Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm 2,5% vào lúc kết thúc phiên thứ Tư (18/5), đảo ngược mức tăng ban đầu khi các nhà giao dịch bớt lo lắng về nguy cơ nguồn cung suy giảm sau khi dữ liệu của chính phủ cho thấy các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng sản lượng. Thị trường chứng khoán thoái lui cũng gây áp lực lên thị trường năng lượng.
Kết thúc phiên, giá dầu thô Brent giảm 2,82 USD, tương đương 2,5%, ở mức 109,11 USD/thùng. Dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 2,81 USD, tương đương 2,5% xuống 109,59 USD/thùng. Giá xăng của Mỹ giảm 5% trong phiên này, hai ngày sau khi chạm mức cao kỷ lục.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết cả hai loại dầu đều tăng khoảng 2-3 USD lúc đầu phiên, sau đó nhanh chóng quay đầu giảm sau sự thay đổi tâm lý rủi ro bởi thị trường chứng khoán giảm.
Giá dầu Brent vẫn ở mức thấp hơn bất thường so với dầu WTI. Phiên trước, dầu Brent đã giảm xuống thấp hơn giá dầu WTI lần đầu tiên kể từ tháng 5/2020. Các nhà giao dịch và nhà phân tích cho rằng nhu cầu xuất khẩu mạnh và nguồn dự trữ dầu thô của Mỹ thắt chặt là nguyên nhân dẫn tới điều này.
Báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ cho hay, dự trữ dầu thô của Mỹ đã bất ngờ giảm 3,4 triệu thùng trong tuần trước, do các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng và xuất khẩu gần đạt mức kỷ lục, khiến giá dầu diesel và xăng của Mỹ tăng lên các mức chưa từng thấy. Tuy nhiên, giá xăng của Mỹ đã giảm 5% trong phiên này, hai ngày sau khi chạm mức cao kỷ lục.
Công suất hoạt động các nhà máy lọc dầu ở cả Bờ Đông và Bờ Tây nước Mỹ đều đạt trên 95%, gần đạt tốc độ vận hành cao nhất có thể.
Đồng USD mạnh lên và chứng khoán toàn cầu giảm điểm do lo ngại về tăng trưởng kinh tế và lạm phát gia tăng tạo sức ép đáng kể lên giá dầu trong phiên này.
Tâm lý quan ngại cũng dấy lên sau các báo cáo cho thấy Mỹ đang có kế hoạch nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela và cho phép tập đoàn năng lượng Chevron Corp đàm phán cấp giấy phép cho PDVSA - công ty dầu khí tự nhiên thuộc sở hữu nhà nước Venezuela.
Việc Liên minh châu Âu vẫn chưa thuyết phục được Hungary ủng hộ đề xuất cấm vận đối với dầu mỏ của Nga đã gây thêm áp lực về giá lên thị trường, mặc dù một số nhà ngoại giao kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận về lệnh cấm theo từng giai đoạn tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng Năm.
Mặc dù giảm trong phiên này, song những lo ngại về nguồn cung đang diễn ra vẫn hỗ trợ phần nào cho thị trường. Báo cáo nội bộ của OPEC+ cho thấy, sản lượng dầu thô của Nga trong tháng 4/2022 đã giảm gần 9% so với tháng trước, do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva đã hạn chế xuất khẩu. Trong khi đó, kỳ vọng về việc nới lỏng hơn nữa các lệnh phong tỏa ở Trung Quốc đã thúc đẩy kỳ vọng nhu cầu phục hồi. Các nguồn tin cho biết, các nhà chức trách nước này đã cho phép 864 tổ chức tài chính của Thượng Hải tiếp tục hoạt động và Trung Quốc đã nới lỏng một số quy tắc kiểm tra COVID đối với khách du lịch từ Mỹ và các quốc gia khác.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng đảo ngược xu hướng tăng khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm nhưng áp lực lại gia tăng từ việc USD mạnh lên và kế hoạch tăng lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang.
Theo đó, giá vàng giao ngay phiên này tăng tăng 0,1% lên 1.816,49 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 6/2022 giảm 0,2% xuống 1.815,9 USD.  

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ sụt giảm trong bối cảnh chứng khoán Phố Wall giảm điểm sau khi dữ liệu về thị trường nhà ở của Mỹ không khả quan làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế khiến trong không khí giao dịch vàng trở nên thiếu ổn định.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại thuộc High Ridge Futures cho biết: “Một đợt suy yếu khác trên thị trường chứng khoán kết hợp với lợi suất giảm và nhu cầu trú ẩn an toàn đang khiến giá vàng tăng”.
Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Ba đã cam kết rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất mạnh nếu cần để ngăn chặn sự gia tăng lạm phát.
Ông Meger nói: "Câu hỏi thực sự và mấu chốt của tình hình là liệu những gì Fed làm có đủ để ngăn chặn lạm phát hay không. Nếu không đủ để dập tắt áp lực lạm phát, thì vàng sẽ được hỗ trợ trong môi trường đó".
Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của vàng vốn không sinh lãi suất.
Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường của Kinesis Money, cho biết trong một lưu ý rằng trong khi vàng cải thiện nhẹ trong tuần này, bật trở lại trên 1.800 đô la, "chừng nào lạm phát vẫn là mối quan tâm hàng đầu đối với các nền kinh tế lớn, thì vàng có khả năng khó kiếm được lợi nhuận đáng kể. Lợi nhuận trước bóng ma lãi suất tăng làm suy giảm nghiêm trọng sức hấp dẫn của kim loại ".
Phản ánh tâm lý chung, dòng tiền chảy vào quỹ SPDR Gold Trust GLD, quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, tiếp tục giảm.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,9% xuống 21,42 USD/ounce, bạch kim giảm 1,6% xuống 935,49 USD và palladium giảm 3,1% xuống 1.990,06 USD. 

Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do chịu áp lực từ việc USD mạnh lên sau khi Chủ tịch Fed khẳng định kế hoạch ‘diều hâu’ của mình.

Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) kết thúc phiên này 1,7% xuống 9.204 USD/tấn, kết thúc chuỗi 3 phiên tăng liên tiếp.
Giá nhôm phiên này giảm 1,6% xuống 2,845 USD/tấn, kẽm giảm 2,3% xuống 3,577 USD, chì giảm 2,5% xuống 2,050 USD và thiếc giảm 3,2% xuống 32,950 USD, nickel giảm 0,9% xuống 26,160 USD.
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cam kết rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ điều chỉnh lãi suất cao đến mức cần thiết để ngăn chặn sự gia tăng lạm phát mà ông cho rằng đã đe dọa nền tảng của nền kinh tế. Phát ngôn của ông đã đẩy đồng USD tăng lên, làm giảm nhu cầu đối với tài sản được định giá bằng tiền Mỹ bởi khiến chúng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Trong khi đó, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn lấy lại tâm lý lạc quan do chiến lược "zero-COVID" của Trung Quốc - đã làm gián đoạn sự phục hồi toàn cầu về sản xuất mọi thứ, từ điện thoại di động đến xe điện. Trung Quốc dự kiến sẽ dỡ bỏ các hạn chế chống COVID vào ngày 1 tháng 6.
Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng giá kim loại có thể đã đạt đỉnh từ quý 1 năm nay. Ông nói: “Nhu cầu trong trung và dài hạn của Trung Quốc sẽ phải vật lộn để phục hồi sau đợt phong tỏa này,” ông nói thêm rằng đồng đô la mạnh hơn đã gây áp lực lên giá kim loại.
Ông Alastair Munro thuộc công ty môi giới Marex cho biết: “Thị trường kim loại vẫn trong xu hướng giảm và các đợt phục hồi trong tuần này phần lớn chỉ mang tính chất bao trùm.
Căng thẳng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên tồi tệ hơn vào tháng 4 khi các biện pháp phong tỏa chống COVID ở Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine đã kéo dài thời gian giao hàng và chi phí vận chuyển hàng không giữa Mỹ và châu Á tăng lên.
Tổng dự trữ đồng trong các kho được LME chấp thuận tăng 2,5% lên 180,925 tấn. Khoảng 44% trong số đó được dành để giao hàng và không có sẵn trên thị trường.
Nhập khẩu nhôm của Trung Quốc giảm 37,7% trong tháng 4 so với cùng tháng năm trước do giá ở nước ngoài tăng và tiêu thụ trong nước suy yếu.
Giá kim loại đen trên thị trường Trun Quốc phiên này cũng giảm do lo ngại về tăng trưởng kinh tế. Theo đó, giá quặng sắt và thép giảm sau đợt tăng 2 ngày trước đó, do các nhà giao dịch thận trọng về những rủi ro từ việc hạn chế COVID-19 đã lấn át triển vọng tăng trưởng kinh tế của nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch ban ngày giảm 5,3% xuống 791 nhân dân tệ (117,15 USD)/tấn, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 6 tháng 5 vào thứ Ba (17/5), là 849 CNY. Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 6 giảm 3% xuống 124,20 USD/tấn.
Giá thép thanh vằn trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 2,9%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 2,1%, thép không gỉ giảm 2,9%.
Nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc sẽ phải chật vật để tạo ra sự phục hồi đáng kinh ngạc mà nước này đã đạt được từ giai đoạn đầu của đại dịch như hai năm trước.
Trong một dấu hiệu của tâm lý ảm đạm, các nhà đầu tư nước ngoài đã cắt giảm lượng trái phiếu nắm giữ bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tháng thứ ba liên tiếp vào tháng Tư.
Các chỉ số kinh tế cho thấy một nền kinh tế đang gặp khó khăn sau khi phong tỏa chống COVID-19, với giá nhà mới trong tháng 4 giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12.
Một số nhà phân tích cũng nói rằng vẫn chưa có dấu hiệu các thách thức từ dịch COVID-19 của Trung Quốc kết thúc, mặc dù tình hình đang cải thiện ở Thượng Hải hỗ trợ việc nới lỏng các hạn chế.
Trên thị trường nông sản, giá đồng loạt giảm sau thông tin Liên Hợp Quốc đang nỗ lực để khôi phục xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine . Dự báo về nguồn cung dồi dào của Nga cộng thêm tác động đến tâm lý cho rằng giá cao sẽ hạn chế nhu cầu.
Giá ngô và đậu tương cũng đi xuống do giá lúa mì giảm dẫn đến việc bán chốt lời.
Hợp đồng lúa mì giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch Chicago (CBOT) kết thúc phiên giảm 46-3/4 cent xuống 12,30-3/4 USD/bushel. Trong khi đó, giá ngô giảm 19-1/4 cent xuống 7,81-1/2 USD/bushel, đậu tương giảm 15-1/4 cent ở mức 16,62-3/4 USD/bushel.
Giám đốc Liên hợp quốc Antonio Guterres nói rằng ông đang đàm phán với Liên minh châu Âu, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Mỹ để cố gắng khôi phục các chuyến hàng vận chuyển ngũ cốc của Ukraine và khôi phục xuất khẩu phân bón từ Belarus và Nga.
Ông Guterres cho biết cuộc chiến ở Ukraine, dẫn đến nguồn cung ngũ cốc toàn cầu bị thắt chặt hơn và thúc đẩy giá tăng cao, sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực, năng lượng và kinh tế ở các nước nghèo.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 giảm 0,17 cent, tương đương 0,9%, xuống 19,83 cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong một tháng là 20,24 cent vào thứ Ba; đường trắng giao tháng 8 giảm 0,80 USD, tương đương 0,1%, ở mức 554,00 USD/tấn.
Thời tiết ở Brazil không bằng giá như lo ngại khiến giá đường không giữ được đà tăng. Dự báo thời tiết mới nhất cho biết dự kiến thiệt hại do thời tiết lạnh giá đối với cây cà phê và mía ở miền nam và miền trung Brazil nếu có thì cũng ở mức rất thấp.
Giá cà phê phiên này cũng giảm do lo ngại băng giá ở Brazil tan dần. Theo đó, cà phê arabica trên sàn ICE giảm hơn 4% trong phiên 18/5, sau khi chạm mức cao nhất 3,5 tuần trong phiên trước đó, do nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về nguy cơ băng giá ở nhà sản xuất hàng đầu, Brazil.
Cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 7 giảm 9,6 cent, tương đương 4,2%, xuống 2,176 USD/lb, sau khi chạm mức cao nhất trong 3,5 tuần, là 2,2935 USD, trong phiên thứ Ba (17/5); cà phê robusta giao cùng kỳ hạn cũng giảm 41 USD, tương đương 1,9%, ở mức 2.063 USD/tấn.
Giá cao su tại Nhật Bản tăng theo xu hướng giá cổ phiếu Nhật Bản và do nguồn cung nguyên liệu thô từ nhà sản xuất hàng đầu Thái Lan thắt chặt hơn.
Hợp đồng cao su giao tháng 10 trên Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên tăng 2,6 yên, tương đương 1,1%, đạt 247,5 yên (1,92 USD)/kg. Hợp đồng cao su trên giao tháng 9 sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 95 nhân dân tệ xuống 12.980 nhân dân tệ (1.924,02 USD)/tấn, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 22/4 là 13.175 nhân dân tệ trước đó. Giá cao su kỳ hạn tháng 6 trên sàn Singapore giảm 0,6% xuống 161,5 US cent/kg.
Giá cao su Thái Lan chạm mức cao nhất kể từ ngày 13/4, là 52,80 baht (1,53 USD)/kg trong cùng phiên.
Chỉ số chứng khoán Nikkei tăng 0,9% lên mức đóng cửa cao nhất trong vòng gần hai tuần, với các đối thủ nặng ký về công nghệ dẫn đầu đà tăng, sau khi Phố Wall đóng cửa cũng tăng mạnh do dữ liệu bán lẻ mạnh mẽ.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)