NÔNG SẢN
Giá đậu tương tiếp tục đóng cửa với mức thay đổi không đáng kể. Áp lực đối với đậu tương đến từ nguồn cung ở Brazil khi tốc độ gieo trồng tại bang Mato Grosso và Parana nhanh gấp đôi so với cùng kì năm ngoái.
Áp lực từ giá dầu cọ và dầu thô là nguyên nhân chính cho mức giảm của giá dầu đậu tương. Khô đậu tương duy trì mức tăng hơn 1% nhờ ảnh hưởng tích cực từ mức tăng của đậu tương đầu phiên tối và lực mua kỹ thuật tại vùng giá 325 USD/tấn
Giá ngô tăng vọt nhờ những số liệu tích cực về nhu cầu trong báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA. Cụ thể, sản lượng ethanol đã tiếp tục tăng và đạt mức cao thứ 2 kỷ lục, trung bình 1.11 triệu thùng/ngày.
Giá lúa mì đóng cửa với mức tăng khá mạnh 1%. Theo hãng tư vấn Sovecon, khu vực vành đai lúa mì ở Biển đen đang gặp tình trạng khô hạn, dẫn tới việc tốc độ trồng ngũ cốc vụ đông của Nga mới chỉ ở mức 17.5 triệu tấn, thấp hơn mức 18.2 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica đóng cửa ở mức 201.4 cents/pound, còn giá Robusta giảm còn 2197 USD/tấn. Đáng chú ý, mức giảm này đã cuốn bay toàn bộ đà tăng trước đó của cả hai mặt hàng cà phê. Diễn biến của phiên hôm qua xuất phát từ việc giá cà phê đã bị đầu cơ quá mạnh, và lực mua mạnh của phiên trước đó là động thái “lái giá” lên của các quỹ.
Trái với diễn biến ở thị trường cà phê, sắc xanh tiếp tục duy trì ở thị trường đường, với giá đường trắng tăng nhẹ 0.2% lên 19.7 cents/pound và là phiên tăng thứ 4 liên tiếp. Giá đường trắng cũng đóng cửa với mức tăng 1.4% lên 518.5 USD/tấn.
Giá bông cũng đóng cửa tăng phiên thứ 4 liên tiếp lên 110.5 cents/pound. Thị trường đang rất mong đợi báo cáo xuất khẩu hàng tuần của Mỹ.

KIM LOẠI
Bạc là kim loại duy nhất tăng với mức đóng cửa cao hơn 0.4% lên 24.2 USD, giá bạch kim giảm 1.3% còn 1020 USD/ounce. Trong khi giá bạc được hỗ trợ nhiều hơn khi đồng USD suy yếu, giá bạch kim đi cùng chiều với các mặt hàng cơ bản, bởi nhu cầu tiêu thụ trong công nghiệp của bạch kim nhiều hơn so với nhu cầu trong đầu tư.
Giá đồng trên Sở COMEX giảm hơn 2% còn 4.39 USD/pound. Sau hơn 1 tuần, giá đồng đã giảm về gần hết đà tăng được tích lũy trước đó, bởi giá đồng bị đầu cơ quá mạnh và đang đối mặt với nhiều tin tức tiêu cực với giá.
Các kim loại khác trên Sở LME như nhôm, thiếc, kẽm và niken cũng không tránh khỏi sức ép từ lực bán mạnh và đồng loạt giảm. Đáng chú ý, thiếc là mặt hàng dẫn đầu đà giảm của nhóm kim loại với mức đóng cửa thấp hơn 5.4% còn 35,390 USD/tấn.
Giá quặng sắt quay đầu giảm gần 3% về 117 USD/tấn. Phe mua vẫn thất bại trước phe bán ở vùng kháng cự cứng 120 USD/tấn, do ngành sản xuất thép ở Trung Quốc vẫn đang bị Chính phủ nước này kìm hãm.

NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 2.35% xuống 82.66 USD/thùng, giá Brent giảm 2.11% xuống 84.58 USD/thùng.
Dầu thô chấm dứt chuỗi tăng 4 ngày sau một loạt các thông tin tiêu cực ngày hôm qua: Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng EIA tối qua, tồn kho dầu thô tại Mỹ tăng mạnh 4.3 triệu thùng, cao hơn đáng kể so với con số 2.3 triệu thùng mà Viện Dầu khí Mỹ đưa ra trước đó
Cuộc họp hôm qua giữa Iran và các nước EU kết thúc thuận lợi, mở đường cho đàm phán hạt nhân quay trở lại sau khi rơi vào trạng thái trì hoãn từ tháng 6, khiến cho khả năng Iran quay trở lại xuất khẩu trong cuối năm tăng dần lên, gây áp lực cho tâm lý thị trường.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV