Thanh tra Chính phủ vừa công bố thông báo về kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND TPHCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng giai đoạn 2011 đến tháng 6/2014.

Trong nội dung về quản lý, sử dụng đất đai tại TPHCM từ Thông báo trong Thanh tra Chính phủ, Tổng công ty TNHH Một thành viên Bến Thành (Benthanh Group) đã sử dụng khu đất số 104 Nguyễn Văn Cừ (Quận 1) với 2.750 m2 để hợp tác 30 năm với Công ty Bất động sản Phát Đạt, trái với điều 2 quyết định số 5757/QĐ- UBND ngày 31/12/2008 của UBND TPHCM. 

Theo quy định, Tổng công ty Bến Thành không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Trước thực tế trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị tiến hành thanh tra và xử lý đối với Benthanh Group về công tác quản lý nhà, đất và cho tư nhân thuê, hợp tác để thực hiện nhiều dự án.

Hiện tại, khu đất 104 Nguyễn Văn Cừ (Quận 1, TPHCM) hiện đang là dự án khách sạn IBIS BenThanh Palace, quy mô 18 tầng lầu, 3 tầng hầm, cung cấp 88 căn hộ dịch vụ, 338 phòng khách sạn, 4 sảnh tiệc (hoặc 400 bàn tiệc cưới).

Dự án này do BenThanhLand - công ty thuộc Benthanh Group làm chủ đầu tư. Tuy nhiên theo thông tin từ website chính thức của BenThanhLand, dự án IBIS BenThanh Palace vẫn trong diện sắp triển khai.

Theo thông báo của Thanh tra Chính phủ, tính đến hết năm 2013 toàn thành phố có 45.782m2 đất bị lấn chiếm; hơn 416 nghìn m2 bị bỏ trống... Nhiều công trình, dự án thi công chậm so với tiến độ phê duyệt, phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, tăng vốn ngân sách.

Trong quản lý sử dụng đất đai cũng còn một số vấn đề như có tới 993 hồ sơ thuê đất chưa ký hợp đồng thuê đất, 807 hồ sơ thuê đất chưa xác định đơn giá theo quy định.

Nhiều đơn vị thuê đất không chấp hành nghĩa vụ tài chính với số tiền thuê đất lên đến 1.838 tỉ đồng và tiền sử dụng đất 1.552 tỉ đồng. Một số dự án chậm triển khai hoặc giao đất, cho thuê đất thuộc trường hợp phải đấu giá nhưng không tổ chức đấu giá.


Thanh tra Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý theo quy định đối với các dự án thiếu năng lực, chậm triển khai còn khá phổ biến trên địa bàn thành phố, trong đó có 400ha của Công ty Bitexco; tập trung xử lý các khoản tiền thuê đất và tiền sử dụng đất chưa nộp tổng cộng là 3.390 đồng...

 

Minh Tú