Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thông qua đề nghị đầu tư xây dựng Cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch tại xã Phú Thạch, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Cụ thể, theo kiến nghị của công ty Tân Cảng Sài Gòn, quy mô quy hoạch cảng cạn là 11,1ha, được chia thành 4 phân khu chức năng: khu chính làm bãi chứa container có hàng (3,54ha), khu container rỗng (1,32ha); khu kho hàng và bãi (1,38ha), khu văn phòng (0,2ha).

Theo văn bản số 11944 của Bộ GTVT quy định chỉ cho phép Tân cảng Sài Gòn khai thác cảng cạn này sau khi đã hoàn thành đầy đủ thủ tục và công bố mở cảng cạn theo quy định.

Đồng thời, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn có trách nhiệm thực hiện đầu tư xây dựng, công bố cảng cạn đúng thời gian, chất lượng theo quy định. Quá trình thực hiện đầu tư xây dựng cảng cạn cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tham gia của các cơ quan liên quan và chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn phải thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp khai thác cảng cạn theo quy định tại Quyết định số 47/QĐ-TTg ngày 27/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 26/2015/TT-BGTVT và quy định của pháp luật có liên quan. 

Được biết, hồi tháng 5/2015, Tân Cảng Sài Gòn đã thuê cơ sở hạ tầng tại cảng Phú Hữu (quận 9, TPHCM) nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái ở quận 2. Ngoài ra doanh nghiệp này cũng đầu tư thêm 280m cầu cảng tại cảng Phú Hữu để đưa vào sử dụng năm 2016.

Dự án cầu cảng tại Phú Hữu và cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch sẽ giúp giảm tải đáng kể cho cảng Cát Lái đang bị quá tải.

Đỗ Phong