh việc loại bỏ các nguồn độc hại hơn, chẳng hạn như than đá, và đưa EU hướng tới một hỗn hợp năng lượng xanh ít carbon hơn."
Trong khi Đức đã phản đối ngày càng tăng đối với năng lượng hạt nhân kể từ sau thảm họa tại nhà máy Fukushima của Nhật Bản vào năm 2011 - gần đây nhất là việc đóng cửa ba trong số sáu nhà máy còn lại của nước này vào ngày 31/12 - Pháp đã dẫn đầu ủng hộ năng lượng hạt nhân như một thay thế sạch sẽ. Pháp phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng hạt nhân. Paris cũng đã đảm nhận vị trí chủ tịch EU trong nửa đầu năm 2022. Các quốc gia thành viên ở phía đông và nam của khối phụ thuộc nhiều hơn vào nhiên liệu hóa thạch cũng đã bảo vệ khí đốt như một nguồn năng lượng chuyển tiếp có thể có. Triển vọng của dự thảo bị từ chối là rất mong manh vì chỉ có một số nước EU ngoài Đức lên tiếng phản đối năng lượng hạt nhân.

Nguồn: Việt Dũng/congthuong.vn