NÔNG SẢN
Giá dầu đậu tương chịu áp lực từ diễn biến rơi mạnh của dầu thô trong tuần trước và đóng cửa với mức giảm 2.82%. Ngược lại, giá khô đậu tương lại được hỗ trợ và trải qua mức tăng 2.6%.
La Nina đang biểu hiện ngày càng rõ ràng hơn qua mức độ khô hạn đang ngày càng nghiêm trọng ở Brazil và hạn chế lực bán đối với ngô bất chấp đà giảm mạnh của lúa mì. Bang Rio Grande do Sul là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng lại chiếm tỷ trọng lớn nhất trong sản lượng ngô vụ 1 tại Brazil, nên thông tin này đã có tác động “bullish” lên giá ngô.
Giá lúa mì dẫn đầu đà giảm của nhóm nông sản khi Bộ Nông nghiệp Nga đang cân nhắc hạn ngạch xuất khẩu lúa mì cho giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2022 ở mức 9 triệu tấn. Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá chính sách này là tương đối không hạn chế, và sẽ cho phép Nga có thể đạt được con số 34 triệu tấn khối lượng xuất khẩu lúa mì trong niên vụ này, phù hợp với dự báo của SovEcon. Điều này đã tác động “bearish" đến giá lúa mì trong ngắn hạn.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica giằng co rất mạnh trong tuần rồi kết thúc với mức tăng nhẹ 0.2% lên 243.4 cents/pound. Giá Robusta tiếp tục bứt phá mạnh mẽ 3.4% lên mức đỉnh 10 năm mới là 2386 USD/tấn. Thị trường Robusta hiện đang được hỗ trợ nhiều hơn, khi mà mức chênh lệch giữa hai Sở được nới rộng nhiều do giá Arabica tăng quá mạnh trong tuần trước đó. Đồng thời, lũ lụt và sạt lở ở Tây Nguyên, khu vực sản xuất Robusta chính của Việt Nam cũng làm ảnh hưởng tới 20 ha trồng cà phê, và khiến cho rất nhiều người dân phải sơ tán, làm chậm trễ quá trình thu hoạch của Việt Nam.
Giá bông giảm mạnh gần 7% về 104.2 USD/tấn. Bên cạnh đó, việc đồng USD đang neo ở mức giá cao cũng làm giảm nhu cầu tiêu thụ đối với bông vì đây là mặt hàng xuất khẩu chính của Mỹ.
Hai mặt hàng đường đồng loạt giảm mạnh trong tuần vừa qua với giá đường 11 giảm 3.1% còn 18.75 cents/pound, giá đường trắng giảm 2.9% còn 486.9 USD/tấn.

KIM LOẠI
Giá bạc và bạch kim đồng loạt giảm gần 3% về lần lượt là 22.44 USD/ounce và 926.2 USD/ounce. Trước các tín hiệu thắt chặt sớm của FED, triển vọng của thị trường kim loại quý đang trở nên rất tiêu cực khi đồng USD ngày càng có giá trị cao hơn. Bên cạnh đó, biến thể Omicron đang là một rủi ro lớn đối với các thị trường đầu tư tài chính trên toàn cầu, trong đó có bạc và bạch kim.
Giá đồng cũng có tuần thứ 3 liên tiếp giảm sau khi giằng co mạnh trong tuần, và hiện đang ở mức 4.267 USD/pound. Triển vọng tiêu thụ của đồng bị ảnh hưởng khá nhiều do đồng USD tăng giá và đặc biệt là sự lây lan của biến thể Delta. Trái lại, giá quặng sắt tiếp tục tăng gần 6% lên 101.6 USD/tấn. Thị trường hồi phục chủ yếu nhờ lực bắt đáy, tuy nhiên, đà tăng của giá sắt đang chững lại và tích lũy xung quanh mức 100 USD/tấn.

NĂNG LƯỢNG
Giá WTI giảm 2.77% xuống 66.26 USD/thùng, giá Brent giảm 2.67% xuống 69.88 USD/thùng. Đây là tuần thứ 6 liên tiếp dầu thô đi xuống, chuỗi giảm lớn nhất kể từ năm 2018. Yếu tố quan trọng nhất đè nặng lên tâm lý thị trường tiếp tục là các nguy cơ từ biến thể Omicron và kết quả cuộc họp của OPEC+.
Cùng với dầu thô, mặt hàng khác trong nhóm là khí tự nhiên có mức giảm lên đến 24.56% xuống mức 4.132 USD/MMBTU, do kỳ vọng thời tiết ấm lên ở Bắc Mỹ. Đây là mức giảm trong tuần lớn nhất kể từ năm 2014.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV