Theo công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, tình trạng thiếu chip sẽ sẽ còn kéo dài tới quý II/2022, trước khi bắt đầu từ nửa sau của năm 2022.
Bên cạnh đó, mức thiệt hại sản lượng 7,1 triệu xe mà IHS đưa ra chưa bao gồm đợt cắt giảm sản lượng mới nhất mà hãng xe Nhật Bản Toyota vừa công bố.
Cuộc khủng hoảng chip trên toàn cầu đã kéo dài nhiều tháng, và sẽ chưa đến hồi kết.
Dấu hiệu cho thấy tình trạng ngày thêm trầm trọng là việc Toyota ngày 19/8 thông báo sẽ tạm ngưng hoạt động 14 nhà máy trong tháng 9 – sẽ khiến sản lượng xe trong tháng của hãng giảm 40%.
Cụ thể, trong kế hoạch mới nhất được đưa ra vào tháng 7, nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu sản xuất ít hơn 900.000 chiếc trong tháng, nhưng con số đó đã giảm xuống còn khoảng 500.000 chiếc do cuộc khủng hoảng chip toàn cầu ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Như vậy, sản lượng toàn cầu của Toyota trong tháng thấp hơn nhiều so với tháng 9 năm ngoái. Trước đó, khi nhu cầu bắt đầu phục hồi từ giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, Toyota đã xuất xưởng 840.000 chiếc.
Sự bùng phát vùng châu thổ trên khắp khu vực Đông Nam Á cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm phụ tùng ô tô của công ty. Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, Toyota đã tạm dừng dây chuyền lắp ráp tại một số nhà máy ở Aichi, bao gồm cả nhà máy Tahara, do sự gia tăng dịch COVID-19 ở Việt Nam, gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng và gây khó khăn cho việc mua phụ tùng. Công ty cũng đã tạm ngừng một số dây chuyền sản xuất tại nhà máy Takaoka vào đầu tháng này do tình trạng thiếu chip.
Việc cắt giảm sản lượng lên tới khoảng 350.000 chiếc, có nghĩa là nhà sản xuất ô tô sẽ tạm ngừng dây chuyền sản xuất tại nhiều nhà máy trong nước, bao gồm cả nhà máy Takaoka ở tỉnh Aichi bắt đầu từ đầu tháng tới. Sản xuất ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu có thể sẽ được thu nhỏ lại hàng chục nghìn chiếc.
Nhiều hãng xe khác, gồm General Motors (GM), Ford, Nissan, Damiler, BMW và Renault, cũng đã tuyên bố cắt giảm sản lượng gần đây vì thiếu chip.
Nhờ tích trữ con chip, Toyota trước đây ít bị ảnh hưởng hơn so với các hãng xe khác trong cuộc khủng hoảng linh kiện bán dẫn. Giờ đây, hãng cho biết Covid bùng phát ở châu Á do biến chủng Delta buộc hãng phải giảm sản lượng tháng 9.
“Nhất là ở Đông Nam Á, sự lây lan của Covid và các biện pháp chống dịch đang ảnh hưởng mạnh đến các nhà cung cấp của chúng tôi”, Giám đốc phụ trách mua hàng của Toyota, ông Kazunari Kumakura, phát biểu.
“Chúng tôi nhận thấy mức độ biến động gia tăng do các biện pháp phong toả chống Covid ở Malaysia, nơi có nhiều hoạt động đóng gói và kiểm thử đầu cuối trong quy trình sản xuất con chip”, báo cáo của HIS cho biết. Theo đó, tỷ lệ tiêm chủng thấp và số ca nhiễm mới gia tăng ở Đông Nam Á đã và đang dẫn tới việc đóng cửa nhiều nhà máy lắp ráp mọi loại linh kiện bán dẫn.
Hôm 18/8, hãng xe Mỹ Ford cho biết sẽ tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất xe bán tải F-150 ở Kansas, Missouri vào tuần tới “do thiếu linh kiện liên quan đến con chip vì tình hình đại dịch Covid-19 ở Malaysia”.
khung hoang chip

Khủng hoảng chip ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành ô tô

IHS dự báo cuộc khủng hoảng chip sẽ khiến sản lượng ô tô toàn cầu năm nay giảm từ 6,3-7,1 triệu xe, chưa bao gồm kế hoạch giảm sản lượng tháng 9 của Toyota. Riêng trong quý 3, ngành công nghiệp ô tô có thể thiệt hại sản lượng tới 2,1 triệu xe do không đủ chip.
Theo HIS, quý II/2022 “có thể là thời điểm mà nguồn cung chip bắt đầu có sự ổn định, và những nỗ lực phục hồi sản lượng chip hiện nay phải đến nửa sau của 2022 mới bắt đầu có tác dụng”.

Nguồn: VITIC / Bloomberg