Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn là một dự án thành phần quan trọng của Khu liên hợp gang thép Nghi Sơn, do CTCP Gang thép Nghi Sơn làm chủ đầu tư.

Dự án được thiết kế đầu tư gồm 9 bến, với tổng chiều dài 2.250m; tổng vốn đầu tư là 5.850 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 50.000 tấn, năng lực xếp dỡ đạt 30 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Ngoài ra, Công ty đã đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu cho hơn 210 ha, với chi phí giải phóng mặt bằng khoảng gần 2.000 tỉ đồng…

Đây là cảng biển nằm trong hệ thống cảng biển Nghi Sơn và là cảng đầu mối khu vực (loại 1). Cảng này thuộc khu tổng hợp số 2, được thiết kế xây dựng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý, vận hành và an toàn của Hiệp hội Cầu cảng biển quốc tế, có quy mô 71 ha (Bao gồm diện tích bến cảng và khu hậu cần kho bãi chứa nguyên liệu và hàng hóa).

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành 3 bến cảng đầu tiên vào tháng 10/2016 (gồm bến cảng số 1, 2 và 2a); năm 2017 sẽ hoàn thành tiếp 2 bến cảng số 3 và số 4; năm 2018 sẽ hoàn thành cảng số 5; từ 2019 đến 2021 sẽ hoàn thành tất cả các bến cảng còn lại.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, việc khởi công xây dựng cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển cảng biển Nghi Sơn nói riêng và hệ thống cảng biển quốc gia nói chung. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và các ngành có liên quan triển khai nhanh chóng dự án nạo vét luồng tàu vào cảng Nghi Sơn; phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường bộ qua Khu kinh tế Nghi Sơn.

Đỗ Phong