NÔNG SẢN
Giá đậu tương là mặt hàng hiếm hoi giữ được đà tăng từ đầu phiên sáng. Theo báo cáo Export Inspections, tốc độ giao hàng đậu tương duy trì ổn định trên mốc 2 triệu tấn, là thông tin tích cực hỗ trợ giá đậu tương, đặc biệt trong bối cảnh giao hàng ngô và lúa mì suy yếu.
Dầu đậu tương phục hồi gần 2% sau hai phiên giảm liên tiếp hồi cuối tuần trước. Mặc dù chính phủ Malaysia đã tuyên bố cho phép lao động nước ngoài quay trở lại làm việc, tuy nhiên những lo ngại về biến thể Delta plus đang đe dọa sự hồi phục của hoạt động sản xuất dầu cọ.
Giá ngô đóng cửa duy trì ở mức 538 cent/giạ khi lực bán từ kháng cự 540 đã khiến giá thu hẹp mức tăng trong phiên sáng nhờ hỗ trợ từ đà tăng của lúa mì.
Lúa mì tăng nhẹ 0.46% và không giữ được đà tăng từ cuối tuần trước do ảnh hưởng của việc Dollar Index mạnh lên và những số liệu giao hàng đáng thất vọng trong báo cáo Export Inspections.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 12 đóng cửa tăng 1.4% lên 202.5 cents/pound, hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 1/2022 tăng 2.5% lên 2195 USD/tấn. Cả hai mặt hàng cà phê đều tăng bất chấp việc thị trường thiếu vắng tin tức cơ bản, và nếu như mức tăng hôm qua của giá Arabica thiên về hướng hồi phục sau một đợt giảm điều chỉnh, thì giá Robusta đã hoàn toàn bứt phá khỏi khu vực đi ngang.
Hai mặt hàng đường cũng tăng trong phiên ngày hôm qua, với giá đường 11 tăng 1.6% lên 19.4 cents/pound, giá đường trắng tăng gần 1% lên 505 USD/tấn. Đà tăng của giá đường được hỗ trợ nhờ việc giá xăng ở Brazil tăng 7% đã thúc đẩy giá Ethanol và khiến cho các nhà máy đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu sinh học mà cắt giảm sản lượng đường.

KIM LOẠI
Giá bạc tăng 0.6% lên 24.6 USD/ounce, giá bạch kim tăng 1.11% lên 1063 USD/ounce. Đà tăng của các mặt hàng kim loại quý không hề bị kìm hãm dù thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử đều tăng trưởng rất tốt. Chỉ số S&P 500 tiếp tục lập đỉnh mới, trong khi giá trị đồng Bitcoin vẫn vững vàng ở trên mức 60,000 USD và dòng vốn vẫn tiếp tục hướng về hàng trăm đồng tiền điện tử khác. Chỉ số Dollar Index hồi phục nhẹ lên 93.8 điểm nhưng không đủ để gây sức ép lên giá của cả bạc và bạch kim. Giá đồng tăng nhẹ lên 4.52% còn giá nhôm cũng đóng cửa với mức tăng 0.3% lên 2875 USD/tấn.
Trái lại, quặng sắt là kim loại duy nhất có giá giảm trong phiên ngày hôm qua, với mức đóng cửa thấp hơn 0.4% còn 118 USD/tấn. Trong bối cảnh tăng trưởng của Trung Quốc lại bị đe dọa bởi đại dịch Covid-19 khiến cho nhu cầu sản xuất và tiêu thụ thép nội địa bị ảnh hưởng, cộng với việc Bắc Kinh vẫn đang ưu tiên các mục tiêu về khí thải, giá của quặng sắt gần như không có cơ hội để tăng trở lại.

NĂNG LƯỢNG
Giá WTI không đổi ở mức 83.76 USD/thùng trong khi giá Brent tiếp tục tăng nhẹ 0.54% lên 85.99 USD/thùng.
Giá dầu đã tăng mạnh từ phiên sáng do lo ngại về thiếu hụt nguồn cung khi các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ bày tỏ sự ủng hộ việc duy trì mức tăng sản lượng 400,000 như thoả thuận đặt ra vào đầu tháng 9.
Giá khí tự nhiên có mức tăng mạnh nhất trong nhóm năng lượng ngày hôm qua. Lực mua bắt đáy xuất hiện từ đầu phiên khi mà giá tuần trước rơi xuống mức thấp nhất trong vòng gần 1 tháng. Hiện giá khí tự nhiên tại các thị trường châu Âu và châu Á đang duy trì ở mức trên 30 USD/MMBTu, do đó nhu cầu nhập khẩu khí từ Mỹ rất lớn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV