Công nghệ màn hình với cảm ứng lực được giới thiệu trên iPhone 6s và iPhone 6s Plus được Apple gọi là 3D Touch. Khác với Force Touch trên Apple Watch, 3D Touch trên iPhone 6s có thể phân biệt 3 mức độ lực là nhẹ, trung bình và mạnh, cho phép người dùng tương tác với các ứng dụng một cách thông minh, sáng tạo hơn.

Ví dụ như việc muốn xem qua nội dung của một email, người dùng có thể sử dụng một cái chạm ở mức độ trung bình trong khi chạm mạnh hơn sẽ mở email ra như các thao tác cảm ứng thông thường.
Một lớp chứa các cảm biến điện dung được thêm vào dưới màn hình để đo khoảng thời gian tiếp xúc lớp kính ngoài cùng và lớp nền cung cấp ánh sáng, từ đó xác định lực chạm và đưa ra các xử lý tương thích.

Ngoài ra, còn 1 lớp "động cơ" rung nữa được đặt vào dưới màn hình để tương tác lại với thao tác chạm của người dùng để họ có thể nhận biết được thac tác mình đang thực hiện.

Công nghệ 3D Touch này sẽ sớm được phổ biến qua iOS 9. Sau đó, các nhà phát triển game và ứng dụng có thể tận dụng công nghệ này để tăng cường khả năng sáng tạo trong các sản phẩm của mình. Trong khi chờ đợi điều đó, cùng xem một vài ứng dụng có thể khai thác ngay lập tức công nghệ tiên tiến này trên iPhone 6s.

Ứng dụng Email

3D Touch giúp người dùng đọc nhanh các email mà không cần mở chúng ra. Chạm nhẹ vào một email, nội dung hiển thị ngắn gọn (Apple gọi là Peek - tạm dịch: xem nhanh) sẽ hiện ra. Thả tay ra khỏi màn hình, nội dung này sẽ tự động thu về.

Ngoài ra, nếu nội dung email dài, bạn có thể ấn tay mạnh hơn một chút nữa, nội dung sẽ tự động hiển thị nhiều hơn, tương tự như thao tác chạm thông thường.

Trình duyệt web
Nếu có ai đó gửi cho bạn một đường link, bạn hoàn toàn có thể xem qua đường link đó mà không cần rời khỏi màn hình đang thao tác. Cách đơn giản để làm việc này là chạm nhẹ vào đường link. Nội dung sẽ hiển thị tương tự như trên trình duyệt Safari.

Thả tay ra, nội dung xem nhanh sẽ tự động biến mất để người dùng tiếp tục thao tác với màn hình. Tương tự như email, việc ấn tay xuống mạnh hơn cũng sẽ giúp người dùng xem nhanh được nhiều nội dung hơn.

Ví dụ như ai đó gửi cho bạn 1 đường link qua ứng dụng Messenger. Chạm nhẹ và giữ ngón tay, nội dung đường link sẽ hiển thị. Bỏ tay ra khỏi màn hình, nội dung xem nhanh tự động ẩn, bạn tiếp tục có thể thao tác với Messenger.

Thư viện ảnh
Ngay khi chụp xong ảnh, nếu muốn xem qua bức ảnh đã chụp, bạn chỉ cần ấn nhẹ lên thumbnail (ảnh thu nhỏ) của bức ảnh. Giữ ngón tay và lướt qua trái, người dùng có thể xem được các ảnh chụp từ trước đó.

Ngoài ra, nếu muốn mở bức ảnh ra xem bình thường và chia sẻ qua các mạng xã hội, người dùng chỉ cần ấn mạnh hơn.

Bản đồ
Khi nhận được một địa chỉ, thay vì mở ứng dụng bản đồ để tìm kiếm, người dùng có thể chạm nhẹ vào địa chỉ để xem nhanh bản đồ. Bỏ tay khỏi màn hình, phần xem nhanh cũng sẽ tự động biến mất để người dùng tiếp tục thao tác với ứng dụng trước đó.

Tương tự với các ứng dụng trên, để mở bản đồ và xem nhiều thông tin hơn, người dùng chỉ cần ấn mạnh hơn khi đang xem nhanh.

Ghi chú, bàn phím và đa nhiệm
Khi đang thao tác trong các ứng dụng như Ghi chú, email hay Messenger, người dùng có thể ấn lên bàn phím để biến nó thành một bàn rê cảm ứng. Sử dụng bàn rê này, người dùng có thể dễ dàng lựa chọn chữ hoặc di chuyển con trỏ.

Việc ấn vào cạnh trái của màn hình giờ đây cũng giúp người dùng mở giao diện đa nhiệm và thao thác nhanh hơn khi chuyển giữa các ứng dụng. Ngoài ra, màn hình 3D Touch này cũng giúp người dùng tương tác với các ứng dụng viết, vẽ một cách đẹp mắt hơn.  Việc ấn xuống khi viết hoặc vẽ sẽ mang lại hiệu ứng như sử dụng bút thật.

 

Thành NT