Top 5 chiếm lĩnh hơn 80% thị phần môi giới hàng hóa
Theo thống kê của Khối Quản lý Giao dịch MXV, Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi là Thành viên có thị phần môi giới giao dịch hàng hóa lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2022, chiếm 25% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường. Là một trong những Thành viên đầu tiên và có quy mô văn phòng, chi nhánh lớn nhất cả nước, Gia Cát Lợi cũng ghi nhận số lượng tài khoản mở mới nhiều nhất trong năm qua. Tính đến cuối năm 2022, Gia Cát Lợi chiếm hơn 40% trong tổng số hơn 22.000 tài khoản đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Đứng ở vị trí thứ 2, Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh (HCT) hiện đang chiếm 21,3% tổng khối lượng giao dịch. Đứng thứ 3 là Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Quốc tế (MXL) với 19% thị phần. Công ty Cổ phần Saigon Futures và Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Hữu Nghị (Finvest) lần lượt xếp ở vị trí kế tiếp với 9,3% và 7,6% thị phần môi giới trên cả nước.
Kết thúc năm 2022, top 5 thị phần môi giới hàng hóa vẫn là 5 cái tên quen thuộc, chiếm hơn 80% tổng khối lượng giao dịch tại MXV. Tuy nhiên, thứ hạng của các Thành viên đã có nhiều biến động trong 6 tháng cuối năm, cho thấy thị trường sẽ bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt hơn trong năm 2023.
Bên cạnh đó, thị trường đang chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều Thành viên tiềm năng. Bám sát top 5, Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa VMEX đang chiếm lĩnh 3,1% thị phần môi giới. Đây cũng là một trong những thành viên có tốc độ tăng trưởng giao dịch ấn tượng nhất trong năm vừa qua.
Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc MXV cho biết thị trường hàng hóa đã trải qua giai đoạn phát triển nóng và bước sang giai đoạn phát triển ổn định, bền vững. Tuy nhiên dư địa thị trường vẫn còn rất lớn, và có rất nhiều tiềm năng phát triển trong những năm tới, đặc biệt trong bối cảnh các kênh đầu tư truyền thống đang có dấu hiệu chững lại. “Giao dịch T0, cả hai chiều mua và bán, liên thông trực tiếp với thế giới 24 giờ mỗi ngày, cùng các sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều quy mô vốn khác nhau đang là ưu điểm vượt trội của thị trường giao dịch hàng hóa”, ông Quang cho biết.
Dầu thô WTI là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trong năm 2022
Hiện nay, MXV đang niêm yết giao dịch 42 sản phẩm liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất trên thế giới. Các sản phẩm được chia thành 4 nhóm Nông sản, Năng lượng, Nguyên liệu công nghiệp và Kim loại. Trong năm 2022, với những biến động lớn trên thị trường xăng dầu và khí tự nhiên, nhóm Năng lượng là nhóm có khối lượng giao dịch nhiều nhất tại MXV, chiếm 41,6% tổng khối lượng giao dịch toàn Sở.
Dù mới chỉ được Sở NYMEX, Mỹ đưa vào giao dịch từ tháng 07/2021 và niêm yết giao dịch liên thông tại MXV từ tháng 11/2021, sản phẩm Dầu thô WTI micro đã thu hút dòng tiền rất lớn của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước. Tổng kết năm, Dầu thô WTI micro là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm 19,5% tổng khối lượng giao dịch. Đây là kết quả không bất ngờ, khi mặt hàng này liên tục đứng đầu về khối lượng giao dịch mỗi tháng kể từ tháng 03/2022 tới nay.
Đứng thứ 2 là sản phẩm Dầu thô WTI tiêu chuẩn, chiếm 11,2% tổng khối lượng giao dịch. Như vậy, với 3 sản phẩm hợp đồng tiêu chuẩn, hợp đồng mini và hợp đồng micro, Dầu thô WTI là mặt hàng có khối lượng giao dịch nhiều nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2022. Bên cạnh sự biến động lớn về giá, việc các sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều quy mô vốn đầu tư, đã giúp Dầu thô WTI trở thành lựa chọn hàng đầu trong danh mục của các nhà đầu tư chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Theo ông Dương Đức Quang, giao dịch các hợp đồng mini và micro sẽ là xu hướng của thị trường hàng hóa trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng trong những năm tới. “Với vai trò là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tập trung quy mô quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, MXV luôn ghi nhận và tiếp thu những ý kiến từ các Thành viên thị trường về nhu cầu của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước. Kết hợp với việc cập nhật xu hướng đầu tư hàng hóa trên thế giới, MXV đã liên tục bổ sung các sản phẩm mới, đặc biệt là các hợp đồng mini và micro, nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư cho thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam”, ông Quang chia sẻ thêm.
Vào tháng 07/2022, MXV đã niêm yết giao dịch thêm 4 sản phẩm trong nhóm Kim loại, đều liên thông với Sở Giao dịch COMEX bao gồm: Bạc mini, Đồng mini, Bạc micro và Đồng micro. Trải qua 6 tháng giao dịch, các hợp đồng này ngày càng khẳng định sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư. Trong đó, Đồng micro đã chiếm 1,6% tổng khối lượng giao dịch cả năm tại MXV, và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng doanh số trong năm 2023.
Với mức ký quỹ thấp (hơn 10 triệu đồng/hợp đồng), các sản phẩm micro sẽ tiếp tục là trọng tâm phát triển của thị trường trong thời gian tới. Bên cạnh đó, MXV cũng đang trong quá trình nghiên cứu các sản phẩm mới cho thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam, để phù hợp với xu hướng đầu tư của thế giới. Theo đó, các sản phẩm có mức ký quỹ thấp, thanh khoản cao, minh bạch sẽ sớm được niêm yết để da dạng hóa danh mục đầu tư và cung cấp thêm các công cụ bảo hiểm rủi ro cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Nâng cao chất lượng của thị trường giao dịch
Để có được kết quả tăng trưởng giao dịch ổn định và bền vững, không thể không nhắc đến sự mở rộng về quy mô và chất lượng của các Thành viên thị trường. Với các văn phòng và chi nhánh tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước, các Thành viên là cánh tay nối dài giúp MXV tổ chức và vận hành thị trường một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. MXV đã liên tục tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo, hội thảo, sự kiện quy mô lớn để giúp các Thành viên thị trường cập nhật các kiến thức mới từ thị trường quốc tế để nâng cao hiệu quả hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, công tác, kiểm tra, giám sát hoạt động của Thành viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được MXV triển khai trong năm 2022. Trong quý IV, các đoàn kiểm tra của MXV đã làm việc với các Thành viên thị trường tại nhiều khu vực trên cả nước. Nhìn chung, các Thành viên thị trường đều tuân thủ đúng Pháp luật Việt Nam; các quy định, quy trình, quy chế do MXV ban hành; và quy định của các Sở Giao dịch quốc tế liên thông. Đây là nền tảng để thị trường phát triển hiệu quả và minh bạch.
Theo kế hoạch, MXV sẽ sớm triển khai tổ chức đánh giá, xếp hạng Thành viên định kỳ hàng năm. Bộ tiêu chí đánh giá Thành viên sẽ bao gồm: tiêu chí an toàn tài chính, tiêu chí hoạt động giao dịch, tiêu chí tuân thủ và tiêu chí minh bạch thông tin. Các tiêu chí này sẽ được đánh giá một cách minh bạch và công bố thông tin rộng rãi đối với toàn thị trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các Thành viên thị trường đều hưởng ứng nhiệt liệt và tin rằng bảng xếp hạng Thành viên sẽ tạo động lực giúp thị trường hàng hóa phát triển bùng nổ hơn trong tương lai. Đây cũng là minh chứng cho thấy sự chuyên nghiệp của thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam, tiệm cận với các tiêu chuẩn trên thị trường thế giới.
Ngọc Mai

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)