Cơ quan quản lý vừa tiến hành rà soát, kiểm tra 5 dự án nằm ở các vị trí trung tâm nhưng có tai tiếng về việc chậm tiến độ. Theo đó báo cáo của Sở Xây dựng, dự án Sky Garden ở Định Công (Hoàng Mai) đã dừng thi công vài năm nay, hiện khách hàng không thể liên lạc được với lãnh đạo công ty.

Sky Garden là tòa nhà hỗn hợp chung cư, văn phòng do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư có quy mô 28 tầng được cấp phép xây dựng từ cuối năm 2011, nhưng mới xây đến tầng 8 và một tầng hầm. Sở Xây dựng cho biết, theo phản ánh từ cơ sở, nguyên nhân chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án là hiện tại cán bộ, nhân viên của công ty và các cơ quan, đơn vị có giao dịch công tác với chủ đầu tư đều không thể liên hệ được với Giám đốc doanh nghiệp.

Dự án Tòa tháp Doanh Nhân (Mộ Lao, Hà Đông) của Công ty Anh Quân, được giao chủ đầu tư từ năm 2008, khởi công tháng 1/2010, nhưng đến nay mới thi công tường vây, cọc trong tường vây, cọc khoan nhồi. 

Dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở tại 131 Thái Hà, quận Đống Đa của Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng cấp phép xây dựng từ năm 2005, nhưng sau khi xây dựng được 2 tầng hầm và 11 tầng nổi và 3 tầng kỹ thuật thì chủ đầu tư dừng thi công.

Một dự án khác cũng ở khu vực quận Đống Đa là Siêu thị, văn phòng 198B Tây Sơn được cấp phép xây dựng từ năm 2009 của Liên doanh đầu tư tài chính Hòa Bình cao 21 tầng, nhưng dự án đến nay mới xây xong phần thô.

Theo Sở Xây dựng, các dự án trên chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân như do bị đình chỉ thi công, do hoàn thiện hồ sơ pháp lý, do nguồn vốn, do năng lực tài chính của chủ đầu tư… Do đó, cơ quan này cho rằng trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư. 

"Tình trạng các dự án hiện đang ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, gây tâm lý hoài nghi trong quần chúng nhân dân và bức xúc đối với các chủ đầu tư thứ cấp tại dự án", cơ quan quản lý nhận định. 

Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư để các dự án được tiếp tục triển khai.

Theo Ngọc Tuyên
VnExpress

Nguồn: VnExpress