Sản lượng đường tăng cao dự kiến sẽ cho phép Ấn Độ xuất khẩu lượng dư thừa mà không lo thiếu hụt trong nước, dù có thể gây áp lực giảm lên giá đường toàn cầu.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Đường và Năng lượng sinh học Ấn Độ (ISMA), các nhà máy đã sản xuất 4,1 triệu tấn đường tính đến cuối tháng 11/2025, tăng từ mức 2,88 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái.
Tại Maharashtra – bang sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ ở miền Tây – sản lượng đã tăng gấp hơn ba lần lên 1,7 triệu tấn, trong khi tại bang Uttar Pradesh ở phía Bắc, con số này tăng 9% lên 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, sản lượng tại bang Karnataka ở miền Nam lại giảm xuống còn 774.000 tấn từ mức 812.000 tấn năm trước, do các cuộc biểu tình của nông dân đòi tăng giá mía đã làm gián đoạn hoạt động ép.
Liên đoàn Hợp tác xã Các nhà máy đường Quốc gia (NFCSF) cho biết, tỷ lệ thu hồi đường trong hai tháng đầu vụ đã tăng lên 8,51%, so với mức 8,29% của năm ngoái. Tỷ lệ thu hồi đường là chỉ số quan trọng, đo lượng đường chiết xuất được từ thân cây mía.
NFCSF cho rằng, Chính phủ nước này nên cho phép xuất khẩu bổ sung 1 triệu tấn đường trong vụ hiện tại, do giảm lượng đường chuyển sang sản xuất ethanol, tạo ra nguồn dư thừa lớn hơn cho xuất khẩu.
Tháng trước, Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường trong mùa vụ này, dù các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc chốt hợp đồng xuất khẩu khi giá thế giới thấp hơn giá nội địa.
ISMA cũng kêu gọi New Delhi nâng giá sàn bán đường trong nước, vốn đã giữ nguyên hơn 6 năm qua bất chấp chi phí sản xuất liên tục tăng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters