Ngày 7/9, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chỉ đạo các ngành và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hồ sơ thiết kế dự toán, thực hiện các thủ tục phê duyệt để chuẩn bị khởi công công trình Nhà trưng bày hiện vật Hoàng Sa vào tháng 10/2015.

Tại buổi họp, xác định đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, được dư luận xã hội hết sức quan tâm, Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị phải quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hồ sơ thiết kế dự toán, thực hiện các thủ tục phê duyệt để có thể khởi công công trình vào đầu tháng 10/2015.

Đối với phần thiết kế mỹ thuật cũng như việc thu thập tài liệu, tư liệu hiện vật trưng bày, cũng được yêu cầu sớm lập đề cương chi tiết, theo chủ đề, bố cục, lấy ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn thông qua các cuộc hội thảo, trình UBND thành phố phê duyệt sớm.

Phó Chủ tịch cũng lưu ý đơn vị thi công, đơn vị tư vấn về các vấn đề nhằm đảm bảo công trình được thi công chất lượng cao trong điều kiện ảnh hưởng các yếu tố thời tiết, khí hậu môi trường biển.

Trước đó, về thông tin xây dựng Nhà trưng bày hiện vật Hoàng Sa, UBND TP Đà Nẵng đã lựa chọn phương án thiết kế của nhóm tác giả thuộc Công ty TNHH Kiến trúc WRIGHT (Nhật Bản) do KTS Fuminori Minakami làm chủ nhiệm với sự cộng tác của hai KTS Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang.

Với chủ đề “Con dấu và dấu mốc chủ quyền – Sự khẳng định về chủ quyền bờ cõi”, phương án thiết kế này là kết quả của ứng dụng kỹ thuật mới và ngôn ngữ kiến trúc hiện đại trên nền không gian kiến trúc và điêu khắc Việt, sử dụng vật liệu đá tự nhiên với kỹ thuật chế tác đá nổi tiếng của các nghệ nhân Đà Nẵng và các vùng miền, dân tộc.

Đỗ Phong