Nhận xét về tình hình thị trường bất động sản TPHCM nói riêng và toàn quốc nói chung trong 6 tháng đầu năm 2015, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) cho rằng thị trường tiếp tục đà hồi phục mạnh hơn so với 6 tháng cuối năm 2014 trên tất cả các phân khúc. 

Tuy nhiên, HoREA cũng đánh giá, dù có sự tăng trưởng và báo hiệu những khởi sắc cho thị trường 6 tháng cuối năm, nhưng vẫn tồn tại nhiều mặt hạn chế.

Theo báo cáo của HoREA, đang có sự tăng trưởng rất mạnh trong phân khúc cao cấp; nhưng thiếu trầm trọng nguồn cung dự án và sản phẩm trên phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, có giá bán hợp túi tiền của người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp đô thị).

Sức mua của thị trường còn hạn chế, kết quả giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng còn thấp, chưa đạt như kỳ vọng nên chưa hỗ trợ được nhiều cho người tiêu dùng.

Những tồn tại này khiến nổi lên lo ngại về việc một lần nữa, bong bóng bất động sản sẽ tái diễn như tình hình đã xảy ra năm 2007, 2010.

Tuy nhiên, HoREA cũng phân tích, bong bóng BĐS chỉ có thể xuất hiện khi hội đủ các yếu tố: Nền kinh tế phát triển quá nóng; có sự buông lỏng chính sách tín dụng, hạ chuẩn cấp tín dụng một cách dễ dãi; có sự phát triển lệch pha trên thị trường BĐS, thường xảy ra tại phân khúc bất động sản cao cấp; có sự xuất hiện của các nhà đầu cơ găm hàng, làm giá, kích động, tạo nhiều đợt sóng đẩy giá ảo trên thị trường bất động sản; thiếu sự can thiệp hợp lý bằng các đòn bẩy kinh tế của Nhà nước vào thị trường bất động sản.

Đối chiếu với các yếu tố nêu trên, HoREA nhận định chưa có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2015 và 2016.

Lý do là nền kinh tế đất nước chỉ mới đang trên đà hồi phục, Chính phủ giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, đang thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng chặt chẽ và linh hoạt, đang tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại, không có tình trạng buông lỏng tín dụng, nợ xấu được kiểm soát và đang dần trở về mức hợp lý.

HoREA đánh giá, phân khúc BĐS cao cấp đang có chiều hướng phát triển rất lớn, rất nhiều, rất mạnh nhưng có thể nhìn nhận vẫn còn trong tầm kiểm soát. Giao dịch BĐS vẫn đang diễn ra bình thường và chưa xuất hiện hiện tượng đầu cơ, đẩy giá ảo trên thị trường.

Minh Tú