Công điện nêu rõ, đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thuộc danh mục rà soát, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương triển khai phê duyệt chính thức dự toán công trình các dự án, cương quyết không để tình trạng các gói thầu đã triển khai thi công nhưng chưa duyệt dự toán chính thức.

Đối với các nội dung chưa gửi hồ sơ để rà soát, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải tập hợp thành 2 hồ sơ theo file mềm, gửi một bộ về Ban Quản lý dự án và một bộ về đơn vị là trưởng nhóm rà soát theo phân công của Bộ, kể cả hồ sơ dự toán mới tạm duyệt.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng Giám đốc các Ban Quản lý dự án phải làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư để cam kết tiến độ phê duyệt dự toán xây lắp các gói thầu, dự toán công trình, tiến độ nộp hồ sơ để rà soát làm cơ sở theo dõi, đôn đốc.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc các Ban Quản lý dự án phải chỉ đạo các Phó Tổng giám đốc Ban phụ trách dự án triển khai công tác rà soát theo phân công nhiệm vụ của Bộ, của các nhóm rà soát và phối hợp chặt chẽ với các nhóm rà soát trong quá trình rà soát, báo cáo.

Trước đó đã xảy ra hiện trạng hai dự án BOT là dự án Nghi Sơn - Cầu Giát do  liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và Tổng công ty 319 đầu tư. Tuy nhiên, sau khi Bộ Kế hoạch Đầu tư Thanh tra, dự án này đã khai man để đội vốn hơn 1.200 tỷ đồng.

Tương tự, Thanh tra của Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng đã kiểm tra vấn đề của dự án Hà Nội - Bắc Giang bị đội vốn thêm 819 tỷ đồng.

Đỗ Phong