NÔNG SẢN
Đậu tương đóng cửa giảm mạnh gần 2% trong phiên hôm qua, xóa đi toàn bộ mức tăng của phiên thứ Sáu tuần trước. Giá giằng co trên mức hỗ trợ tâm lý 1400 cents trong phiên sáng, nhưng giảm mạnh ngay đầu phiên tối do lực bán kỹ thuật khi giá rơi khỏi mức hỗ trợ trên.
Khô đậu tương mặc dù đã tăng khá đáng kể trong cuối phiên sáng, tuy nhiên áp lực bán do tác động từ diễn biến của giá đậu tương, cùng với lực bán kỹ thuật khi giá giảm về dưới mức hỗ trợ 420 USD, cũng khiến cho mặt hàng này giảm mạnh hơn 2%.
Đối với dầu đậu tương, ảnh hưởng tiêu cực từ mức giảm của giá dầu thô khi số ca nhiễm mới vẫn đang gia tăng kỷ lục, đã khiến mặt hàng này giảm 1.3% về mức 58.03 cent/pound.
Các số liệu giao hàng ngô Mỹ khá tích cực, khi đã tăng mạnh trở lại trên mức 1 triệu tấn, cùng với đơn hàng lớn 132,000 tấn cho Mexico, cũng chỉ giúp giá giằng co lại ở vùng hỗ trợ tâm lý 600 cents.
Trong khi đó, giá lúa mì bật tăng trở lại trong đầu phiên tối nhờ lực mua kỹ thuật ở vùng hỗ trợ quan trọng 750 cents.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica giảm 1.5% còn 234.9 cents/pound, giá Robusta giảm 2.4% còn 2260 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng một tháng. Việc đồng USD tăng giá so với đồng Real đã kích thích tâm lý chốt lời sau khi giá Arabica tăng 5.5% trong tuần trước. Bên cạnh đó, việc tỷ giá USD/Brazil Real tăng lên 5.566 USD cũng khiến cho nông dân đẩy mạnh bán hàng hơn.
Hai mặt hàng đường tiếp tục giảm, với giá đường 11 đánh mất mốc 18 cents, kết thúc phiên ở mức 17.8 cents/pound. Giá đường trắng giảm 1% và dừng chân ở mức 481 USD/tấn. Lượng mưa nhiều đang cải thiện mùa vụ ở nhà xuất khẩu đường lướn nhất thế giới, Brazil.
Giá bông gần như không đổi so với phiên trước đó, vẫn ở mức 115 cents/pound. Lực mua trên thị trường bông đã yếu dần trong mấy phiên gần đây, cộng thêm việc tâm lý các nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi lực bán mạnh ở các thị trường trong phiên tối qua, nên giá bông không tăng đáng kể.

KIM LOẠI
Giá bạc tăng nhẹ 0.2% lên 22.5 USD/ounce, giá bạch kim giảm 2.4% còn 934.4 USD/ounce. Cả hai mặt hàng đều chịu áp lực bán trong phiên tối qua, nhưng giá bạc có được sự hồi phục tốt hơn nhờ việc giá vàng lấy lại mốc 1800 USD và đây đều là hai mặt hàng có vai trò trú ẩn tốt nhất.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, phần lớn các mặt hàng đều đóng cửa trong sắc đỏ hoặc không tăng mạnh. Giá đồng tiếp tục giảm 1.3% còn 4.35 USD/pound, giá quặng sắt giảm 1.33% còn 125 USD/tấn. Cả hai mặt hàng tiếp tục chịu lực bán mạnh bởi Trung Quốc vẫn đang mạnh tay ứng phó với dịch bệnh, sau khi có hai ca nhiễm biến thể Omicron xuất hiện ở nước này.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 0.85% xuống 78.23 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 1.08% xuống 80.87 USD/thùng.
Kỳ vọng nguồn cung dư thừa trong quý I quay trở lại thị trường sau khi Libya cho biết sản lượng nước này đang dần phục hồi trở lại và sẽ sớm quay trở lại mức 1 triệu thùng/ngày trong vài ngày tới.
Khí tự nhiên mở cửa gap-up với đà tăng rất mạnh trong phiên sáng. Kết thúc phiên giao dịch, giá vẫn duy trì mức tăng ấn tượng 4.16% lên 4.079 USD/MMBTu bất chấp sự suy yếu của nhóm dầu thô. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV