Phân khúc khách sạn giảm cả giá và công suất thuê phòng

Tại báo cáo Khảo sát Ngành dịch vụ Khách sạn năm 2014 của Grant Thornton Việt Nam vừa được công bố tháng 6/2014 đã đưa ra một bức tranh đầy đủ, chi tiết về hệ thống dịch vụ, khách sạn của Việt Nam, tập trung vào phân khúc từ 4-5 sao. Đây là năm thứ 12 Grant Thornton khảo sát ở Việt Nam.

Theo báo cáo, công suất cho thuê phòng bình quân giảm 2%, trong đó khách sạn 4 sao giảm 3,6% so với năm 2013. Tại TPHCM, công suất thuê phòng giảm 6,7% so với năm trước đó, trong khi Hà Nội lại tăng 6,7% cho khách sạn 4 và 5 sao.

Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) trong năm 2014 đạt 34,0%. Trong đó, chi phí quản lý là tăng nhiều nhất chiếm 14,5%, trong khi năm 2013 chỉ chiếm 11,8%.

Về giá phòng, điều đáng ngạc nhiên chỉ có khu vực miền Trung, Tây Nguyên ghi nhận sự tăng giá với tỷ lệ 0,2%. Trong đó, Đà Nẵng/Hội An tăng cao với tỷ lệ 23%. Hà Nội giảm 13,7% và TPHCM giảm 4,7%.

Lượng khách quốc tế lưu trú tại khách sạn cao cấp nằm ở miền Nam 10,1% trong năm 2014 so với năm trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ ở miền Trung và Tây nguyên đã giảm 3,5% và ổn định ở miền Bắc với 85,4% tổng số khách lưu trú trong năm qua.

Trong năm 2014, tổng số khách châu Á, trong đó bao gồm cả Việt Nam là nguồn khách lớn nhất, đạt 44,8%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn giảm 0,4% so với năm trước. Tỷ lệ khách châu Âu đến Việt Nam cũng giảm 1,6% so với năm 2013. 
Tổng quan thị trường khách sạn Việt Nam năm 2014. Nguồn: Grant Thornton Việt Nam

Giá thuê căn hộ dịch vụ giảm ở cả 2 phân khúc

Bên trên là những đánh giá về mảng dịch vụ, khách sạn Việt Nam năm 2014 của Grant Thornton, Cushman & Wakefield cũng vừa đưa ra bản báo cáo về thị trường BĐS Việt Nam quý 2 với phân khúc căn hộ dịch vụ.

Cushman & Wakefield chỉ rõ nguồn cung tất cả các hạng vẫn không thay đổi trong quý II/2015. Riêng tại địa bàn Hà Nội, thành phố này hiện có tổng số 12 dự án Hạng A và 21 dự án Hạng B, lần lượt cung cấp 1.950 và 1.500 căn cho thị trường.

Giá chào thuê hạng A tại Hà Nội tăng hơn 6% so với quý trước nhưng giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 722.473VNĐ/m2/tháng (tương đương 33.14 USD/m2. Trong khi đó giá thuê trung bình hạng B ghi nhận mức giảm 2,3%, xuống 20,0 USD/m2/tháng (tương đương 428.309 VNĐ/m2/tháng).

Tỷ lệ lấp đầy ở cả hai hạng đã có sự cải thiện. Đặc biệt, các căn hộ hạng A tăng 2 điểm % so với quý trước, đạt 83% nhưng giảm 2 điểm % so với cùng kỳ năm trước. Hạng B ghi nhận xu hướng tăng gần 5 điểm % so với quý trước và 9 điểm % so với năm trước, đạt 94%.

Nới cấp Visa sẽ cứu thị trường căn hộ dịch vụ

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ hôm 30/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho hay, tình hình khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục sụt giảm mạnh.

Cụ thể, tính chung 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,8 triệu lượt, giảm tới 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ các thị trường đều giảm mạnh so với cùng kỳ.
Ông  Kenneth Atkinson, Giám đốc điều hành Grant Thornton Việt Nam nhận định, những yếu tố tác động tiêu cực đến du lịch Việt Nam phải kể đến hàng đầu là vấn đề cấp visa, đây chính là rào cản đang ngăn bước chân du khách.

Ông Atkinson cho rằng từ ngày 1/7/2015, khi áp dụng Luật nhà ở 2014 cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, cùng với chính sách nới lỏng cấp visa, sẽ có thể thu hút người nước ngoài trở lại Việt Nam và đầu tư vào thị trường BĐS.

Giám đốc Grant Thornton Việt Nam nhận định, những khách hàng nước ngoài này sẽ mua các căn hộ nghỉ dưỡng, qua đó hàng năm họ sẽ quay lại Việt Nam sinh sống một thời gian ngắn. Tuy nhiên, Việt Nam phải nhanh chóng mở rộng đối tượng được miễn giảm visa nếu không muốn đánh mất cơ hội.
Tỉ lệ khách nước ngoài đến Việt Nam sụt giảm mạnh (Ảnh minh họa)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch.

Từ 1/7, công dân các nước: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 15 ngày, kể từ ngày nhập cảnh. Với việc miễn cấp visa cho công dân của 5 nước này, hiện nay Việt Nam đang miễn visa đơn phương cho 13 nước (trước đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nga, Belarus) và miễn visa song phương với 9 nước ASEAN.
Ngoài vấn đề về nới lỏng cấp visa, bà Nguyễn Hoài An - Phó Giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng Luật Nhà ở 2014 và các chính sách kích cầu du lịch sẽ tác động lớn vào thị trường BĐS Việt Nam, đặc biệt phân khúc căn hộ dịch vụ và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, để thực sự hiệu quả, bản thân các điều luật, chính sách này phải được hướng dẫn cụ thể, chi tiết và thực sự cởi mở với khách hàng ngoại quốc.

Minh Tú