Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai, ngày 3/7/2015, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành mở thầu gói thầu tư vấn khảo sát và lập điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Lào Cai, dự kiến sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng trong tháng 7/2015.

Hiện nay, có hai phương án lựa chọn vị trí xây dựng sân bay Lào Cai. Theo phương án trước đây, tỉnh Lào Cai đã dự kiến lựa chọn vị trí xây dựng sân bay tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, cách thành phố Lào Cai 21km.

Vị trí này có diện tích mặt bằng đủ rộng và dài 3 km để quy hoạch đường cất, hạ cánh, bố trí đường lăn, sân đỗ, lề bảo hiểm và các khu phục vụ hàng không; kết nối giao thông thuận tiện với Quốc lộ 4E và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tuy nhiên, vị trí này lại có hạn chế là gần biên giới, khó khăn khi máy bay lượn hình nón, có nhiều ngọn núi phải bạt đi để phục vụ máy bay cất, hạ cánh.

Trong khi phương án 2 là xây dựng sân bay Lào Cai tại bản Cam 3, Cam 4, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Ưu điểm của vị trí này là mặt bằng rộng, hoạt động bay thuận lợi khi máy bay có thể tiếp cận từ 2 đầu đường băng, ít phải bạt ngọn núi, cự ly cách thành phố Lào Cai 34 km, nên an toàn cho đường bay liên quan đến không phận, biên giới.

Phương án 2 này cũng tạo thuận lợi hơn cho việc kết nối giao thông khi có thể kết nối trực tiếp với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Công tác đền bù, tái định cư đơn giản khi số hộ bị ảnh hưởng thấp, phương án xây dựng tái định cư dễ lựa chọn.

Hơn thế nữa, phương án 2 sẽ đảm bảo điều kiện để nâng cấp sân bay lên hạng 4C (ICAO), đủ tiêu chuẩn khai thác các máy bay loại A320, A321-200 (có thời gian bay 5 giờ).

Từ Lào Cai, cấp sân bay 4C đủ đáp ứng nhu cầu bay tới tất cả các sân bay trong nước và một số sân bay quốc tế, như Jakarta (Indonesia), Singapore, Malaysia, Côn Minh (Trung Quốc) và Viêng Chăn (Lào).

Ước tính ban đầu của đơn vị tư vấn, chi phí xây dựng Cảng Hàng không Lào Cai là 5.631 tỷ đồng.

Dự án sẽ được phân làm hai giai đoạn: Giai đoạn I (đến năm 2020), dự toán kinh phí đầu tư là 3.693 tỷ đồng; Giai đoạn II (đến năm 2030), dự toán đầu tư là 1.939 tỷ đồng.

Ở cả hai giai đoạn, Lào Cai sẽ kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để thực hiện phần kết cấu hạ tầng (bao gồm cả giải phóng mặt bằng). Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đầu tư các hạng mục, như điện, khu bay, nhà ga, nhà điều hành, nhà xe máy kỹ thuật ngoại trường, điều hành quản lý bay, kho nhiên liệu và hệ thống hạ tầng khác.

Cuối năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định ban hành Chương trình xây dựng đề án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Lào Cai theo hướng mở rộng từ cấp 3C lên cấp 4C.

Ngày 14/4/2015, Bộ Giao thông vận tải có quyết định phê duyệt đề cương, dự toán kinh phí khảo sát và lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Lào Cai giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

 



Theo Kiều Châu
BizLIVE

Nguồn: BizLIVE