NÔNG SẢN
Sau 4 phiên tăng trần liên tiếp, giá lúa mì đã chững lại vào phiên thứ Ba và quay đầu giảm kịch sàn trong ngày hôm qua. Tổng thống Ukraine ông Zelensky cho biết, nước này không còn muốn gia nhập NATO như trước và bày tỏ quan điểm muốn trở thành trung lập, một động thái mở đường cho việc đàm phán kết thúc chiến tranh với Nga. Kỳ vọng vào việc chiến tranh sớm kết thúc và nguồn cung trở lại thị trường là yếu tố chính gây sức ép lên giá lúa mì.
Bên cạnh đấy, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) nâng dự báo tồn kho lúa mì Mỹ niên vụ 21/22 lên mức 653 triệu giạ, tăng nhẹ so với báo cáo tháng 02 nhưng trái chiều với dự đoán giảm 20 triệu giạ của thị trường, cũng góp phần khiến lực bán áp đảo hoàn toàn.
Bất chấp việc tồn kho ngô Mỹ 21/22 bị giảm mạnh dự báo về mức 1.44 tỉ giạ, thấp hơn cả dự đoán, việc lúa mì giảm sàn đã khiến giá ngô giảm đến 20 cents, tương đương 2.66% trong ngày hôm qua.
Đối với tổ hợp đậu tương, khô đậu là mặt hàng duy nhất giữ được sắc xanh, nhưng giá cũng đã giảm đến 10 USD so với mức cao nhất trong ngày.
Đậu tương quay đầu giảm mạnh gần 20 cents, dù có lúc đã tăng đến gần 40 cents trong phiên sáng, do ảnh hưởng từ diễn biến của dầu đậu. Giá dầu thô thế giới giảm mạnh hơn 10% khi tâm lý “risk-on” trở lại, khiến dòng tiền trở lại vào các thị trường tài chính khác, qua đó khiến giá dầu đậu cũng giảm hơn 2%, về mức 74.15 cents/pound.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 1.55% xuống còn 229.3 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn tăng 1.1% lên mức 2117 USD/tấn.
Đối với mặt hàng Arabica, nguồn cung tại nước xuất khẩu số 1 thế giới là Brazil đang đón nhận tín hiệu tích cực nhờ sự xuất hiện của những cơ mưa tại khu vực gieo trồng chính trong những ngày tới. Điều này sẽ hỗ trợ độ ẩm cho đất cho giai đoạn trưởng thành của cây, từ đó xoa dịu lo ngại về nguồn cung do hạn hán gây ra trong thời gian trước.
Giá đường 11 giảm 2.52% xuống còn 18.9 cents/pounds, giá đường trắng giảm 1.9% xuống còn 526.1 USD/tấn. Giá đường đóng cửa giảm mạnh do neo theo diễn biến của giá dầu thô. Ngoài ra xét về nguồn cung, hãng tin StoneX dự báo sản lượng đường của Brazil niên vụ 2022/23 sẽ đạt 34.5 MMT, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cacao đóng cửa tăng 1.02% lên mức 2663 USD/tấn nhờ động lực hỗ trợ đến từ triển vọng tiêu thụ.

KIM LOẠI
Giá vàng giảm mạnh gần 70 USD từ mức cao nhất kể từ tháng 08/2020 và đóng cửa ở dưới mốc hỗ trợ quan trọng 2000 USD/ounce. Việc bán tháo diễn ra đồng thời với việc dầu giảm mạnh hơn 10% trong khi các tài sản rủi ro, chẳng hạn như cổ phiếu và tiền điện tử tăng mạnh.
Nhóm kim loại quý đã phản ứng với sự phục hồi của tâm lý rủi ro trên Phố Wall, khi Ukraine từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO và muốn trở thành nước trung lập, một động thái có thể tạo tiền đề cho việc sớm kết thúc chiến tranh.
Mức giảm mạnh của vàng kéo theo việc giá bạc và bạch kim đồng loạt giảm gần 4%, xóa đi toàn bộ mức tăng tích lũy từ đầu tuần.
Đối với các mặt hàng kim loại cơ bản, bên cạnh tâm lý chốt lời thì một lượng lớn vị thế mua ở định phải cắt lỗ dễn đến việc giá đồng loạt giảm mạnh.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 12.13% xuống 108.7 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 13.16% xuống 111.14 USD/thùng.
Dầu thô vẫn duy trì sắc xanh trong phiên sáng khi cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine tiếp diễn và các nước châu Âu cân nhắc lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Trong khi đó, thông tin từ Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất cho biết các nhà lãnh đạo nước này từ chối điện đàm cho Tổng thống Mỹ Joe Biden về thị trường dầu cũng củng cố đà tăng. Tuy vậy, giá bắt đầu chịu áp lực khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết họ đang lên kế hoạch để cắt giảm giá xăng dầu. Trước mắt, IEA sẵn sàng giải phóng thêm dầu từ kho chứa cho thị trường. Bên cạnh đó, IEA cho biết trong tuần tới sẽ xây dựng kế hoạch để cắt giảm lượng dầu tiêu thụ. Giá tiếp tục rơi mạnh sau khi UAE kêu gọi các thành viên OPEC+ gia tăng sản lượng dầu, cùng thời điểm phía Ukraine cho biết họ sẵn sàng thỏa hiệp với Nga để chấm dứt chiến tranh.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV