Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 4% xuống mức thấp nhất 3 tháng sau báo cáo lạm phát của Mỹ và sự sụp đổ gần đây của một số ngân hàng Mỹ, làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính mới có thể làm giảm nhu cầu dầu trong tương lai.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent giảm 3,32 USD tương đương 4,1% xuống 77,45 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 3,47 USD, tương đương, 4,6% xuống 71,33 USD/thùng. Đây là mức thấp nhất đối với cả hai loại dầu kể từ ngày 9/12/2022 và có phiên giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 1/2023. Ngoài ra, cả hai hợp đồng đều rơi vào vùng bán kỹ thuật quá mức lần đầu tiên sau nhiều tuần.
Vụ phá sản của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) đã gây ra những biến động lớn đối với cổ phiếu ngân hàng khi các nhà đầu tư lo ngại về tình hình tài chính của một số ngân hàng, bất chấp sự đảm bảo từ Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà hoạch định chính sách toàn cầu khác.
Phil Flynn, nhà phân tích thuộc Price Futures Group cho biết: "Thị trường đang dự đoán một cuộc suy thoái trong tương lai hoặc có thể là một hoặc nhiều quỹ phải huy động tiền mặt và giảm rủi ro trên sổ sách của họ vì họ lo ngại về thanh khoản sau khi ngân hàng đổ vỡ".
Giá tiêu dùng tại Mỹ tiếp tục tăng trong tháng Hai khi người Mỹ liên tục phải đối mặt với chi phí thuê nhà và thực phẩm cao hơn. Điều này đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), khi cuộc chiến chống lạm phát đã trở nên phức tạp do sự sụp đổ của hai ngân hàng khu vực.
Chuyên gia Edward Moya thuộc công ty môi giới OANDA cho biết giá dầu thô giảm sau khi báo cáo lạm phát đánh đi tín hiệu về một đợt tăng lãi suất nữa của Fed.
Số liệu thống kê cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng Hai sau khi tăng 0,5% trong tháng Một. Sự giảm tốc này đã khiến các nhà đầu tư dự báo Fed sẽ tăng lãi suất ít hơn trong tháng Ba. Các nhà giao dịch phần lớn dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng này.
Fed hiện được cho là sẽ tăng lãi suất tham chiếu chỉ 1/4 điểm phần trăm vào tuần tới, thấp hơn mức 50 điểm cơ bản dự kiến trước đó và đưa ra một đợt tăng lãi suất khác với quy mô tương tự vào tháng Năm. Cuộc họp hai ngày tiếp theo của Fed sẽ bắt đầu vào thứ Ba tới.
Moya của OANDA cho biết: "Công cuộc thắt chặt tiền tệ của Fed vẫn chưa được thực hiện và cơ hội ngày càng tăng là họ sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái nhẹ, và vẫn có rủi ro rằng đó có thể là một cuộc suy thoái nghiêm trọng".
Ngân hàng trung ương Mỹ sử dụng chính sách twang lãi suất để kiềm chế lạm phát. Nhưng những mức lãi suất cao hơn đó làm tăng chi phí vay của người tiêu dùng, điều này có thể làm chậm nền kinh tế và giảm nhu cầu về dầu.
Giá dầu cũng chịu tác động tiêu cực sau số liệu cho thấy các công ty năng lượng đã bổ sung khoảng 1,2 triệu thùng dầu vào kho dự trữ dầu thô trong tuần kết thúc vào ngày 10/3.
Tuy nhiên, vẫn có một nhân tố tích cực khác đối với thị trường là báo cáo hàng tháng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu dầu tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, sẽ cao hơn trong năm 2023. Mực dù vậy, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,32 triệu thùng/ngày, tương đương 2,3% trong năm nay.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cản trở xu hướng đi lên gần đây của giá vàng – được thúc đẩy bởi nhen nhóm cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ, trong khi lạm phát của Mỹ trong tháng 2/2023 tăng trở lại đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời về lãi suất.
Kết thúc phiên, giá vàng giao giảm 0,2% xuống 1.909,55 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 4/2023 giảm 0,3% xuống 1.910,9 USD/ounce. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng gây áp lực lên giá vàng.
Đây là mức đóng cửa thấp nhất của cả 2 kỳ hạn kể từ ngày 9 tháng 12 và mức giảm phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ đầu tháng Giêng. Ngoài ra, cả hai hợp đồng đều rơi vào vùng bán kỹ thuật quá mức lần đầu tiên sau nhiều tuần.
Giá bạc giao ngay phiên này tăng 0,6% lên 21,94 USD/ounce, bạch kim giảm 1% xuống 986,17 USD, trong khi palladium tăng 1,2% lên 1.490,43 USD.
Tác động từ vụ phá sản ngân hàng SVB đã gây ra những biến động lớn đối với cổ phiếu ngân hàng khi các nhà đầu tư lo ngại về tình hình tài chính của một số người cho vay, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà hoạch định chính sách toàn cầu khác đảm bảo về sự an toàn.
Giá tiêu dùng của Mỹ tăng mạnh trong tháng Hai khi người Mỹ liên tục phải đối mặt với chi phí thuê nhà và thực phẩm tăng, đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho Fed, cuộc chiến chống lạm phát đã trở nên phức tạp do sự sụp đổ của hai ngân hàng khu vực.
Giá vàng đã không có phản ứng mạnh với Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ - tăng 0,4% hàng tháng vào tháng Hai, như dự kiến, sau khi tăng tốc 0,5% trong tháng Giêng.
Nicky Shiels, người phụ trachcs phận chiến lược kim loại của công ty dịch vụ MKS PAMP SA, nhận định những người giao dịch vàng không tỏ ra lo lắng khi họ đang tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa bất ổn tài chính tại thời điểm mà Fed có thể chấp nhận rằng lạm phát sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.
Các nhà giao dịch phần lớn dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng này. Được coi là nơi trú ẩn an toàn, vàng sẽ trở thành một tài sản hấp dẫn hơn trong môi trường lãi suất thấp.
Giá vàng đã tăng hơn 2% trong hai phiên trước đó khi các nhà đầu tư tìm đến vàng sau khi vụ phá sản của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) khiến thị trường lo sợ.
Han Tan, trưởng bộ phận phân tích thị trường của đơn vị quản lý tài sản Exinity, cho rằng khi những rủi ro từ vụ việc của SVB vẫn đang tồn tại, các tài sản được coi là nơi trú ẩn an toàn sẽ tạm thời được hưởng lợi. Theo chuyên gia này, giá vàng giao ngay sẽ duy trì trên mốc 1.900 USD/ounce trước thềm cuộc họp của Fed vào tuần tới, nếu đồng USD vẫn yếu và mối lo ngại về những rủi ro được duy trì.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do lo ngại tác động dây chuyền của cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ, đồng USD tăng mạnh và nhu cầu tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới – Trung Quốc – hồi phục chậm.
Kết thúc phiên, giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên sàn London giảm 1,2% xuống 8.823,5 USD/tấn, sau khi tăng 0,7% trong phiên trước đó. Gián đồng gtreen sàn Comex giảm 1,3% xuống còn 4,00 USD/lb.
Giá đồng trên sàn London giảm khoảng 7% kể từ khi đạt mức cao đỉnh điểm 7 tháng (9.550,5 USD/tấn) trong tháng 1/2023, chủ yếu do lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc và lãi suất toàn cầu tăng.
Chỉ số đồng USD mạnh lên cũng gây áp lực lên thị trường kim loại. Đồng đô la mạnh hơn làm cho hàng hóa được định giá bằng đồng tiền của Mỹ đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Đối với những kim loại cơ bản khác, giá niken tăng vào đầu phiên nhưng giảm 0,5% vào cuối phiên xuống còn 23.005 USD/tấn sau khi hàng tồn kho theo bảo hành của LME giảm xuống mức thấp nhất 1 năm, là 38.610 tấn. Giá nhôm tăng 0,6% lên 2.348,50 USD/tấn, chì tăng 0,4% lên 2.090,50 USD trong khi kẽm giảm 1,1% xuống 2.914 USD và thiếc giảm 1,2% xuống 22.925 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á giảm trở lại, song đà giảm được hạn chế bởi giá thép tại Trung Quốc tăng. Theo đó, quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn Đại Liên giảm 0,2% xuống 920 CNY (134,02 USD)/tấn, trước đó trong phiên giá quặng sắt đạt 936 CNY/tấn; quặng sắt kỳ hạn tháng 4/2023 trên sàn Singapore giảm 0,2% xuống 131,25 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất 3 tuần (132,4 USD/tấn) trong đầu phiên giao dịch.
Giá thép tăng lên mức cao nhất 9 tháng do triển vọng nhu cầu được cải thiện, khi Trung Quốc bước vào mùa xây dựng cao điểm vào mùa xuân và nhiều bằng chứng cho thấy nền kinh tế hồi phục. Trên sàn Thượng Hải, giá thép cây tăng 0,5%, thép cuộn cán nóng tăng 0,6%; cả hai lúc đầu phiên giao dịch đều đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2022. Thép cuộn tăng 0,1% và thép không gỉ tăng 0,8%.
Các nhà phân tích của nhà môi giới SP Angel cho biết: “Dữ liệu cho thấy lượng thép và quặng sắt tồn kho tại các nhà máy của Trung Quốc đang giảm, với thời điểm cao điểm xây dựng của Trung Quốc thường nóng từ tháng 3 đến tháng 6”.
Công ty tư vấn Mysteel cho biết các nhà sản xuất thép Trung Quốc sẽ cần tăng khối lượng bổ sung quặng sắt trong tháng này để cung cấp cho các lò cao đã hoạt động trở lại sau khi ngừng hoạt động để bảo trì.
Các nhà phân tích cho biết, dự trữ quặng sắt tại cảng ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần là 138,6 triệu tấn vào tuần trước, dựa trên dữ liệu tư vấn của SteelHome, đã làm tăng thêm sự lạc quan của thị trường.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì và ngô tại Mỹ tăng từ mức thấp nhất nhiều tháng trong tuần trước do thị trường chứng khoán Phố Wall tăng và dấu hiệu nhu cầu xuất khẩu ngũ cốc mới tăng. Giá lúa mì cũng tăng mạnh khi các thương nhân theo dõi các cuộc đàm phán để mở rộng hành lang an toàn từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen trước thời hạn vào cuối tuần này.
Trên sàn Chicago, giá lúa mì kỳ hạn tháng 5/2023 tăng 11-3/4 US cent lên 6,96-1/4 USD/bushel, hồi phục từ mức 6,61 USD/bushel – thấp nhất kể từ tháng 7/2021; giá ngô kỳ hạn tháng 5/2023 tăng 7-1/4 US cent lên 6,2-3/4 USD/bushel, hồi phục từ mức thấp nhất 7 tháng trong phiên ngày 10/3/2023; giá đậu tương giao cùng kỳ hạn tăng 2-1/2 US cent lên 14,93-3/4 USD/bushel.
Nga và Ukraine là 2 trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và việc thành lập hành lang đã giúp hạ nhiệt giá hàng hóa lương thực toàn cầu.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn ICE giảm 0,12 US cent tương đương 0,6% xuống 20,68 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn London giảm 1,3 USD tương đương 0,2% xuống 581,3 USD/tấn.
Các đại lý cho biết giá đường có khả năng phục hồi tốt trong bức tranh kinh tế vĩ mô ảm đạm. Điều này cho thấy các nguyên tắc cơ bản đều dẫn đến tăng giá, chẳng hạn như triển vọng sản lượng thấp hơn, vẫn là yếu tố thúc đẩy thị trường.
Nhà sản xuất đường và ethanol lớn nhất của Pháp Tereos phải đối mặt với phản ứng dữ dội của công đoàn và chính phủ sau khi họ cho biết họ sẽ đóng cửa các hoạt động sản xuất đường tại một nhà máy ở miền bắc nước Pháp, đổ lỗi cho sản lượng củ cải đường dự kiến sẽ giảm. Diện tích gieo trồng củ cải đường của Pháp dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 14 năm qua do lệnh cấm thuốc trừ sâu neonicotinoid đang ngăn cản nông dân trồng trọt vì họ sợ thiệt hại mùa màng.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn ICE giảm 3,75 US cent tương đương 2,1% xuống 1,7545 USD/lb, sau khi giảm xuống mức thấp nhất hơn 1 tháng (1,7325 USD/lb) trong phiên trước đó; giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn London giảm 33 USD tương đương 1,6% xuống 2.080 USD/tấn, trong phiên có lúc giảm xuống 2.077 USD/tấn – thấp nhất kể từ ngày 17/2/2023.
Dự trữ arabica được chứng nhận tại Sàn giao dịch Liên lục địa đứng ở mức 782.702 bao 60kg vào ngày 13 tháng 3 - mức cao nhất trong gần hai tuần.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản giảm phiên thứ 7 liên trong vòng 8 phiên gần đây do giá dầu và niềm tin của các nhà đầu tư giảm trong bối cảnh lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ và thận trọng với số liệu lạm phát của nước này.
Kết thúc phiên, giá cao su kỳ hạn tháng 8/2023 trên sàn Osaka giảm 1,2 JPY tương đương 1,2% xuống 215 JPY (1,61 USD)/kg; trong phiên có lúc giá chạm 214 JPY/kg – thấp nhất kể từ ngày 30/11/2022. Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn Thượng Hải không thay đổi ở mức 11.955 CNY (1.741,57 USD)/tấn; cao su kỳ hạn tháng 4/2023 trên sàn Singapore tăng 0,5% lên 133 US cent/kg.
Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết thị trường "không tin tưởng vào nhu cầu ngắn hạn" do áp lực từ việc tăng lãi suất dự kiến sẽ làm chậm lại nền kinh tế Mỹ, một thị trường tiêu thụ cao su lớn.
Đồng yên Nhật giảm nhẹ 0,19% xuống 133,44 JPY/USD. Giá dầu giảm khuyến khích các nhà sản xuất chuyển sang sử dụng cao su tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ, cản trở thị trường cao su tự nhiên.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)