NÔNG SẢN
Kết thúc phiên giao dịch 02/09, ngoại trừ mức giảm của khô đậu tương, các mặt hàng còn lại trong nhóm nông sản đều đóng cửa trong sắc xanh.
Đậu tương tăng trở lại sau 5 phiên giảm liên tiếp chủ yếu nhờ các số liệu bán hàng tích cực. Trong báo cáo Export Sales, bán hàng đậu tương Mỹ 21/22 trong tuần vừa rồi đạt mức 2.1 triệu tấn, cao hơn nhiều so với khoảng dự đoán của thị trường. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu tư nhân cũng đã bán thêm 2 tàu hàng cho Trung Quốc trong báo cáo Daily Export Sales.
Bán hàng khô đậu tương 21/22 dù cũng cao hơn dự đoán nhưng việc dầu đậu tương tăng mạnh theo đà phục hồi của giá dầu thô đã gây sức ép trái chiều lớn, khiến giá tiếp tục giảm hơn 1%, về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 09 năm ngoái.
Ngô phục hồi nhẹ sau 3 phiên giảm liên tiếp, bất chấp các số liệu bán hàng không mấy tích cực tuần vừa rồi. Tuy nhiên, lũy kế bán hàng ngô niên vụ 21/22 cũng đã vượt mốc 20 triệu tấn trước khi bắt đầu, cũng với thời tiết không thuận lợi trong tuần tới đã hỗ trợ tích cực cho giá.
Lúa mì cũng tăng nhẹ trở lại sau 4 phiên giảm trước đó, tương tự với diễn biến của ngô và đậu tương. Đồng Dollar giảm về mức thấp nhất trong vòng 1 tháng là yếu tố chính hỗ trợ cho giá lúa mì CBOT.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Sắc đỏ bao trùm bảng giá của các mặt hàng cà phê với giá Arabica giảm 0.66% còn 194.35 cents/pound, giá Robusta giảm 0.5% 2056 USD/tấn. Giá của cả hai mặt hàng đều giằng co suốt cả phiên, tuy nhiên, phe mua thất bại trong việc đưa giá lập một mức cao mới. Áp lực chốt lời vẫn khiến cho giá của cả hai mặt hàng cà phê đều suy yếu. Có thể thấy, động lực mua vào ở thị trường cà phê đã giảm dần, xu hướng đi ngang đang hình thành, phản ánh tâm lý có phần thận trọng của các nhà đầu tư sau chuỗi tăng mạnh vừa qua.
Đối với thị trường đường, giá đường 11 và đường trắng tăng trung bình 1% lên lần lượt là 438 và 488.9 USD/tấn. Thị trường được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt sau khi sản lượng của Brazil bị tổn thất nặng nề do hạn hán và băng giá, khiến cho xuất khẩu đường giảm xuống 2.6 triệu tấn trong tháng 8.

KIM LOẠI
Lực bán vẫn áp đảo trên thị trường kim loại. Giá Bạc giảm 1.25% còn 23.92 USD/ounce, giá Bạch kim tiếp tục suy yếu 0.5% còn 994 USD/ounce. Hiếm khi giá hai mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu cùng với giá trị của đồng USD. Chỉ số Dollar Index giảm về 92.23 điểm, bất chấp số đơn xin đề nghị trợ cấp thất nghiệp tuần này giảm về mức thấp nhất kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát. Đồng bạc xanh vẫn chưa tìm lại được đà tăng, bởi mức 340,000 đơn của tuần này vẫn cao hơn đáng kể so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, số liệu việc làm tích cực có thể khiến FED thông báo giảm mua trái phiếu sớm và gây áp lực lên giá của các mặt hàng kim loại quý.
Ở thị trường kim loại cơ bản, giá Đồng hồi phục nhẹ lên 4.3 USD/pound nhờ vào sự suy yếu của đồng USD. Tuy nhiên, việc công ty khai thác Codelco đã đạt được thỏa thuận với công đoàn để chấm dứt cuộc đình công kéo dài hơn 2 tuần có thể khiến cho giá đồng gặp sức ép khi nỗi lo nguồn cung được giải tỏa. Trái lai, giá quặng sắt tiếp tục suy yếu còn 140.5 USD/tấn. Có thể thấy, việc sản lượng thép bị thắt chặt trong nửa cuối năm và triển vọng kém khả quan của nền kinh tế Trung Quốc đã khiến cho giới đầu tư Quặng sắt mất động lực mua vào. Bên cạnh đó, mùa xây dựng của Trung Quốc vẫn chưa đến gần, và nếu chính phủ nước này không sớm kiểm soát dịch bệnh, giá của cả hai mặt hàng kim loại quý có thể tiếp tục suy yếu.

NĂNG LƯỢNG
Giá dầu đảo chiều tăng mạnh ngày hôm qua với giá WTI tăng 2.04% lên 69.99 USD/thùng, dầu Brent tăng 2.01% lên 73.03 USD/thùng trước những kỳ vọng kinh tế Mỹ phát triển và USD suy yếu.
Bốn ngày sau khi cơn bão Ida đã đi qua, 94% sản lượng dầu thô tại Vịnh Mexico – tương đương 1.5 triệu thùng/này vẫn chưa được phục hồi khi các cơ sở hỗ trợ và mạng lưới diện vẫn đang trong quá trình tái khởi động. Điều này thúc đẩy Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cấp phép cho nhà máy lọc dầu của Exxon Mobil tại Louisiana sử dụng kho dự trữ chiến lược. Đây là một trong những động thái mới nhất của Chính quyền Mỹ nhằm giảm áp lực lên các sản phẩm xăng dầu. USD giảm 0.24% cũng hỗ trợ đà tăng của các hàng hoá định giá bằng đồng bạc xanh, trong đó có dầu thô.
Giá dầu tăng cao cũng thúc đẩy đả tăng của các mặt hàng trong nhóm năng lượng. Giá khí tự nhiên tiếp tục tăng 0.56% lên 4.641 USD/MMBTu trong ngày hôm qua. Hiện giá khí tự nhiên chỉ còn cách vài cent so với mức đỉnh năm 2018.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)