Trong tuần vừa qua, giá cà phê arabica đã tăng 20%, và tiếp tục tăng trong tuần này, hiện ở mức khoảng 2 USD/lb, cao nhất trong vòng gần 7 năm. Trong vòng một tháng qua, giá tăng khoảng 26%, còn so với đầu năm 2021, giá hiện cao hơn khoảng 57%. Giá cà phê vẫn đang trên đà leo dốc, và có thể sẽ tăng thêm 25% nữa trước khi dừng tăng.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra do nhu cầu cà phê thế giới đang hồi phục mạnh sau đại dịch Covid-19, trong khi nguồn cung của Brazil sụt giảm mạnh sẽ để lại một khoảng trống lớn giữa cung và cầu.
Các hiện tượng thời tiết cực đoan liên tiếp xảy ra ở Brazil gần đây. Mới đây nhất là 2 đợt băng giá xảy đến trong vòng chưa đầy một tháng ở những vùng trồng cà phê chính của Brazil là Minas Gerais và Sao Paulo, ảnh hưởng nặng nề đến nỗi người trồng cà phê cho biết sẽ buộc phải nhổ bỏ cây để trồng lại.
Cây cà phê rất nhạy cảm với băng giá, bởi làm cho lá bị chết, nhẹ thì cây cũng phải đến mùa sau mới mọc lại lá, còn nặng thì cây chết hoàn toàn. Thậm chí một số chủ vườn cà phê đã tính tới việc nhổ bỏ những vườn cà phê chết để năm sau trồng ngô.
Một số đánh giá sơ bộ cho rằng sản lượng cà phê vụ tới sẽ tổn thất 1- 2 triệu bao. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, một số người cho rằng đánh giá đó là quá lạc quan, bởi trên thực tế mức độ thiệt hại cao hơn rất nhiều, khi mà Brazil chỉ mới bắt đầu bước vào mùa giá lạnh.
Một số nhà kinh doanh có kinh nghiệm lâu năm cho rằng con số thiệt hại sẽ gấp đôi mức ước tính ban đầu đó, và giá cà phê arabica sẽ nhanh chóng tăng lên.
Nhà xuất khẩu Brazil Guaxupe dự đoán mức độ thiệt hại có thể lên đến 4,5 triệu bao (dự đoán ban đầu là sản lượng cà phê Brazil vụ 2022 sẽ đạt gần 70 triệu bao).
“Tháng 7 là tháng cây cà phê Brazil ra hoa và “dễ bị tổn thương”, ông Sal Gilbertie, chủ tịch kiêm giám đốc đầu tư của Teucrium Trading cho biết. Theo ông, tháng 7 luôn là thời điểm có nguy cơ băng giá ở những quốc gia đó, nhưng “nỗi lo sợ về sự tồi tệ nhất cho thị trường cà phê đã năm nay đã trở thành hiện thực”, nguồn cung cà phê thế giới sẽ trở nên khan hiếm, trong khi “Nền kinh tế đang hồi phục sau đại dịch Covid-19 và cần thêm cà phê”.
Trong tháng 6 vừa qua, xuất khẩu cà phê Brazil tăng mạnh, đạt 3,012 triệu bao (60 kg/bao), kim ngạch 423,2 triệu USD, nâng tổng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm nay lên 20,8 triệu bao, tăng 4,5% về khối lượng và 7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Niên vụ 2020/21, xuất khẩu của nước này đạt 45,6 triệu bao, tăng 13,3%.

Nguồn: VITIC/Reuters