UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở-ngành liên quan rà soát, nghiên cứu các nội dung điều chỉnh quy hoạch đô thị toàn TP theo nhu cầu phát triển đô thị thực tiễn hiện nay trên địa bàn TP, trong đó ưu tiên rà soát các quận ven (quận 2, 9, 7, 12, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp...).

UBND TPHCM cũng yêu cầu, khu vực phía Đông TP là một trong bốn hướng phát triển chính của TP nên phải đảm bảo phát triển đô thị một cách bền vững. Việc phân bổ quy mô dân số và các chỉ tiêu quy hoạch đô thị phải có sự khác biệt so với các khu vực khác có tốc độ phát triển đô thị hóa chậm.

Trong thời gian qua tại khu vực cửa ngõ phía Đông (gồm các quận 2, 9 và Thủ Đức), tình hình phát triển đô thị rất nhanh so với các khu vực khác trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, công tác quy hoạch đô thị, quản lý quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch tại khu vực chưa đáp ứng được sự phát triển, dẫn đến tình trạng quy mô dân số tại khu vực này gia tăng. Đồng thời, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực cũng chưa đáp ứng được sự phát triển gia tăng dân số…

Điều đáng chú ý, tại quận 2, quận 9, quận Thủ Đức cũng là nơi tập trung hàng loạt các dự án bất động sản tầm cỡ, với vốn đầu tư trên 1 tỷ USD như dự án Vinhomes Central Park của Vingroup hay Empire City của liên danh Empire City làm chủ đầu tư.

Đỗ Phong