Những cơn mưa gần đây đã giúp độ ẩm đất ở các vùng nông nghiệp của Argentina phục hồi và hiện 72,1% diện tích lúa mì dự kiến cho vụ thu hoạch năm nay đã được trồng trong điều kiện tốt và tối ưu, Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết. Điều đó đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với niên vụ trước, khi đợt hạn hán tồi tệ nhất từng đường ghi nhận đã tàn phá trung tâm nông nghiệp của Argentina, khiến sản lượng lúa mì năm ngoái của nước này giảm hơn một nửa so với năm 2021 xuống còn 12,4 triệu tấn. Khoảng 28% diện tích lúa mì ở Argentina hiện đang trong giai đoạn đẻ nhánh, khi các chồi thứ cấp được gọi là chồi nhánh được tạo ra, BAGE cho biết thêm, Ngoài ra, 96,4% trên tổng số 6 triệu héc-ta lúa mì Argentina dự kiến canh tác trong niên vụ 23/24 đã được gieo trồng. Với triển vọng hiện tại, Argentina là một trong những nước sản xuất có mùa vụ thuận lợi nhất.
Trong khi đó, tại Mỹ, chuyến tham quan lúa mì mùa xuân của Hội đồng Chất lượng lúa mì (WQC) kết thúc ngày hôm nay ở North Dakota. Cho đến nay, thời tiết khô hạn ở Đồng bằng phía Bắc không phải là yếu tố cản trở sự phát triển năng suất, với nhiều cánh đồng được khảo sát ngày hôm ua ở phía tây bắc và bắc trung tâm của Bang Roughrider dự kiến sẽ cho năng suất trên mức trung bình. WQC ước tính năng suất lúa mì xuân của North Dakota đạt trung bình 47,4 giạ/mẫu, cao hơn mức trung bình 5 năm là 40,1 giạ/mẫu. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo năng suất lúa mì vụ xuân năm nay của North Dakota là 47 giạ/mẫu, giảm so với mức 50 giạ/mẫu của năm ngoái. Các thông tin về mùa vụ của Mỹ sẽ là yếu tố tạo sức ép tới giá lúa mì trong phiên hôm nay.

 
Giá Arabica có thể hồi phục khi nông dân chưa đẩy mạnh bán hàng
Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/7, giá hai mặt hàng cà phê trở lại xu hướng trái chiều. Trong đó, giá Arabica giảm hơn 1% khi nông dân Brazil đẩy mạnh bán hàng nhờ sự gia tăng chênh lệch tỷ giá giữa đồng USD và đồng Real. Trái lại, giá Robusta tăng hơn 1% khi tồn kho gần như đã trống rỗng tại Việt Nam làm gia tăng lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.
Tiến độ thu hoạch cà phê tại Brazil đã không giữ được những ưu thế so với niên vụ trước đó. Công ty tư vấn Safras & Mercado cho biết, tính đến ngày 25/07, tiến độ thu hoạch cà phê niên vụ 2023/24 của Brazil ở mức 74% tổng diện tích, thấp mức 75% trong cùng kì năm ngoái và mức 79% trung bình 5 năm cho giai đoạn này. Riêng với Arabica, tiến độ hiện đã đạt 65% kế hoạch, thấp hơn mức 66% trong cùng thời điểm vào năm ngoái và mức trung bình 5 năm là 71%. Tiến độ thu hoạch chững lại, có thể gây cản trở đến việc đẩy mạnh nguồn cung, từ đó lùi thời gian bù đắp những thiếu hụt trên thị trường.
Xuất khẩu cà phê Arabica trong 27 ngày đầu tháng 7 tại Brazil đang ở mức thấp hơn so với cùng thời điểm tháng trước khi nông dân vẫn chưa sẵn sàng đẩy mạnh bán hàng. Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE) cho biết, Brazil đã xuất khẩu 1,77 triệu bao cà phê Arabica tính từ đầu tháng đến ngày 27/7, thấp tương đối so với mức 1,94 triệu bao được vận chuyển trong cùng kỳ tháng trước.

Giá đồng có thể phục hồi nếu dữ liệu lạm phát Mỹ hạ nhiệt
Giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng do một số lo ngại về nguồn cung. Southern Copper, một trong những nhà sản xuất đồng lớn nhất của Peru, cho biết họ đã bắt đầu các hành động pháp lý để trục xuất những người khai thác bất hợp pháp đang làm chậm quá trình khai thác tại khu vực Las Chancas, một trong những dự án trọng điểm của họ.
Trong khi đó, Teck Resources, một trong những công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới, công bố sản lượng đồng quý II giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 64.000 tấn. Đồng thời, công ty dự báo sản lượng đồng hàng năm sẽ đạt 330.000 - 375.000 tấn, giảm so với ước tính trước đó là 390.000 - 445.000 tấn.
Tuy nhiên, dự báo giá đồng sẽ biến động mạnh trong phiên tối, khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát quan trọng.
Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), được giới chuyên gia dự báo tăng 3,1% trong tháng 6, giảm tốc từ mức tăng 3,8% hồi tháng 5. Trong khi chỉ số PCE lõi tăng được dự báo tăng 4,2% trong tháng 6, giảm từ mức tăng 4,6% trong tháng 5.
Các nhà kinh tế cho biết, lạm phát dự kiến sẽ tăng chậm lại chủ yếu là do chi phí nhà ở hạ nhiệt và giá ô tô đã qua sử dụng giảm, cũng như giá vé máy bay thấp hơn dự kiến. Giá khí đốt, được loại bỏ khỏi thước đo PCE lõi nhưng được bao gồm trong PCE chính, cũng đã giảm vào tháng trước. Do đó, nhiều khả năng chỉ số PCE sẽ tiếp tục giảm tốc trong tháng 6.
Nếu chỉ số PCE giảm tốc đúng như dự báo, điều này sẽ cung cấp thêm bằng chứng cho thấy lạm phát tại Mỹ đang dần hạ nhiệt, sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 3% trong tháng 6, giảm nhanh so với mức tăng 4% trong tháng 5.
Theo đó, Fed sẽ còn ít không gian và động lực để tiếp tục duy trì chu kỳ tăng lãi suất mạnh tay. Thị trường tài chính hiện đang cho rằng có khoảng 80% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp tháng 9. Do đó, nếu lạm phát Mỹ hạ nhiệt, giá đồng có thể được hỗ trợ.

Giá dầu WTI có thể gặp áp lực chốt lời khi tiến sát kháng cự quan trọng
Mặc dù đang tiệm cận vùng quá mua nhưng các thông tin cơ bản đều đang có xu hướng hỗ trợ cho giá dầu, cả về mặt cung cầu và yếu tố vĩ mô.
Lo ngại Saudi Arabia sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày sang tháng 9 càng làm gia tăng nỗi lo thâm hụt và thúc đẩy giá dầu. Thị trường cũng đang trông đợi vào cuộc họp ủa ban giám sát thị trường tiếp theo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) vào ngày 4/8 để đưa ra thông báo về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện.
Về nhu cầu cũng được kỳ vọng sẽ sáng cửa, nhất là khi niềm tin về một cuộc “hạ cánh mềm” của Mỹ đang ngày càng gia tăng sau dữ liệu lạm phát hạ nhiệt, trong khi tăng trưởng GDP quý II ổn định và thị trường lao động vẫn tích cực.
Đối với quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc, nhu cầu dồi dào trong bối cảnh nguồn cung hạn chế cũng giúp thúc đẩy giá dầu. Hiện tại, mức chiết khấu đối với dầu thô ESPO Blend của Nga tới Trung Quốc trong tháng 9 đang ở mức thấp nhất trong 8 tháng do nhu cầu ổn định từ các nhà máy lọc dầu.
Khoảng 1 chục lô hàng ESPO ngọt nhẹ đã được giao dịch với mức chiết khấu từ 2 – 2,5 USD/thùng so với giá Brent tháng 11 tới Trung Quốc, thấp hơn mức chiết khấu khoảng 4 USD/thùng trong tháng trước. Điều này có thể khiến nguồn dầu khác, đặc biệt là dầu Mỹ cũng có tính cạnh tranh hơn.
Giá dầu có thể chịu tác động ngắn hạn bởi dữ liệu tăng trưởng của một số quốc gia khu vực châu Âu trong chiều nay, trong đó có tăng trưởng GDP quý II của Đức. Thị trường kỳ vọng GDP của quốc gia này sẽ tăng trở lại so với quý I sau 2 quý tăng trưởng âm trước đó. Nếu con số tích cực hơn dự báo, giá dầu sẽ được hỗ trợ. Ngược lại, nếu Đức tiếp tục tăng trưởng âm quý thứ 3 liên tiếp, biểu thị cho sự suy thoái kinh tế mang tính kỹ thuật, giá dầu nhiều khả năng sẽ gặp áp lực bán mạnh, nhất là khi giá đang ở vùng quá mua.

 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)