Tại buổi họp báo trước thềm Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022 diễn ra ngày 28/11/2022, Ban tổ chức cho biết: Nối tiếp thành công trong việc tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) không thuốc lá và để góp phần thúc đẩy phong trào thể thao không khói thuốc, nâng cao sức khỏe của vận động viên cũng như người dân, đồng thời tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX cũng sẽ là một kỳ đại hội không khói thuốc.
Ban Tổ chức sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động để đảm bảo không xảy ra hiện tượng hút thuốc lá, quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức tại các địa điểm tổ chức đại hội; không sử dụng hình ảnh hút thuốc trên các ấn phẩm của đại hội; mọi người tham gia đại hội không bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động.
Ảnh minh họa
Trao đổi cùng với đại diện các cơ quan báo chí, đại diện ban tổ chức đã chia sẻ, cung cấp thông tin cho các phóng viên về việc tại sao cần thực hiện thể thao không khói thuốc lá; thế nào là sự kiện thể thao không khói thuốc lá; mục đích việc thực thi thể thao không khói thuốc; lợi ích của thực hiện môi trường không khói thuốc lá; khuyến nghị thực hiện tốt Đại hội thể thao không khói thuốc; hướng dẫn thực hiện thể thao không khói thuốc…
Tháng 5/2022, tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021, Ban tổ chức SEA Games 31 cũng đã đưa ra nhiều quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá như: không quảng cáo, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức tại SEA Games. Đồng thời kêu gọi các đoàn thể thao, giới truyền thông cũng như người hâm mộ cùng chung tay tạo nên "một kỳ SEA Games không khói thuốc".
Tại tỉnh Thái Bình, một trong những hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá sôi nổi được Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tỉnh triển khai tại cộng đồng dân cư là Chương trình đồng diễn Khiêu vũ thể thao không khói thuốc lá. Buổi đồng diễn Khiêu vũ Thể thao không khói thuốc lá đầu tiên của tỉnh đã được thực hiện tại xã An Tân (Thái Thụy). Đây là địa phương có truyền thống trồng cây thuốc lào rất nhiều năm nay, tỷ lệ người hút thuốc lào tại đây tuy đã giảm nhưng vẫn còn tương đối cao. Hoạt động đồng diễn trên nền các bài hát, các khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá đã thu hút hàng trăm chị em phụ nữ tham gia và đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương cổ vũ, tạo khí thế vui tươi, cùng chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc.
Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng nicotine có trong thuốc lá tạo cho con người cảm giác tỉnh táo và tập trung năng lượng. Chính vì thế, sau mỗi buổi tập hay thi đấu mệt mỏi, không ít người nghiện thuốc lá thường có thói quen vừa thở vừa hút thuốc lá. Thói quen phản khoa học này sẽ gây tác hại rất lớn với những vận động viên hay người tập luyện thể dục, thể thao. Hút thuốc lá sau khi tập luyện căng thẳng có tác động rất lớn đến trái tim của người tập. Giống như cơ bắp và tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, trái tim cần nguồn oxy để hoạt động. Tuy nhiên, khói thuốc làm cạn kiệt nguồn oxy của cơ thể. Thay vào đó, nó tạo ra carbon dioxide vô cùng độc hại nên trái tim buộc phải bơm mạnh hơn thường lệ để cung cấp oxy thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, chất nicotine trong thuốc lá còn đóng vai trò như một chất kích thích, làm nhịp tim đập vượt quá mức của nó. Sau khi tập luyện, con người đương nhiên rơi vào trạng thái mệt mỏi vì mất nhiều năng lượng. Người hút thuốc sẽ mất nhiều thời gian để khỏe mạnh trở lại hơn người tập luyện khoa học, bởi khói thuốc khiến lượng oxy cung cấp cho tim cùng các cơ quan khác trong cơ thể giảm đáng kể.
Tập luyện thể dục thể thao là hoạt động thể chất mang đến cho con người sức khỏe và tinh thần thoải mái. Khi chơi bất kỳ môn thể thao nào cũng cần có chế độ tập luyện và sinh hoạt lành mạnh, trong đó thuốc lá là điều cần tránh. Vì vậy, nói không với khói thuốc lá nên trở thành một quy định bắt buộc trong thể thao để đem lại lợi ích sức khỏe cho mỗi vận động viên, cổ động viên và cả cộng đồng.

Nguồn: VITIC Tổng hợp