NÔNG SẢN
Giá đậu tương tiếp tục giảm 0.61% do dự kiến mưa sẽ xuất hiện ở khu vực Midwest giúp giảm bớt lo ngại về chất lượng cây trồng, đặc biệt là ở khu vực đồng bằng phía bắc nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán trong vài tháng qua.
Dầu đậu tương giảm phiên thứ 3 liên tiếp do sự suy yếu của thị trường dầu thực vật. Giá dầu cọ giảm do triển vọng xuất khẩu trong tháng 8 của Malaysia giảm nhẹ đã tạo áp lực lên giá mặt hàng này. Giá khô đậu cũng giảm 0.72% theo đà giảm chung của các mặt hàng trong nhóm họ đậu.
Giá ngô tiếp tục biến động đi ngang với mức tăng nhẹ 0.27%. Lượng tồn kho ethanol trong tuần vừa qua giảm xuống 21,5 triệu thùng, đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 9/6 là số liệu đã kéo giá phục hồi trở lại sau phiên sáng.
Lúa mì mở cửa tiếp nối đà giảm từ hôm trước nhưng lực mua mạnh lên trong phiên tối đã giúp giá lúa mì đóng cửa ở mức gần cao nhất phiên, với mức tăng nhẹ 0.37%. GASC của Ai Cập đã mua 180,000 tấn lúa mì của Romania và Ukraine với mức giá cao hơn trong cuộc đấu thầu đầu tháng 8 là dấu hiệu cho thấy nhu cầu lúa mỳ sẽ tăng lên trong thời gian tới. Thông tin này đã tác động “bullish” tới giá lúa mì.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Somar Metorologia báo cáo hôm thứ Hai rằng không có mưa ở bang Minas Gerais so với tuần trước. Thời kỳ ra hoa quan trọng đối với cây cà phê Brazil bắt đầu vào tháng tới, và việc thiếu mưa có thể làm giảm sự ra hoa của cây cà phê và hạn chế hơn nữa năng suất cà phê. Somar cho biết, độ ẩm của đất có thể giảm hơn nữa so với mức vốn đã rất thấp, vì lượng nước sẵn có trong đất ở Minas Gerais hiện ở dưới 10%, trong khi mức tối thiểu cho sự phát triển của cây trồng là 60%.

KIM LOẠI
Các mặt hàng kim loại quý diễn biến trái chiều trong phiên hôm qua với Bạc giảm 1% trong khi bạch kim tăng nhẹ 0.26%. Mức tăng của đồng Dollar đang gây sức ép lên giá hầu hết các mặt hàng kim loại và chỉ số Dollar Index sáng nay đang quay về mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất của các nhà máy tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 07, thúc đẩy bởi sản lượng xe có động cơ đã hỗ trợ cho giá bạch kim.
Dữ liệu về nhà ở của Mỹ tác động trái chiều đến thị trường. Về mặt tiêu cực, lượng nhà khởi công xây dựng trong tháng 07 chỉ đạt 1.5 triệu, thấp hơn so với kỳ vọng là 1.6 triệu. Tuy nhiên, số giấy phép xây dựng tháng 07 của Hoa Kỳ, một đại diện cho việc xây dựng trong tương lai, tăng 2.6% so với tháng trước lên 1.64 triệu, mạnh hơn so với kỳ vọng là 1.61 triệu. Điều này đã gây áp lực lên giá các mặt hàng kim loại cơ bản trong ngắn hạn, nhưng sẽ hỗ trợ tích cực hơn nữa cho đồng Dollar.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, giá WTI giảm 1.7% xuống 65.46 USD/thùng, giá Brent giảm 1.16% xuống 68.23 USD/thùng.
Bất chấp tồn kho dầu thô giảm 3.23 triệu thùng, mạnh hơn nhiều so với dự đoán 1.1 triệu thùng của thị trường, trong tuần vừa rồi tồn kho xăng bất ngờ tăng 696,000 thùng, - lần tăng đầu tiên sau 1 tháng đã gây áp lực lên giá, với lo ngại là nhu cầu tiêu thụ sẽ giảm dần khi áp lực dịch COVID-19 ngày càng tăng lên. Biên bản cuộc họp FED công bố đêm hôm qua cho thấy sự bất đồng của các thành viên về tác động dịch COVID-19 đến thị trường lao động và quá trình mở cửa của nền kinh tế, với một số thành viên cho rằng thị trường vẫn cần thêm hỗ trợ.
Trong khi đó, bất chấp nỗ lực của Biden trong việc cấm cho thuê đất công để khai thác dầu, một số quan chức chính phủ cho biết họ vẫn đang làm việc để cấp phép trở lại cho các công ty dầu. Điều này có thể mở đường cho sản lượng tại Mỹ tiếp tục tăng trong thời gian tới, và là thông tin “bearish” với thị trường.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)