Theo thông tin trên VOV, năm 2011, TP Đà Nẵng giao khu đất sân vận động Chi Lăng ở trung tâm thành phố cho Tập đoàn Thiên Thanh xây dựng cao ốc phức hợp thương mại, dịch vụ.

Dự án bị chậm tiến độ nhiều năm nay, lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh đang bị điều tra về những khuất tất trong hoạt động.

Vừa qua, TP Đà Nẵng đã cắt sân vận động Chi Lăng ra 10 lô rồi cấp sổ đỏ cho Tập đoàn Thiên Thanh, nên nhà đầu tư này mới có đủ pháp lý thế chấp ngân hàng vay tiền. Nhiều năm qua, sân vận động Chi Lăng bị bỏ mặc, ngày càng xuống cấp.

Khi giao "khu đất vàng" sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh, TP Đà Nẵng phải đầu tư 4.377 tỷ đồng xây dựng khu Liên hợp thể thao Hòa Xuân, ở quận Cẩm Lệ; trong đó sân vận động có sức chứa 20.000 chỗ ngồi. Dự án này chưa biết bao giờ xong.

Trong lúc đó dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, dịch vụ Chi Lăng chưa biết khi nào mới khởi động vì Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh đang trong vòng lao lý.

Để giải quyết thực tế nhức nhối này, Đà Nẵng vừa có chủ trương xin thu hồi dự án khu phức hợp Chi Lăng để nâng câp sửa chữa, sử dụng.

Trả lời báo chí mới đây, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giải thích: Trước đây, thành phố quy hoạch khu vực sân vận động Chi Lăng thành trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng vào thời điểm tại trung tâm thành phố có quá ít các dự án lớn. Còn bây giờ, khu vực trung tâm như sân vận động Chi Lăng không cần thiết phải xây dựng cao ốc nữa mà tốt nhất là tăng thêm các công trình công cộng, văn hóa, thể thao…

Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định: Nếu cấp thẩm quyền đồng ý chủ trương cho thu hồi thì thành phố sẽ cùng với các bên có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan như chủ đầu tư và Ngân hàng Nhà nước tính toán hỗ trợ, bồi thường để sớm thu hồi dự án này.

“Đối với ngân sách thành phố sẽ là một khoản tiền lớn nhưng vấn đề này sẽ phải được bàn bạc trong lãnh đạo thành phố để có sự ủng hộ. Nếu quyết tâm, TP Đà Nẵng sẽ thu xếp tài chính vì việc này diễn ra trong vòng 4, 5 năm. Tuy nhiên, khả năng làm đúng như quy hoạch ban đầu sẽ rất khó, vì nhà đầu tư không hề có khả năng cam kết triển khai và không có ai đăng ký tham gia làm dự án này”, ông Thơ cho biết.

Việc Đà Nẵng tuyên bố bồi thường để sớm thu hồi dự án sân vận động Chi Lăng để sửa chữa, nâng cấp, phục vụ các hoạt động thể thao của địa phương trong vòng 5 năm tới gợi nhớ đến chỉ đạo "nóng" mới đây của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khi sẵn sàng trả lại tiền cho doanh nghiệp, thu hồi dự án trên "đất vàng" ven biển để trả lại biển cho người dân.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng Đà Nẵng, khu vực ven biển từ đường Hồ Xuân Hương đến Hội An dày đặc các dự án, tường rào nối liền nhau không có đường thông ra biển nên gây khó khăn cho người dân ra biển. Trong khi đó, khu vực ven biển một số khu nghỉ mát đã triển khai xây dựng, có nhiều dự án giao đất nhưng vẫn chưa triển khai. Giao đất xong các chủ đầu tư rào kín mít, không có lối ra biển cho người dân.

Nhiều dự án ven biển giao đất nhưng chủ đầu tư không chịu triển khai, chỉ cho dựng vài cái chòi rồi rào lại kín mít, khiến dân không có đường ra biển. Trong khi, khu vực từ đường Hồ Xuân Hương vào Hội An bãi tắm công cộng ít quá, thiệt thòi cho người dân.

Chính vì thế, tại cuộc họp ngày 7/10, ông Huỳnh Đức Thơ đã quyết liệt chỉ đạo: "Rà soát các dự án rồi làm việc với nhà đầu tư để mở đường ra biển, đảm bảo quyền lợi cho họ, nhưng phải có lợi cho dân. Tạo không gian để du khách và dân tắm chung với nhau, làm như thế là được lợi cho cả đôi bên. Anh nào không đồng ý giao đất mở đường thì thu hồi, cần thiết trả lại tiền cho nhà đầu tư”.

Ông cũng chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết xử lý những dự án treo, chậm triển khai để thu hồi trả lại bờ biển cho dân.

Theo An Nhiên
Đất Việt

Nguồn: Đất Việt