Năng lượng: Giá dầu tăng khoảng 2% lên mức cao nhất 2 tháng do hy vọng nhu cầu tăng trong mùa lái xe mùa hè ở Bắc bán cầu và lo ngại xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng làm giảm nguồn cung dầu toàn cầu.
Hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tương lai tăng 1,60 USD, tương đương 1,9%, đạt mức 86,60 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Middle (WTI) của Mỹ tăng 1,84 USD, tương đương 2,3%, đạt mức 83,38 USD.
Đó là phiên thứ 3 liên tiếp dầu Brent đạt mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 30 tháng 4 và là mức cao nhất của dầu WTI kể từ ngày 26 tháng 4.
"Thị trường năng lượng bắt đầu tuần mới một cách mạnh mẽ khi tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ ... phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị ngày càng tăng liên quan đến căng thẳng Israel-Hezbollah cũng như kỳ vọng nhu cầu tăng trong tháng này cộng thêm một số phí bảo hiểm mưa bão tăng lên," các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết trong một ghi chú.
Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho, cho biết: “Hezbollah và Israel dường như ngày càng tiến gần hơn đến một cuộc chiến tranh toàn diện, có nguy cơ lôi kéo theo Iran, thành viên OPEC và các đồng minh Shiite của họ ở Iraq, Yemen và Syria”.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cùng với các đồng minh của mình (được gọi là OPEC+), đã gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu đến năm 2025.
Việc cắt giảm sản lượng đó đã khiến các nhà phân tích dự báo nguồn cung sẽ thiếu hụt trong quý 3 do vận tải và nhu cầu điều hòa không khí trong mùa hè sẽ góp phần làm giảm lượng nhiên liệu dự trữ.
Nhu cầu nhiên liệu tăng đã giúp giá các sản phẩm dầu của Mỹ tăng khoảng 3% vào thứ Hai, với giá dầu diesel tương lai đóng cửa ở mức cao nhất trong 10 tuần và giá xăng tương lai đóng cửa ở mức cao nhất trong 8 tuần.
Ở Biển Caribe, Bão Beryl, một cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm, dự kiến sẽ đi qua Jamaica vào thứ Tư và đổ bộ vào Bán đảo Yucatan ở Mexico vào thứ Sáu trước khi suy yếu thành bão nhiệt đới và đi vào Vịnh Campeche ở Vịnh Mexico.
Hiện tại, thị trường đã nhận được dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 6 đã giảm tháng thứ ba liên tiếp do nhu cầu vẫn yếu, trong khi thước đo giá mà các nhà máy phải trả cho các chi phí đầu vào giảm xuống mức thấp nhất cho thấy lạm phát có thể tiếp tục giảm. Sắp tới, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thêm dấu hiệu về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Thị trường trước tiên sẽ tập trung vào nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Ba (2/7), sau đó là công bố biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của ngân hàng trung ương Mỹ vào thứ Tư (3/7) và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ vào thứ Sáu (5/7).
Fed đã tăng lãi suất mạnh mẽ vào năm 2022 và 2023 để kiềm chế lạm phát gia tăng. Lãi suất cao làm tăng chi phí đi vay đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu về dầu.
Tony Sycamore, nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính IG, cho biết hy vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất và những lo ngại chính trị gia tăng ở châu Âu cũng như giữa Israel và nhóm Hezbollah cũng giữ giá sàn ở mức thấp.
Tại Pháp, những người phản đối phong trào cực hữu trong nước đã tìm cách xây dựng một mặt trận thống nhất để chặn đường đến chính phủ của Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) của Marine Le Pen sau khi đảng này đạt được những thắng lợi lịch sử để giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội sớm.
Kim loại quý: Giá vàng tăng, được hỗ trợ bởi một số lệnh bán khống từ các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu việc làm của Mỹ vào cuối tuần này với hy vọng có thể đưa ra nhiều tín hiệu hơn về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất như thế nào.
Giá vàng giao ngay phiên này tăng 0,2% lên 2.329,79 USD/ounce. Giá đã tăng hơn 4% trong quý hai; vàng giao sau hầu như không thay đổi ở mức 2.338,9 USD.
Jim Wyckoff, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Kitco Metals, cho biết: “Chúng tôi đang thấy một số giao dịch bán khống được thực hiện bởi các nhà giao dịch hợp đồng tương lai ngắn hạn và hoạt động săn giá hời của những người mua trên thị trường giao ngay. Thị trường cũng đang được hỗ trợ bởi giá dầu thô tăng và đồng đô la Mỹ yếu đi”.
Wyckoff nói thêm: “Giá vàng có thể sẽ đi ngang trong tương lai gần hoặc có thể đi ngang sau đó giảm trong phần còn lại của mùa hè”.
Hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 6 giảm tháng thứ ba liên tiếp và chi phí đầu vào của các nhà máy đã giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa yếu, cho thấy lạm phát của Mỹ có thể tiếp tục giảm.
Tuần này, trọng tâm chú ý của thị trường sẽ là nhận xét của Chủ tịch Fed Mỹ Jerome Powell vào thứ Ba, sau đó là biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của ngân hàng trung ương vào thứ Tư và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ vào thứ Sáu.
Dữ liệu tuần trước cho thấy giá cả ở Mỹ không thay đổi trong tháng 5, trong khi chi tiêu tiêu dùng tăng vừa phải.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Powell có thể sẽ giữ quan điểm phụ thuộc vào dữ liệu, vì vậy nếu bảng lương cuối tuần này giảm nhẹ hơn dự kiến, điều đó có thể một lần nữa nâng giá vàng tăng lên”.
Thị trường hiện nhận thấy 64% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 cũng như một đợt cắt giảm khác vào tháng 12. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.
Về những kim loại cơ bản khác, giá bạc giao ngay tăng 0,6% lên 29,29 USD, bạch kim giảm 1,6% xuống 977,70 USD và palladium tăng 0,1% lên 973,61 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng tăng nhẹ do USD yếu đi và một số dữ liệu mạnh lên từ lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc, nhưng thị trường gia tăng lo ngại về nhu cầu ở nước tiêu dùng hàng đầu thế giới do hàng tồn kho tăng và điều này đã hạn chế mức tăng.
Các thương nhân cho biết đồng USD giảm giá, khiến kim loại được định giá bằng đồng đô la trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và có thể thúc đẩy nhu cầu, đã gây ra làn sóng mua đồng của các quỹ.
Đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) kết thúc phiên tăng 0,4% lên 9.635 USD/tấn. Giá kim loại chủ yếu dùng trong ngành điện và xây dựng này đã giảm hơn 10% kể từ khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11.100 USD đạt được vào tháng 5.
Một nhà kinh doanh đồng cho biết: “Các quỹ đang giúp giữ giá đồng vững đến tăng, nhưng chúng ta cần thấy sự cải thiện bền vững về các yếu tố cơ bản để đồng phục hồi hướng tới các mức đỉnh đạt được gần đây”.
Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động sản xuất của các nhà sản xuất nhỏ ở Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2021 nhờ các đơn đặt hàng ở nước ngoài. Tuy nhiên, sự lạc quan đã bị giảm bớt bởi một cuộc khảo sát rộng hơn cho thấy nhu cầu trong nước yếu và sự thu hẹp của ngành công nghiệp.
Tồn trữ đồng trong kho đăng ký với sàn LME ở mức 180.050 tấn đã tăng gần 75% kể từ ngày 16 tháng 5 và đang ở mức cao nhất kể từ tháng 12.
Trong khi đó, tồn kho tại kho ngoại quan của Thượng Hải ở mức 90.700 tấn, tăng so với khoảng 9.000 tấn trong tháng Giêng.
David Wilson, nhà phân tích của BNP Paribas, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục dự đoán giá sẽ giảm do... do nhu cầu tiếp tục yếu ở Trung Quốc, đặc biệt là từ các lĩnh vực sử dụng truyền thống như xây dựng. Chúng tôi dự đoán sẽ thấy lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng trong các kho của sàn LME”.
“Chúng tôi tiếp tục dự báo giá niken sẽ có xu hướng giảm trong nửa cuối năm 2024, kết thúc năm ở mức 16.750 USD/tấn, do tình trạng dư cung ngày càng tăng và lượng tồn kho niken đang tăng.” Tồn trữ niken trong các kho của sàn LME ở mức 95.436 tấn, tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 11. Giá niken tăng 0,9% lên 17.450 USD.
Về các kim loại khác, giá nhôm trên sàn giảm 0,5% xuống 2.513 USD, kẽm giảm 0,7% xuống 2.918 USD, chì giảm 0,2% xuống 2.220 USD và thiếc tăng 0,5% lên 32.900 USD.
Giá quặng sắt kỳ hạn vào thứ Hai tăng lên mức cao nhất gần hai tuần, nhờ dữ liệu của các nhà máy Trung Quốc tốt hơn mong đợi ở quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc - và hy vọng về nhiều biện pháp kích thích hơn ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào cuối tháng này.
Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất – kỳ hạn tháng 9 - trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên tăng 2,5% lên 840 nhân dân tệ (115,58 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 18 tháng 6.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 8 trên Sàn giao dịch Singapore tăng gần 1,7% lên 108,4 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 20 tháng 6.
Giá thép tiêu chuẩn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải phiên này cũng tăng. Thép cây tăng 0,7%, thép cuộn cán nóng tăng 0,6%, thép thanh tăng gần 0,8% và thép không gỉ tăng gần 0,9%.
Chỉ số quản lý sức mua (PMI) của Caixin/S&P Global đã tăng lên 51,8 trong tháng 6 từ mức 51,7 của tháng trước, đánh dấu mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 2021 và vượt qua dự báo của các nhà phân tích là 51,2.
Chỉ số PMI sản xuất chính thức trong tháng 6 không thay đổi so với tháng 5, ở mức 49,5, phù hợp với dự báo trung bình trong một cuộc thăm dò của Reuters là 49,5.
Các nhà phân tích tại Jinrui Futures cho biết kỳ vọng sản lượng kim loại nóng của Trung Quốc sẽ giảm đáng kể sau gói kích thích bất động sản mới nhất ở Bắc Kinh.
Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc tuần trước đã công bố các biện pháp nhằm giảm chi phí mua nhà bằng cách cắt giảm lãi suất thế chấp và tỷ lệ trả trước tối thiểu.
Ngoài ra, một số nhà đầu tư và nhà giao dịch đang hy vọng có thể có thêm nhiều biện pháp kích thích từ hội nghị trung ương lần thứ ba, vốn bị trì hoãn từ lâu, sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến ngày 18 tháng 7.
Everbright Futures cho biết: “Khả năng giá thép giảm thêm trong nửa cuối năm nay là rất hạn chế do định giá vẫn ở mức tương đối thấp và nhiều nhà máy đang chịu lỗ”.
Nông sản: Giá lúa mì kỳ hạn tương lai tại Chicago tăng vào thứ Hai do các thương nhân chốt lệnh bán do không chắc chắn về quy mô vụ lúa mì của Nga, trong khi giá tương đối rẻ đã thu hút khách hàng mua hàng giá hời. Kết thúc phiên, lúa mì đỏ mềm vụ đông kỳ hạn tháng 9 tăng 16-3/4 US cent lên 5,90-1/4 USD/bushel.
Giá ngô kỳ hạn tương lai giảm do ảnh hưởng kéo dài từ báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố hôm thứ Sáu cho thấy nông dân nước này đã trồng nhiều ngô hơn dự kiến và dự báo thời tiết có lợi cho vành đai trồng ngô của nước này. Giá ngô giảm 1/2 cent xuống 4,07 USD/bushel. Ngô đã giảm xuống mức thấp 3,99-1/2 USD vào thứ Sáu sau khi dữ liệu USDA được công bố, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,07 cent, tương đương 0,3%, xuống 20,23 cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 2,1% xuống 585,90 USD/tấn.
Những cơn mưa sẽ đến Brazil vào tuần tới, có thể cải thiện tình hình mùa màng. Trong khi đó, Ấn Độ có thể sẽ nhận được lượng mưa trên mức trung bình trong tháng 7 sau khi nhận được lượng mưa dưới mức trung bình 11% trong tháng 6, duy trì khả năng sản lượng cao tăng.
Giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 9 tăng 56 USD, tương đương 1,4%, lên 4.067 USD/tấn.
Nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới, Việt Nam, đã xuất khẩu 902.000 tấn cà phê trong nửa đầu năm nay, giảm 10,6% so với một năm trước đó.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 0,9% xuống 2,2485 USD/lb.
Các đại lý cho rằng đồng tiền Brazil yếu đã thúc đẩy các nhà xuất khẩu Brazil phòng ngừa rủi ro giá tại New York.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản hầu như không thay đổi trong ngày thứ Hai, do số liệu kinh tế ảm đạm của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất lốp xe tại nước tiêu dùng hàng đầu thế giới, mặc dù đồng yên yếu đã hạn chế đà giảm.
Hợp đồng cao su giao tháng 12 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) kết thúc phiên giảm 0,1 yên xuống 328,4 yên (2,04 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng giảm lúc đầu phiên nhưng tưang trở lại vào cuối phiên, đóng cửa ở mức tăng 65 nhân dân tệ lên 15.010 nhân dân tệ (2.065,30 USD)/tấn.
Hợp đồng cao su giao tháng 8 trên nền tảng SICOM của Singapore Exchange được giao dịch lần cuối ở mức 167,4 US cent/kg, giảm 0,8%.
Hoạt động sản xuất của các nhà sản xuất nhỏ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2021 nhờ các đơn đặt hàng ở nước ngoài, một chỉ số tư nhân cho thấy, ngay cả khi một cuộc khảo sát rộng hơn cho thấy nhu cầu trong nước yếu và xung đột thương mại đã dẫn đến một đợt thu hẹp khác của ngành công nghiệp.
Dữ liệu sản xuất của Trung Quốc yếu kém "làm tăng thêm lo ngại" về "nhu cầu yếu kéo dài" đối với cao su tự nhiên, Jom Jacob, nhà phân tích trưởng tại công ty phân tích What Next Rubber của Ấn Độ, cho biết.
Thị trường cao su tự nhiên hàng thực tại các nước xuất khẩu lớn đang "bị chi phối bởi tâm lý gần như im lặng", ông Jacob cho biết. Giá tấm cao su hun khói loại xuất khẩu tiêu chuẩn của Thái Lan (RSS3) giảm 0,79 baht Thái, tương đương 1%, xuống 78,43 baht (2,14 USD)/kg, theo dữ liệu của LSEG.
Đồng yên dao động quanh mức thấp nhất trong 38 năm sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản suy giảm nhiều hơn báo cáo ban đầu trong quý đầu tiên, khiến các nhà giao dịch cảnh giác về những dấu hiệu can thiệp nhằm hỗ trợ đồng tiền.
Giá hàng hóa thế giới

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

83,54

+0,16

+0,19%

Dầu Brent

USD/thùng

86,83

+0,23

+0,27%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

257,58

-0,25

-0,10%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,47

-0,01

-0,52%

Dầu đốt

US cent/gallon

261,55

+0,08

+0,03%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.341,40

+2,50

+0,11%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.331,99

+0,09

+0,00%

Bạc (Comex)

USD/ounce

29,68

+0,07

+0,23%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

981,37

-0,51

-0,05%

Đồng (Comex)

US cent/lb

441,85

+0,05

+0,01%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.630,00

+31,00

+0,32%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.515,50

-9,00

-0,36%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.928,50

-9,00

-0,31%

Thiếc (LME)

USD/tấn

32.900,00

+161,00

+0,49%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

421,25

+0,75

+0,18%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

587,75

-2,50

-0,42%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

322,75

-1,00

-0,31%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

15,22

+0,11

+0,69%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.113,00

+2,00

+0,18%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

333,30

+0,70

+0,21%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

45,62

-0,13

-0,28%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

637,40

+10,30

+1,64%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.293,00

-438,00

-5,67%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

224,85

-1,95

-0,86%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

20,23

-0,07

-0,34%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

421,25

+8,05

+1,95%

Bông (ICE)

US cent/lb

73,54

+0,44

+0,60%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

170,60

+1,30

+0,77%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)