NÔNG SẢN
Đậu tương tiếp tục có phiên tăng thứ 6 liên tiếp với mức tăng 1.22%, lên mức 1308.00 cents/giạ. Thời tiết thiếu mưa ở các vùng gieo trồng phía nam Brazil, kéo dài qua Paraguay xuống phía bắc Argentina, do ảnh hưởng từ hiện tượng La Nina, đang ảnh hưởng lớn đến mùa vụ tại đây.
Đà tăng nội tại của khô đậu, kết hợp với diễn biến tích cực của đậu tương, đã giúp mặt hàng này tăng mạnh đến hơn 2%, lên mức 394.0 USD/tấn Mỹ, cao nhất trong vòng nửa năm trở lại đây. Trong khi đó, ảnh hưởng từ mức tăng lên đến 3.6% của giá dầu thô, giá dầu đậu tương cũng tăng gần 2% lên mức 53.90 cents/pound.
Lúa mì là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất nhóm nông sản trong phiên hôm qua, với hơn 3% của lúa mì Kansas và gần 3% của lúa mì Chicago. Đây cũng đã là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của các mặt hàng này, giúp giá thoát được xu hướng “bearish” mạnh trước đó.
Đà tăng của lúa mì kết hợp với diễn biến tích cực chung của toàn bộ nhóm nông sản cũng giúp giá ngô tiến sát lên vùng kháng cự tâm lý 600 cents.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica tăng 1.9% lên 228.3 cents/pound, còn giá Robusta nhích nhẹ 0.4% lên 2317 USD/tấn.
Tâm lý các nhà đầu tư được cải thiện nhờ những tin tức tích cực liên quan đến diễn biến dịch. Lo sợ về việc nước Anh đóng cửa trong dịp cuối năm nay sẽ không diễn ra. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ không áp dụng các biện pháp phong tỏa và Tổng thống Biden cũng cho biết những người dân có thể an toàn đi chơi vào các ngày lễ nếu tiêm mũi thứ ba.
Giá bông cũng hồi phục 1.6% lên 107.3 cents/pound. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sản lượng sơ vải bông ở Brazil dự kiến đạt 2.74 triệu tấn trong niên vụ 2021/22, tăng nhẹ so với mức 2.33 triệu tấn trước đó. Tuy nhiên, xuất khẩu bông dự kiến sẽ giảm nhẹ còn 1.85 triệu tấn, thấp hơn gần 600,000 tấn trong niên vụ trước đó. Tiêu thụ nội địa tăng nhẹ lên mức 697,000 tấn.
Giá đường tăng trung bình 0.8% trong phiên hôm qua, với hợp đồng đường 11 tháng 3/2022 đóng cửa ở mức 18.74 cents/pound, hợp đồng đường trắng cùng kỳ hạn cũng đóng cửa tăng nhẹ lên 492 USD/tấn. 

KIM LOẠI
Giá bạc tăng 1% lên 22.5 USD/ounce, giá bạch kim gần như không thay đổi quá nhiều so với phiên trước đó, nhích nhẹ lên 927.8 USD/ounce. Dù vậy, nhưng những mức tăng khiêm tốn này không phản ánh quá nhiều về triển vọng của hai mặt hàng kim loại quý, bởi đây đều là giai đoạn hồi phục từ mức đáy trong nhiều tháng của cả bạc và bạch kim.
Đối với các mặt hàng kim loại cơ bản, giá đồng hồi phục tích cực 1.2% lên 4.346 USD/pound, giá quặng sắt tiếp tục nối dài chuỗi tăng với mức giá đóng cửa cao hơn 2.3% lên 127.3 USD/tấn. Tâm lý các nhà đầu tư tiếp tục được cải thiện bởi những nỗi lo về biến thể Omicron đã phần nào dịu đi.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI tăng 3.6% lên 71.12 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 3.44% lên 73.98 USD/thùng.
Dầu thô bật tăng từ phiên sáng với lực mua bắt đáy sau phiên giảm mạnh nhất trong tháng. Một loạt các tin tức như Tổng thống Biden nối lại các đàm phán gói chi ngân sách trị giá 1.75 nghìn tỷ USD và tình trạng bất khả kháng tại Libya giúp cho tâm lý thi trường được củng cố. Tuy vậy, biến động trong phiên vẫn tương đối lớn và phải cần đến đà tăng trong phiên tối của thị trường chứng khoán giá mới bật tăng mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch thấp trong cuối năm khiến cho thị trường dễ biến động mạnh, đặc biệt là hiện tại thị trường chưa tạo ra được xu hướng mới.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV