Gói thầu CP1A là gói thầu lớn nhất về giá trị và phạm vi công việc trong 5 gói thầu thuộc Dự án phát triển cở sở hạ tầng khu công nghệ Cao Hòa Lạc, được thực hiện theo hình thức vốn vay ODA từ chính phủ Nhật Bản.

Gói thầu này sẽ hoàn thành sau 37 tháng thi công, bao gồm các hạng mục hạ tầng lớn như đường, hệ thống cấp nước, thoát nước, điện và viễn thông.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng chính này được hy vọng sẽ tạo động lực cho việc phát triển toàn diện của Hòa Lạc, đưa khu công nghệ cao này không chỉ trở thành trung tâm của khoa học và công nghệ mà còn mang đến sự hài hòa giữa công nghệ - nghiên cứu - hợp tác của chính phủ. 

Từ năm 1998, Chính phủ Nhật Bản đã liên tục hỗ trợ phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc. Năm 2006, trong chuyến thăm và làm việc với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này. Kể từ đó, dự án phát triển cở sở hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc có được sự ưu tiên cao nhất và được coi là dự án ưu tiên của hai Thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản.

Ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, cho biết: “Dựa trên số liệu của JICA,  giá trị các hợp đồng được trao cho các nhà thầu Việt Nam trong các dự án ODA của chính phủ Nhật Bản đang tăng rất ấn tượng qua từng năm, trong giai đoạn 2010- 2014. Riêng trong năm 2014, con số này đã đạt tới 73,5 tỷ Yên Nhật”.

Cho tới nay, Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp 2 khoản vay cho dự án thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, bao gồm Dịch vụ kỹ thuật, trị giá 1,005 tỷ Yên Nhật thông qua Hiệp định vay ký năm 2010 và khoản vay đầu tiên cho công việc xây dựng cơ sở hạ tầng và tư vấn giám sát cho khu công nghệ cao Hòa Lạc, trị giá 15,218 tỷ Yên Nhât, thông qua Hiệp định vay ký năm 2012.

Nguồn: BizLIVE