NÔNG SẢN
Khô đậu bất ngờ là mặt hàng dẫn dắt cả nhóm với mức tăng 3.2%, trong khi dầu đậu cũng tăng hơn 2% nhờ ảnh hưởng tích cực từ diễn biến của dầu thô. Lực mua đối với đậu tương được đẩy mạnh ngay đầu phiên nhưng diễn biến giằng co đến cuối phiên khiến giá đậu tương chỉ tăng gần 2%.
Theo S&P Global, giá đậu tương giao ngay tại Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục mới trong ngày hôm qua. Mức giá mới này cao hơn 3% so với tuần trước và 10% so với tháng trước. Nguyên nhân khiến giá tăng cao là do đà tăng của chi phí vận tải và nguồn cung bị thắt chặt.
Trong khi đó, lúa mì đã lần đầu tiên suy yếu sau nhiều liên tiếp tăng kịch trần. Giá lúa mì đã giằng co và biến động rất mạnh trong biên độ lên tới 200 cents. Các yếu tố cơ bản và lo ngại về thiếu hụt nguồn cung tại biển Đen đang hỗ trợ giá lúa mì tháng 05 chỉ giảm nhẹ 0.6% nhưng đối với các hợp đồng tháng xa giá đã giảm rất mạnh từ 4 – 5% sau khi Ukraine tuyên bố không còn muốn gia nhập NATO như trước.
Đối với ngô, giá cũng giằng co mạnh trong phiên tương tự như các mặt hàng khác trong nhóm nông sản, với biên độ lên đến 30 cents, nhưng đóng cửa chỉ tăng nhẹ 0.3% lên mức 753.00 cents/giạ.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 trên Sở ICE US tăng hơn 3.8% lên mức 232.9 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn trên Sở ICE EU tăng 2.9% lên mức 2094 USD/tấn.
Đối với mặt hàng Arabica, giá diễn biến giằng co và đóng cửa trong sắc xanh nhờ lực mua áp đảo vào đầu và cuối phiên. Thực tế, thị trường Arabica đang đón nhận những thông tin có tác động “bearish” đến giá, từ đó lý giải cho áp lực bán mạnh ở giữa phiên ngày hôm qua. Cụ thể, tồn kho Arabica trên Sở ICE tăng lên mức trên 1 triệu bao, từ đó xoa dịu lo ngại về nguồn cung trong ngắn hạn.
Đối với mặt hàng Robusta, giá tăng mạnh nhờ lực hồi phục kỹ thuật và mức tăng của cà phê Arabica. Việc chi phí cước vận chuyển tàu biển tăng cao cũng là một trong những yếu tố hỗ trợ mức tăng của giá trong ngắn hạn.
Giá đường 11 đóng cửa tăng 0.83% lên mức 19.43 cents/pound, giá đường trắng đóng cửa tăng 0.56% lên mức 536.3 USD/tấn, đánh dấu chuỗi tăng 7 phiên liên tiếp của mặt hàng này. Giá đường neo theo diễn biến của giá dầu thô trong thời gian gần đây do người nông dân Brazil có xu hướng ưu tiên sản xuất ethanol thay vì đường.
Giá cacao đóng cửa không đổi ở mức 2636 USD/tấn. Giá cacao vẫn đang được hỗ trợ bởi những lo ngại liên quan đến nguồn cung, trong đó dự kiến thị trường cung ứng niên vụ 2021/22 sẽ bị thâm hụt.
KIM LOẠI
Giá bạc và bạch kim đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.
Tuy nhiên, giá cả hai kim loại này đã giảm xuống từ các mức cao khi Ukraine cho biết họ không còn tìm cách trở thành thành viên của NATO. Thị trường kỳ vọng đây sẽ là bước khởi đầu trong việc Nga và Ukraine sẽ tìm được tiếng nói chung trong cuộc gặp gỡ giữa quan chức cấp cao của 2 bên diễn ra vào thứ Năm tới tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Giá đồng giao tháng 05 trên Sở Comex đóng cửa giảm 0.44% về mức 4.71 USD/pounds, nối tiếp đà giảm mạnh của phiên đầu tuần. Mặc dù lực mua chiếm ưu thế trong đầu phiên đã đẩy giá tăng vọt lên gần mức 5 USD, nhờ ảnh hưởng tích cực từ diễn biến của các kim loại khác trên Sở LME. Tuy nhiên khi giá Niken tăng mạnh lên mức kỷ lục hơn 100,000 USD/tấn đã buộc Sở LME phải tạm dừng giao dịch, đã khiến giá quay đầu giảm mạnh.
Nga cung cấp cho thế giới khoảng 10% nhu cầu Niken và cũng sản xuất khoảng 6% nhôm thế giới. Tập đoàn Tsingshan Holding của Trung Quốc đã buộc phải tất toán các vị thế bán khống khi giá tăng do lo ngại về sự chậm trễ của nguồn cung, là lý do chính khiến giá Niken tăng vọt trong vài ngày gần đây.
Tồn kho Niken trong các kho ở LME đạt mức 75,012 tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2019. Dự trữ nhôm ở mức thấp nhất kể từ năm 2007 là 779,350 tấn.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu thô WTI tăng 3.6% lên 123.7 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng tăng 3.87% lên 127.98 USD/thùng.
Dầu thô giằng co nhẹ trong phiên sáng hôm qua khi thị trường chờ đợi thêm các thông tin mới từ cuộc chiến Nga – Ukraine. Tuy vậy đến phiên tối giá bật tăng mạnh mẽ trước thông tin Tổng thống Mỹ Biden tiến hành cấm nhập khẩu một loạt các nguyên liệu hóa thạch từ Nga, như dầu thô, sản phẩm từ dầu, khí tự nhiên hóa lỏng và than. Bên cạnh đó, người Mỹ cũng bị cấm đầu tư vào ngành năng lượng của Nga. Mặc dù Mỹ thực chất không nhập khẩu quá nhiều dầu từ Nga, tuy nhiên cũng mở đầu cho các nước khác hành động tương tự. Tiếp theo Mỹ, nước Anh cũng bắt đầu lên kế hoạch cắt hoàn toàn lượng dầu nhập khẩu từ Nga trong cuối năm nay. Điều này cũng kích hoạt một loạt động thái đáp trả từ phía Moscow. Theo đó, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh kinh tế đặc biệt nhằm cấm xuất khẩu các hàng hóa quan trọng với mục địch “đảm bảo an ninh Liên bang Nga”, chỉ 1 ngày sau khi đe dọa cắt đứt dòng khí khí tự nhiên cho châu Âu tại đường ống Nord Stream 1.
Các diễn biến mới trên thị trường làm lu mờ tác động của Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn tháng 3 của EIA rạng sáng nay. Do độ trễ của dữ liệu và thông tin, báo cáo chưa đánh giá được hết tác động của các lệnh cấm vận đối đối với Nga, báo cáo của EIA vẫn dự đoán cán cân cung-cầu dầu thế giới sẽ đạt cân bằng trong quý II/2022.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV