Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cùng với nhóm sản xuất OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng mạnh và do thời tiết mùa đông lạnh giá đã làm gián đoạn sản lượng dầu thô của Mỹ trong khi Chính phủ báo tồn trữ dầu thô hàng tuần giảm mạnh.
Các nhà giao dịch dầu cũng lo lắng về rủi ro địa chính trị ở Trung Đông. Bộ Ngoại Pakistan cho biết nước này đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các chiến binh ly khai Baluchi ở Iran.
Dầu thô Brent kết thúc phiên tăng 1,22 USD, tương đương 1,6%, lên 79,10 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 1,52 USD, tương đương 2%, lên 74,08 USD/thùng.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ báo cáo lượng tồn kho dầu thô giảm nhiều hơn dự kiến, giảm 2,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 12 tháng 1.
Giovanni Staunovo, nhà phân tích của UBS cho biết: “Nỗi lo ngại về tổng lượng tồn kho tiếp tục tăng đã không trở thành hiện thực, chỉ hỗ trợ giá một cách khiêm tốn”.
Báo cáo hàng tháng của IEA cho biết họ dự kiến nhu cầu dầu sẽ tăng 1,24 triệu thùng/ngày vào năm 2024, cao hơn180.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.
Hôm thứ Tư, Tổ chức các nước sản xuất dầu mỏ (OPEC) dự kiến tăng trưởng nhu cầu đạt 2,25 triệu thùng/ngày trong năm nay, không thay đổi so với dự báo hồi tháng 12. Nhóm sản xuất này cũng cho biết nhu cầu dầu dự kiến sẽ tăng mạnh 1,85 triệu thùng/ngày trong năm 2025 lên 106,21 triệu thùng/ngày.
Giám đốc điều hành IEA, Fatih Birol, nói với phóng viên Reuters bên lề Diễn đàn Thị trường Toàn cầu rằng ông kỳ vọng thị trường dầu mỏ sẽ “thoải mái và cân bằng” trong năm nay bất chấp căng thẳng ở Trung Đông, nguồn cung tăng và tăng trưởng nhu cầu chậm lại.
Tại Mỹ, khoảng 40% sản lượng dầu tại Bắc Dakota vẫn ngừng hoạt động do thời tiết cực lạnh và những thách thức trong việc vận hành, cơ quan quản lý đường ống của bang sản xuất dầu hàng đầu hôm thứ Tư cho biết. Tuần trước, Mỹ đã sản xuất thêm một kỷ lục nữa là 13,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, dữ liệu EIA cho thấy.
Ehsan Khoman, nhà phân tích thuộc ngân hàng MUFG, cho biết biên độ giá dầu trong những ngày gần đây củng cố khả năng các nhà đầu tư đang bỏ qua lo ngại rằng các tàu chở dầu có thể gặp rủi ro trước các cuộc tấn công ở Biển Đỏ.
Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy các tàu chở dầu đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ đã quay trở lại và đi qua eo biển Bab al-Mandab, mặc dù căng thẳng trong khu vực tiếp tục làm gián đoạn hoạt động vận chuyển và thương mại toàn cầu.
Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates LLC ở Galena, Illinois, cho biết: “Tình trạng bất ổn ở Trung Đông đã đẩy giá cước vận chuyển và bảo hiểm tăng đáng kể nhưng vẫn chưa ảnh hưởng đến tổng nguồn cung dầu toàn cầu ngoài việc trì hoãn các chuyến hàng đến châu Âu và các khu vực khác”.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng do các nhà đầu tư có nhu cầu ‘trú ẩn an toàn’ trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông, trong khi các nhà đầu tư đang muốn biết rõ hơn về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tương lai.
Kết thúc phiên, vàng giao ngay tăng 0,7% lên 2.019,12 USD/ounce sau khi có lúc chạm mức thấp nhất trong 5 tuần; vàng kỳ hạn tương lai tăng 0,8% lên 2021,6 USD/ounce.
Giá bạc phiên này tăng 0,9% lên 22,74 USD/ounce. HSBC trong báo cáo triển vọng năm 2024 cho biết: “Chúng tôi dự báo mức giá năm 2024 là 24,33 USD/oz; nhu cầu từ các ETF (quỹ giao dịch trao đổi) có thể phục hồi; chúng tôi dự đoán thâm hụt nguồn cung sẽ giúp thúc đẩy giá”.
Bạch kim phiên này tăng 2,4% lên 904,74 USD và palladium tăng 2,7% lên 940,28 USD.
Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, cho biết căng thẳng địa chính trị đang vô tình phối hợp với các yếu tố khác để giữ vàng ở mức 2.000 USD, vì có quá nhiều điều không chắc chắn.
Mỹ hôm thứ Tư đã đưa phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen trở lại danh sách các nhóm khủng bố, khi các chiến binh này tấn công tàu thứ hai do Mỹ điều hành ở khu vực Biển Đỏ trong tuần này.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Atlanta hôm thứ Năm Raphael Bostic cho biết ông ủng hộ việc Fed giảm lãi suất sớm hơn nếu có bằng chứng “thuyết phục” trong những tháng tới cho thấy lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến. Theo công cụ Fed Watch của CME, các nhà giao dịch đang định giá 57% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3.
Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường của City Index, cho biết các nhà đầu tư vàng đang phân tích mức độ tác động tiêu cực của việc trì hoãn cắt giảm lãi suất đối với giá cả, mặc dù một loạt dữ liệu của Mỹ bị bỏ lỡ có thể hỗ trợ cho vàng.
Dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm vào tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2022, cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm có thể vẫn ổn định trong tháng 1.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng từ mức thấp nhất 6 tuần sau dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2022 và nhu cầu kim loại của Trung Quốc phục hồi.
Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), đồng kỳ hạn 3 tháng kết thúc phiên ở mức 8.306,5 USD/tấn, tăng 0,5% so với đóng cửa phiên trước. Kim loại này đã giảm xuống 8.258 USD/tấn vào thứ Tư, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 12. Kim loại công nghiệp vẫn đang hướng tới tuần giảm thứ tư liên tiếp.
Dan Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading, cho biết: “Vào cuối năm 2023, tâm lý lạc quan đã được hỗ trợ bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Kể từ đầu năm nay, đã có nhiều trở ngại hơn, với lạm phát ở Mỹ và Anh vẫn khá cao và dữ liệu của Trung Quốc không giúp ích được gì”.
Dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy Trung Quốc đã không đạt mức như tăng trưởng kinh tế như dự báo trong khi doanh số bán hàng trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục giảm. Ông Smith nói thêm: “Thị trường bất động sản Trung Quốc là lực cản lớn đối với nền kinh tế, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu kim loại cơ bản”.
Giá nhôm trên sàn LME phiên này giảm 0,53% xuống 2.166,5 USD/tấn, thấp nhất kể từ ngày 14/12.
Nhập khẩu nhôm của Trung Quốc tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,1 triệu tấn vào năm 2023 nhờ nhu cầu mạnh mẽ. Tồn kho nhôm của sàn LME đã tăng 25% kể từ ngày 14 tháng 12, cho thấy nguồn cung đang ở mức cao.
Về các kim loại cơ bản khác, giá kẽm trên sàn LME giảm 0,5% xuống 2.453 USD/tấn, niken tăng 0,4% lên 16.135 USD, thiếc tăng 0,5% lên 25.350 USD và chì giảm 0,2% xuống 2.060 USD.
Giá quặng sắt tăng trở lại nhờ hy vọng mới về các biện pháp kích thích hơn nữa từ quốc gia tiêu thụ quặng hàng đầu thế giới - Trung Quốc - sau bài phát biểu của một quan chức kế hoạch nhà nước.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 2 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 2,48% lên 128,9 USD/tấn.
Trong khi đó, hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc tăng 0,8% lên 948,5 nhân dân tệ (131,85 USD)/tấn (buổi sáng cùng ngày, hợp đồng này đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 19 tháng 12, là 920,5 nhân dân tệ/tấn).
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải cũng lấy lại được đà tăng do chi phí nguyên liệu thô tăng. Theo đó, thép cây tăng 0,28%, thép cuộn cán nóng tăng 0,17%, thép dây tăng 1,27% và thép không gỉ tăng 0,18%.
Truyền thông Trung Quốc hôm thứ Năm dẫn lời một quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết, Chính phủ nước này sẽ chú trọng hơn vào việc mở rộng nhu cầu thực tế, phát triển và củng cố nền kinh tế.
Một trong những nhà cung cấp quặng sắt hàng đầu thế giới, BHP đã báo cáo sản lượng quặng sắt trong quý hai giảm nhẹ 2,2%, phù hợp với dự báo của các nhà phân tích, do tuyến đường sắt này nối với trung tâm sản xuất trung tâm ở vùng Pilbara ở Úc.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương Mỹ hồi phục từ mức thấp nhất hơn 2 năm lúc đầu phiên, ngô và lúa mì cũng tăng trong phiên n ày.
Những kỳ vọng về nguồn cung toàn cầu đầy đủ và thời tiết vụ mùa được cải thiện ở Brazil, nước xuất khẩu đậu tương hàng đầu thế giới, tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, Tomm Pfitzenmaier, nhà phân tích của Summit Commodity Brokerage, cho biết đậu tương và ngô kỳ hạn đã trở nên quá bán sau những đợt giảm giá gần đây. “Thị trường đậu tương và khô đậu tương đang ở mức bán quá nhiều nhất trong 8 tháng”, ông nói.
Kết thúc phiên giao dịch, trên Sàn Chicago (CBO), đậu tương tăng 7-3/4 cent lên 12,13-1/2 USD/bushel, sau khi giảm trước đó giảm xuống còn 12,01 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021; khô đậu tương kỳ hạn tháng 3 tăng 2,60 USD lên 361,30 USD/tấn. Giá ngô tăng 1-3/4 cent lên 4,44 USD/bushel, sau khi chạm mức 4,36-3/4 USD, mức giá thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020, trong khi lúa mì tăng 3 US cent lên 5,85-1/2 USD/bushel sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 29 tháng 11.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 tăng 0,69 cent, hay 3,1%, lên 23,04 cent/lb, cao nhất hơn một tháng; đường trắng giao cùng kỳ hạn tăng 2,2% lên 651,30 USD/tấn. Nhập khẩu đường của Trung Quốc đã giảm 4,3% trong tháng 12 xuống 500.000 tấn.
Giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 3 giảm 2,9% xuống 3.063 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất 16 năm là 3.177 USD trong tuần này; cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 tăng 0,75 cent, tương đương 0,4%, lên 1,7995 USD/lb.
Nguồn cung cà phê Robusta cực kỳ khan hiếm do người trồng cà phê ở Việt Nam giữ hàng lại với hy vọng giá sẽ tăng thêm nữa.
Vụ mùa cà phê ở Brazil dự kiến sẽ đạt 58,08 triệu bao loại 60 kg vào năm 2024, tăng 5,5% so với vụ trước khi nước này bước vào một năm 'bật' trong chu kỳ sản xuất cà phê arabica hai năm một lần.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản tăng phiên thứ hai liên tiếp, đạt mức đóng cửa cao nhất trong 7 tuần, do triển vọng nguồn cung thắt chặt mặc dù hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ bị gián đoạn và số liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc đè nặng lên tâm lý thị trường.
Hợp đồng cao su giao tháng 6 trên sàn Osaka Exchange (OSE) lúc đóng cửa tăng 0,4 yên, tương đương 0,15%, lên 269,9 yên/kg, cao nhất kể từ ngày 28 tháng 11 năm 2023.
Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 30 nhân dân tệ, tương đương 0,22%, lên 13.860 nhân dân tệ/tấn. Cao su giao tháng 2 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore tăng 1,5% lên 154,4 US cent/kg.
Dự kiến nguồn cung sẽ thắt chặt vào tháng 3 năm 2024 đang hỗ trợ thị trường vật chất, nhưng lo ngại về nhu cầu châu Âu và nền kinh tế yếu kém của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến giá cả, Jom Jacob, đồng sáng lập công ty phân tích What Next Rubber có trụ sở tại Ấn Độ, cho biết.
"Triển vọng nhu cầu từ châu Âu bị ảnh hưởng một phần bởi cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ. Hoạt động sản xuất tại một số khu vực của châu Âu bị gián đoạn do sự chậm trễ kéo dài và sự không chắc chắn trong việc cung cấp nguyên liệu thô".
Giá cập nhật:

 

ĐVT

Giá

+/-

z

Dầu thô WTI

USD/thùng

74,01

-0,07

-0,09%

Dầu Brent

USD/thùng

78,87

-0,23

-0,29%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

217,62

-0,73

-0,33%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,69

-0,01

-0,33%

Dầu đốt

US cent/gallon

269,18

-0,18

-0,07%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.024,40

+2,80

+0,14%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.022,52

-0,82

-0,04%

Bạc (Comex)

USD/ounce

22,86

+0,05

+0,21%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

913,43

+2,63

+0,29%

Đồng (Comex)

US cent/lb

375,45

+0,95

+0,25%

Đồng (LME)

USD/tấn

8.310,00

+42,00

+0,51%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.163,50

-14,50

-0,67%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.462,50

-3,50

-0,14%

Thiếc (LME)

USD/tấn

25.357,00

+124,00

+0,49%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

444,50

+0,50

+0,11%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

587,25

+1,75

+0,30%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

369,50

+2,75

+0,75%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

17,64

+0,04

+0,23%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.219,50

+6,00

+0,49%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

363,30

+2,00

+0,55%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

47,86

+0,24

+0,50%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

634,90

+3,10

+0,49%

Cacao (ICE)

USD/tấn

4.458,00

+10,00

+0,22%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

179,95

+0,75

+0,42%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

23,04

+0,69

+3,09%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

297,70

+7,05

+2,43%

Bông (ICE)

US cent/lb

82,50

-0,01

-0,01%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

154,20

-0,50

-0,32%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)