Dữ liệu trên làm giảm triển vọng phục hồi sau đại dịch COVID-19 và làm gia tăng lo ngại suy thoái toàn cầu, do các ngân hàng trung ương lớn bắt tay vào đợt tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ nhằm kiềm chế lạm phát tăng cao.

Những đợt tăng này đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm mạnh nhu cầu toàn cầu vốn là cơ sở cho xuất khẩu.

Hoạt động sản xuất trên toàn khu vực đồng Euro tiếp tục giảm trong tháng 9/2022 do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng khiến người tiêu dùng thận trọng, cùng lúc đó hóa đơn năng lượng tăng cao dẫn đến hạn chế sản xuất.

Chỉ số nhà quản lý thu mua (PMI) của S&P Global cho khối này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 27 tháng qua là 48,4 của tháng 9/2022 so với mức 49,6 vào tháng 8/2022, thấp hơn cả mốc 50 điểm.

Thomas Rinn, trưởng bộ phận công nghiệp toàn cầu của Accenture cho biết: “Khu vực sản xuất Châu Âu tiếp tục đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, bị “đè nặng” bởi giá năng lượng tăng cao, trong khi các đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm”.

"Các nền kinh tế tiếp tục đối mặt với những hạn chế từ lạm phát tăng cao, những bất ổn và khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng."

Chi phí năng lượng tăng cao đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về triển vọng kinh tế ở Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, khi hoạt động sản xuất được ký kết trong tháng thứ ba. Hoạt động của nhà máy ở Pháp đạt tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2020.

Hoạt động của nhà máy ở Ý giảm nhưng với tốc độ chậm hơn so với tháng 8/2022. PMI của quốc gia này cũng tốt hơn dự kiến trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Tại Anh, sản lượng sản xuất giảm tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 9/2022 và đơn đặt hàng giảm tháng thứ tư liên tiếp do nhu cầu từ nước ngoài giảm.

Hoạt động sản xuất ở Đài Loan và Malaysia bị thu hẹp, đồng thời tốc độ tăng trưởng ở Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam chậm lại do chi phí nguyên liệu thô tăng và triển vọng toàn cầu giảm gây áp lực lên tâm lý doanh nghiệp.

Các cuộc khảo sát được đưa ra sau khi dữ liệu hoạt động nhà máy và dịch vụ của Trung Quốc công bố vào thứ Sáu (30/09) cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang “hạ nhiệt”, do việc phong tỏa nghiêm ngặt nhằm ngăn dịch Covid-19 làm gián đoạn sản xuất và giảm doanh số bán hàng.

PMI chính thức của Trung Quốc đã tăng từ 49,4 lên 50,1 vào tháng 9/2022. Nhưng dữ liệu riêng cho thấy PMI sản xuất toàn cầu của Caixin Trung Quốc đã giảm nhiều hơn dự kiến từ 49,5 xuống 48,1 trong tháng 9/2022.

Với một vài dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ sớm cắt giảm chính sách Zero-Covid, nhiều nhà phân tích dự đoán kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng 3% trong năm nay, mức chậm nhất kể từ năm 1976, không bao gồm mức tăng 2,2% đạt được trong đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu vào năm 2020.

Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life cho biết: "Chúng tôi nhận thấy điều kiện kinh tế đang xấu đi ở Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu. Điều đó chắc chắn đang ảnh hưởng nặng nề lên hoạt động sản xuất của Châu Á".

"Mặc dù sự gián đoạn nguồn cung có thể đã diễn ra theo chiều hướng của các quốc gia nói trên, nhưng châu Á hiện đang phải chịu sự sụt giảm trong nhu cầu toàn cầu."

Chỉ số PMI sản xuất của Ngân hàng Au Jibun Nhật Bản đã giảm xuống 50,8 trong tháng 9/2022, đánh dấu mức tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 01/2021.

Chỉ số PMI của Nhật Bản cho thấy các đơn đặt hàng mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong hai năm, đồng thời sản lượng giảm mạnh nhất trong một năm do nhu cầu từ Trung Quốc và các đối tác thương mại khác suy yếu. 

Joe Hayes, chuyên gia kinh tế cấp cao của S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Đồng yên suy yếu cũng không giúp thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu, thay vào đó đẩy lạm phát nhập khẩu tăng mạnh và khiến áp lực giá thành trong nước tăng hơn nữa”.

Suy thoái kinh tế toàn cầu cũng đang làm giảm triển vọng của các ngành tăng trưởng cao. Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Tesla Inc hôm Chủ nhật (02/10) đã công bố doanh số xe điện trong quý III thấp hơn dự kiến. Trong khi công ty cho biết những thách thức về hậu cần làm lu mờ số lượng giao hàng kỷ lục của họ, một số nhà phân tích bày tỏ lo ngại về nhu cầu đối với các mặt hàng có giá thành cao do tăng trưởng toàn cầu chậm lại.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)