Giá lúa mì trên sàn giao dịch Chicago ngày 5/12/2022 giảm nhiều hơn và được thiết lập cho tuần giảm thứ tư liên tiếp, do áp lực bởi nguồn cung dồi dào từ Biển Đen đang tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho các nhà xuất khẩu Mỹ.
Giá đậu tương nhích nhẹ sau phiên giảm sâu trước đó, trong khi giá ngô giảm.
Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago giảm 0,7% xuống 7,77-1/4 USD/bushel, giá đậu tương tăng 0,3% lên 14,33-1/2 USD/bushel và giá ngô tăng 0,1% lên 6,60 USD/bushel.
Trong tuần, lúa mì giảm khoảng 2,5%, giá ngô giảm 1,7% và giá đậu tương ít thay đổi.
Sản lượng lúa mì kỷ lục ở Nga - nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, và nguồn cung dồi dào ở những nơi khác từ khu vực Biển Đen đang gây thêm áp lực lên hợp đồng tương lai của Mỹ.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết doanh số bán lúa mì xuất khẩu đạt tổng cộng 162.500 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 24/11, thấp hơn nhiều so với mức dự báo thấp của các nhà phân tích là từ 300.000 đến 725.000 tấn.
USDA báo cáo doanh số xuất khẩu ngô hàng tuần là 632.700 tấn. Thị trường dự kiến đạt 475.000 tấn đến 1,1 triệu tấn.
Thị trường đậu tương giảm vào sau khi chính phủ Mỹ đề xuất các yêu cầu pha trộn nhiên liệu sinh học nhỏ hơn dự kiến.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã đề xuất mức tăng nhỏ hơn so với dự kiến của các thương nhân về lượng ethanol và nhiên liệu sinh học khác mà các nhà máy lọc dầu phải trộn vào nhiên liệu của họ trong 3 năm tới.
Đậu tương và các thị trường hàng hóa rộng lớn hơn đã được củng cố trong các phiên giao dịch gần đây bởi các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang nới lỏng các quy định về COVID-19 sau các cuộc biểu tình hiếm hoi của công chúng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, triển vọng sản lượng lúa mì của Argentina có thể sẽ phải đối mặt với nhiều đợt cắt giảm do sản lượng thấp hơn dự kiến và vụ thu hoạch ngũ cốc tiến triển trong bối cảnh hạn hán kéo dài.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters