Ngày 25/9/2015, NHNN Việt Nam bổ sung thêm hai ngân hàng thương mại là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Công thương (Saigonbank).

Trước đó, NHNN đã cấp phép bổ sung thêm 5 ngân hàng được bảo lãnh bất động sản trong tương lai gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongbBank) và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Ngày 12/8/2015, NHNN đã công bố danh sách các ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án hình thành trong tương lai. Cụ thể, có 33 ngân hàng gồm 24 ngân hàng thương mại trong nước và 9 ngân hàng quốc tế có tên trong danh sách này.

Như vậy, tính đến thời điểm này, có tổng cộng 40 ngân hàng thương mại đủ điều kiện để thực hiện hoạt động bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai.

Theo quy định tại Điều 56 của Luật Kinh doanh Bất động sản, có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, chủ đầu tư dự án phải có ngân hàng bảo lãnh nếu muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai. Các ngân hàng được thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh phải nằm trong danh sách cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đỗ Phong