Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm trong bối cảnh USD mạnh lên và các nhà đầu tư cân nhắc về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 5 - điều có thể làm giảm hy vọng vào quá trình phục hồi của nền kinh tế này.
Kết thúc phiên, dầu thô Brent giảm 1,55 USD, tương đương 1,8%, xuống mức 84,76 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,69 USD, tương đương 2,1%, ở mức 80,83 USD/thùng.
Tuần trước, cả hai loại dầu đều ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ tư liên, chuỗi dài nhất kể từ giữa năm 2022.
Đồng USD mạnh lên cùng với việc tăng lãi suất khiến dầu được định giá bằng USD trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Chỉ số Dollar index trong phiên này tăng khoảng 0,6%.
Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết: “Đồng đô la mạnh hơn một chút và điều đó dường như đang gây một chút áp lực lên giá dầu”.
Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất cho vay thêm 1/4 điểm phần trăm vào tháng 5 và đã đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, điều thường xảy ra trong thời kỳ suy thoái.
Trong khi đó, dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đầu tiên của Trung Quốc công bố vào thứ Ba dự kiến sẽ tác động tích cực đến giá cả hàng hóa. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo Trung Quốc sẽ chiếm phần lớn mức tăng trưởng nhu cầu năm 2023. Tuy nhiên, trong báo cáo hàng tháng của mình, IEA cũng cảnh báo rằng việc cắt giảm sản lượng do các nhà sản xuất OPEC+ công bố có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu dự kiến trong nửa cuối năm nay và có thể gây tổn hại cho người tiêu dùng cũng như sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Một quan chức của Nhóm 7 nước (G7) cho biết nhóm này sẽ giữ mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, bất chấp giá dầu thô toàn cầu tăng và một số quốc gia kêu gọi giảm giá trần để hạn chế nguồn thu của Moscow.
Tại Iraq, chính phủ liên bang và Chính quyền khu vực người Kurd (KRG) đã giải quyết các vấn đề kỹ thuật cần thiết để nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ phía bắc từ cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ sang các thị trường quốc tế. Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng 450.000 thùng mỗi ngày (bpd) xuất khẩu phía bắc của Iraq vào ngày 25 tháng 3 sau phán quyết trọng tài của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC), yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bồi thường thiệt hại 1,5 tỷ USD cho Baghdad đối với hoạt động xuất khẩu trái phép của KRG từ năm 2014 đến 2018.
Tại Saudi Arabia, xuất khẩu dầu thô trong tháng 2 đã giảm xuống 7,455 triệu thùng/ngày từ mức 7,658 triệu thùng/ngày trong tháng 1, dữ liệu chính thức cho thấy hôm thứ Hai.
Sản lượng dầu thô đá phiến của Mỹ tại bảy lưu vực đá phiến lớn nhất dự kiến sẽ tăng 49.000 thùng/ngày trong tháng 5 lên 9,33 triệu thùng/ngày, mức cao nhất được ghi nhận, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm xuống dưới mức quan trọng 2.000 USD do USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, trong khi các nhà đầu tư tìm kiếm tín hiệu về việc Fed có tăng lãi suất 1 lần nữa hay không.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 0,4% xuống 1.995,42 USD/ounce, sau khi tăng tới 0,6% lúc đầu phiên; giá vàng kỳ hạn tháng 6 giảm 0,4% xuống 2.007 USD/ounce.
Giá bạc giao ngay phiên này giảm 1,4% xuống 24,99 USD/ounce, bạch kim tăng 0,4% lên 1.048,36 USD và palladium tăng 3,4% lên 1.554,85 USD.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp của Kitco Metals, cho biết đồng đô la Mỹ mạnh hơn và lợi suất trái phiếu tăng, cùng với một số hoạt động chốt lời từ các khoản lãi gần đây, đang gây áp lực lên vàng.
Đô la Mỹ tăng 0,6%, khiến thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc chuẩn tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tuần.
Xu hướng của vàng vẫn tăng và “Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy vàng đạt mức cao kỷ lục mới trong những tuần tới,” ông Wyckoff nói thêm.
Giá vàng đã giảm 2% vào thứ Sáu tuần trước sau khi đồng đô la tăng trở lại, với việc các quan chức Fed cho thấy ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (bp) vào tháng tới.
Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế tuần trước đã bắt đầu cho thấy bức tranh về một nền kinh tế Mỹ đang mất đà, làm gia tăng tỷ lệ đặt rằng lần tăng lãi suất tiếp theo của Fed sẽ là lần cuối cùng.
Công cụ CME FedWatch cho thấy các thị trường dự đoán 86% cơ hội Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 5, sau đó là 2/3 cơ hội tạm dừng vào tháng 6.
Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích của Kinesis Money, cho biết phạm vi 1980-2000 là vùng hỗ trợ đầy hứa hẹn cho vàng thỏi.
Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào các bình luận của các quan chức Fed trong tuần này trước khi họ bước vào giai đoạn ngừng hoạt động từ ngày 22 tháng 4 trước cuộc họp ngày 2-3 tháng 5 của Fed.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá thiếc tăng vọt vào thứ Hai lên mức cao nhất trong gần hai tháng sau thông tin nhà sản xuất lớn - Myanmar – có lệnh cấm khai thác, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt.
Kết thúc phiên này, giá thiếc giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London tăng 10,2% lên 27.400 USD/tấn vào cuối phiên, sau khi có thời điểm đạt 27.705 USD, mức cao nhất kể từ ngày 21/2.
Myanmar có trữ lượng thiếc lớn thứ ba thế giới, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ. Khu vực này chiếm 77% lượng quặng thiếc nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2022, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy. Bang Wa của Myanmar sẽ tạm dừng thăm dò các nguồn tài nguyên vì mục đích khai thác từ tháng 8.
Jeremy Pearce của Hiệp hội Thiếc Quốc tế (ITA) cho biết: "Có vấn đề ở Myanmar vào tháng 1 và tháng 2 và sản lượng của Trung Quốc giảm. Nguồn cung khan hiếm". ITA ước tính Trung Quốc chiếm khoảng 47% hay 181.000 tấn tiêu thụ thiếc trong năm ngoái, trong đó 47.700 hay 26% đến từ Myanmar dưới dạng thiếc cô đặc.
Ông Pearce cho biết trong tháng 1 và tháng 2 năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 5.800 tấn thiếc cô đặc từ Myanmar, giảm 55% so với một năm trước đó. Hầu hết thiếc cô đặc của Myanmar đến từ các mỏ ở bang Wa, bang này muốn bảo vệ tài nguyên khai thác của mình.
“Lệnh cấm khai thác chắc chắn sẽ khiến nguồn cung mỏ thiếc vốn đã khan hiếm thậm chí còn bị thắt chặt hơn”, nhà môi giới Xinhu Futures được tờ Tin tức Chứng khoán Thượng Hải dẫn lời cho biết.
Tuy nhiên, không rõ liệu lệnh cấm có được thực thi hay không vì "đây không phải là lần đầu tiên những thông báo như vậy được đưa ra" và "các cơ quan chức năng chính của bang Wa chưa nhận được thông báo cụ thể như vậy", báo cáo của Xinhu cho biết. Về mặt kỹ thuật, Wang Tao, một nhà phân tích thị trường của Reuters, cho biết thiếc có thể vượt qua ngưỡng kháng cự 27.461 USD và hướng tới 31.000 USD.
Về các kim loại công nghiệp khác, giá chịu áp lực giảm do USD mạnh lên khiến hàng hóa định giá bằng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Kết thúc phiên, giá đồng giảm 0,7% xuống 8.962 USD/tấn, nhôm giảm 0,3% xuống 2.378 USD, kẽm giảm 0,85% xuống 2.841 USD, chì giảm 2,6% xuống 2.114 USD và niken tăng 2,1% lên 24.635 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á diễn biến trái chiều, với quặng trên thị trường Trung Quốc giảm nhẹ do lo ngại dai dẳng về triển vọng nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép ở nước này và thận trọng trước khi một loạt dữ liệu kinh tế của Trung Quốc được công bố.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9, được giao dịch nhiều nhất, trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (Trung Quốc), lúc kết thúc phiên giảm 0,1% xuống 775,5 nhân dân tệ (112,87 USD)/tấn. Hợp đồng này giảm xuống 760 nhân dân tệ vào đầu phiên, mức thấp nhất kể từ ngày 24 tháng 3.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,2% lên 116,80 USD/tấn, sau khi trước có lúc giảm xuống 114,35 USD, mức yếu nhất kể từ ngày 9/1.
Giá hầu hết các sản phẩm thép trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng trở lại, với thép cây tăng 0,3%, thép cuộn cán nóng tăng 0,5% và thép không gỉ tăng 1,9%. Giá thép thanh dây giảm 0,5%.
Trước khi công bố dữ liệu về doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp và tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên, ngân hàng trung ương nước này đã tăng cường hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất đối với các khoản vay cơ sở cho vay trung hạn một năm trị giá 170 tỷ nhân dân tệ đối với một số tổ chức tài chính ở mức 2,75%.
"Đây là một tín hiệu quan trọng cho thấy báo cáo GDP quý đầu tiên vào thứ Ba sẽ không quá yếu. Nhưng chúng tôi cũng không kỳ vọng sẽ tăng mạnh", nhà kinh tế trưởng Iris Pang của ING Greater China cho biết.
Áp lực giảm giá quặng sắt từ chính sách kiểm soát sản xuất thép được dự đoán trước của Trung Quốc, nước sản xuất thép hàng đầu thế giới, cũng tiếp tục diễn ra mặc dù chưa có tuyên bố chính thức.
“Điều này phù hợp với các cuộc thảo luận trong ngành của chúng tôi và chúng tôi hy vọng các biện pháp kiểm soát sản xuất thép sẽ diễn ra từ tháng 6 trở đi,” các nhà phân tích của Citi cho biết trong một lưu ý.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương Mỹ tăng sau dữ liệu cho thấy lượng đậu tương ép dầu của Mỹ tăng mạnh, trong khi lúa mì và ngô cũng đóng cửa cao hơn sau khi một số nước Đông Âu cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm khác từ Ukraine, gây thêm nghi ngờ về xuất khẩu của Ukraine.
Các thành viên của Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) cho biết sản lượng nghiền đậu tương của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng và là mức cao thứ hai trong bất kỳ tháng nào được ghi nhận vào tháng 3, là 185,810 triệu bushel.
Jack Scoville của Price Futures Group cho biết: “Dữ liệu rõ ràng cho thấy một số nhu cầu thực sự mạnh mẽ… nhưng cũng có ý kiến cho rằng nhu cầu lớn, chủ yếu từ Trung Quốc, trên thị trường đậu tương thế giới”.
Hợp đồng đậu tương giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã tăng 16,5 US cent lên 15,17 USD/bushel. Giá lúa mì cũng tăng 14 US cent trong phiên này, đạt 6,96-1/2 USD/bushel, trong khi giá ngô tăng 10-1/4 cent lên 6,76-1/2 USD/bushel.
Báo cáo tiến độ vụ mùa hàng tuần của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy lúa mì mùa đông ở tình trạng tốt hoặc xuất sắc là 27%, mức thấp nhất được ghi nhận vào thời điểm này trong năm. Tỷ lệ ngô đã được trồng là 8%, cao hơn mức trung bình của tuần kết thúc vào ngày 16 tháng 4, mặc dù thời tiết mát mẻ hơn và một số tuyết ở Trung Tây có nguy cơ làm chậm việc trồng trọt của Mỹ trong tuần này.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5 tăng 0,34 cent, tương đương 1,4%, ở mức 24,44 cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong 11 năm là 24,85 cent vào tuần trước; đường trắng kỳ hạn tháng 8 ít thay đổi, ở mức 668,50 USD/tấn.
Giá đường được thúc đẩy bởi sản lượng thu hoạch thấp hơn dự kiến tại các nhà sản xuất lớn Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan. Các nhà đầu cơ đã tăng vị thế mua ròng của họ đối với đường thô thêm 3.592 hợp đồng lên 155.146 hợp đồng trong tuần tính đến ngày 11 tháng 4.
Giá cà phê arabica giao tháng 7 tăng 7,55 cent, tương đương 3,9%, lên 1,9905 USD/lb sau khi thiết lập mức cao nhất trong 6 tháng là 1,9940 USD.
Các đại lý trích dẫn các quỹ chuyển sang vị thế mua từ vị thế bán trên ICE, lượng dự trữ được chứng nhận giảm và xuất khẩu giảm từ các nguồn gốc là những yếu tố hỗ trợ, bất chấp giai đoạn tích cực của vụ mùa mới ở nhà sản xuất hàng đầu Brazil.
Cà phê robusta kỳ hạn tháng trên sàn London cũng tăng 26 USD, tương đương 1,1%, lên 2.370 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất trong 11 năm rưỡi là 2.401 USD vào tuần trước.
Các thương nhân tại nhà sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới, Việt Nam, cho biết họ sắp hết cà phê trong khi nhu cầu vẫn ổn định.
Giá cacao đạt mức cao nhất 6,5 năm do nguồn cung khan hiếm và các nhà đầu tư mua mạnh. Theo đó, ca cao kỳ hạn tháng 7 trên sàn liên lục địa ICE tăng 40 GBP, tương đương 1,8%, lên 2.249 GBP/tấn sau khi có lúc đạt đỉnh 2.252 GBP- cao nhất kể từ tháng 9/2016; cacao kỳ hạn tháng 7 trên sàn New York cũng tăng 22 USD, tương đương 0,8%, lên 2.919 USD/tấn, sau khi thiết lập mức cao nhất trong 6 năm rưỡi là 2.958 USD vào thứ Sáu, khi các nhà đầu cơ ca cao tăng cường vị thế mua ròng.
Lượng ca cao cập cảng tại quốc gia trồng trọt hàng đầu là Bờ Biển Ngà chậm hơn nhiều so với tốc độ của mùa trước, trong khi nhu cầu vẫn ổn định. Jack Scoville, nhà phân tích của The Price Futures Group, cho biết: “Việc thiếu hàng từ Tây Phi đến các cảng đang quan trọng đối với thương mại.
Lượng xay nghiền ca cao của Bờ Biển Ngà, thước đo nhu cầu, đã tăng 32,9% so với cùng kỳ trong tháng Ba.
Giá cao su kỳ hạn tương lai trên thị trường Nhật Bản kéo dài đà tăng vào thứ Hai, được hỗ trợ bởi lượng hàng tồn kho thắt chặt hơn, trong khi các nhà đầu tư hy vọng sẽ thấy dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc từ dữ liệu quý I, dự kiến được công bố vào thứ Ba.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 của Sở giao dịch Osaka tăng 1,0 yên, tương đương 0,5%, lên 210,8 yên ($1,57)/kg. Trong phiên, có lúc giá đạt mức cao nhất 2 tuần, là 213,2 yên.
Hợp đồng cao su SNRv1 giao tháng 9 trên sàn giao dịch Thượng Hải cũng tăng 195 CNY lên 11.905 CNY (1.733,48 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 5 trên nền tảng SICOM của Singapore Exchange được giao dịch lần cuối ở mức 137,5 US cent/kg, tăng 2,1%.
Tồn kho cao su tại các kho do Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giám sát đã giảm 0,4 % so với một tuần trước đó, sàn giao dịch cho biết vào thứ Sáu tuần trước.
Các ngân hàng trung ương lớn có thể đang dốc sức tăng lãi suất với hy vọng kiềm chế lạm phát, nhưng mức đỉnh vẫn chưa rõ ràng vì việc tăng giá khó có thể chậm lại hơn dự kiến và các nhà phân tích cảnh báo rằng thị trường tài chính vẫn có thể bị phá vỡ theo lộ trình.
Giá hàng hóa thế giới:

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)