Theo thông tin từ CBRE cung cấp, tổng cộng 5.137 căn hộ được mở bán mới từ 19 dự án, tăng 93% so với quý II năm 2014. Giao dịch trên thị trường tiếp tục mạnh mẽ trong quý này, ước tính có khoảng 4.480 căn được giao dịch trong quý, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng chú ý, phân khúc căn hộ cao cấp có những khởi sắc, tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới. Trong tất cả các quý từ 2012 cho đến nay, lần đầu tiên phân khúc này chiếm tỷ lệ khoảng 30% tổng số căn mở bán mới.

Tính cả 6 tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tỷ lệ này cùng kỳ năm 2013 là 6% và 2014 là 18%.

Tuy nhiên, đối với phân khúc căn hộ bình dân, tỷ lệ giao dịch của phân khúc này lại giảm còn 26% trong 6 tháng đầu năm 2015, so với 48% năm 2013 và 33% năm 2014.

Về diễn biến giá, tại một số dự án đã cho thấy mức tăng khoảng 4-6%, đặc biệt tại các dự án tương đối gần trung tâm, có tiến độ tốt và chủ đầu tư thể hiện được chữ tín.

Theo lý giải của ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE, sở dĩ thị trường có diễn biến như trên do nền tảng kinh tế vĩ mô dần hồi phục, các hiệp định thương mại đã và đang được ký kết cùng với cơ sở hạ tầng tiếp tục được đẩy nhanh là cơ sở khá vững cho sự hồi phục của thị trường bất động sản Việt Nam.

Trả lời câu hỏi sự tăng nhiệt của thị trường BĐS phân khúc cao cấp có tiềm ẩn những nguy cơ, bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc CBRE lý giải sự ấm lên này do các chủ đầu tư sở hữu dự án có vị trí tốt đang nắm bắt thị trường. Khi nhận thấy sự ấm lên của thị trường, lập tức có tâm lý đón đầu, bởi tỉ lệ sinh lời trên giá trị tài sản của phân khúc này có phần khá hơn các phân khúc khác.

Biệt thự, nhà liền kề tiếp tục tăng giá
Ngoài ra, theo đánh giá của CBRE, các phân khúc khác của thị trường BĐS Hà Nội thời gian vừa qua cũng có những sự khởi sắc. Tại thị trường biệt thự, nhà liền kề, xu hướng tăng giá thứ cấp vẫn tiếp tục được duy trì trong 4 quý vừa qua, kể từ quý 3 năm 2014.

Trong quý II/2015, giá trung bình thứ cấp đã tăng nhẹ 0,2% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các quận đều ghi nhận mức tăng giá, đặc biệt là tại các quận Cầu Giấy, Hà Đông, Hoài Đức và Từ Liêm (3%-5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Đáng chú ý là các quận này đều tập trung tại khu vực phía Tây và Tây Nam của Hà Nội, nơi mà các điều kiện về dân số cũng như cơ sở hạ tầng đang ngày càng được cải thiện mạnh mẽ. Trong khi đó thì, khu vực huyện Mê Linh lại ghi nhận mức giảm giá mạnh nhất, đến 7,5% so với năm ngoái.

Tại thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê, CRBE ghi nhận nguồn cung ổn định so với quy trước, đạt 3.239 căn (Hạng A – 2,308 căn, Hạng B – 931 căn). Công suất thuê toàn thị trường đang được cải thiện (đạt 86% trong quý II/2015, tăng 3 điểm % so với quý trước). Số căn hộ thực thuê tăng trong 2 quý liên tiếp, đạt gần 100 căn trong quý II/2015.

Dựa theo số lượng đơn thư hỏi thuê mà CBRE thu nhận được, hơn 60% nguồn cung căn hộ dịch vụ đến từ khách hàng có quốc tịch Châu Á, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Duy nhất phân khúc văn phòng, quý II/2015 không ghi nhận thêm dự án nào mới tham gia vào thị trường. Về diễn biến thị trường, xu hướng giảm giá chào thuê tiếp tục được duy trì do nguồn cung vẫn còn dồi dào.
Cụ thể, giá thuê trung bình Hạng A đã giảm 3,2% xuống còn 29 USD/m2/tháng trong khi giá thuê trung bình hạng B giảm nhẹ 0,1%, đạt mức trên 18 USD/m2/tháng. Đây là sự giảm giá lớn nhất của giá chào thuê Hạng A kể từ quý 3 năm 2012 trong khi lại là sự giảm giá nhẹ nhất của giá chào thuê Hạng B trong suốt năm vừa qua.