Theo đó, trong thời gian qua các địa phương đang tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền tác hại của thuốc lá; cụ thể tại một số địa phương sau:
Tại Tiền Giang: Hoạt động truyền thông về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Trường học đang tích cực triển khai. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) tỉnh vừa tổ chức buổi truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Dưỡng Điềm, THPT Vĩnh Kim và THPT Rạch Gầm - Xoài Múc, huyện Châu Thành. Tại buổi tuyên truyền, các bác sĩ Khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe, TTKSBT tỉnh truyền tải các các nội dung liên quan đến tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng,… đến sức khỏe con người, môi trường cũng như những tác động tiêu cực của thuốc lá đến đời sống xã hội. Các bác sĩ còn cho biết những ảnh hưởng của thuốc lá đến chức năng phổi; hút thuốc lá là nguyên nhân của 90% các ca ung thư phổi; người hút thuốc lá có tỷ lệ ung thư miệng cao gấp 27 lần và ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với người không hút thuốc lá; những bệnh thường gặp đối với người hút thuốc lá... Qua đó, giúp học sinh hiểu được sự nguy hiểm của thuốc lá gây ra, từ đó có biện pháp phòng tránh.
Tại Bắc Kạn: Với mục tiêu giảm dần tình trạng hút thuốc lá trong cộng đồng, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã và đang tiếp tục chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các sở, ban, ngành, đoàn thể; huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, phổ biến các nội dung về tác hại của hành vi hút thuốc lá. Xây dựng, duy trì môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, nhất là tại các trường học và cơ sở y tế trên địa bàn. Tổ chức tập huấn cho các đối tượng là cán bộ y tế về tư vấn cai nghiện thuốc lá; giáo viên các trường để giảng dạy trong các buổi ngoại khóa; nông dân vùng trồng cây thuốc lá. Tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, các nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch, cá nhân kinh doanh thuốc lá...
Trong thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cộng đồng, hướng tới xây dựng một môi trường không khói thuốc như: Tổ chức hội nghị, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, hội thi và sản xuất tài liệu tuyên truyền về các nội dung có liên quan đến thuốc lá cấp phát cho các đơn vị.... Ngoài ra, Ngành đã tổ chức 10 cuộc giao lưu truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đoàn viên thanh niên, người dân tại các huyện Chợ Đồn, Chợ Mới, Na Rì và Ngân Sơn; tổ chức 10 lớp truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các em học sinh trên địa bàn thành phố Bắc Kạn. Cùng với đó, sản xuất 100 chiếc pano về phòng, chống tác hại của thuốc lá cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và 800 biển cấm hút thuốc.
Tại Thái Bình: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Hội Phụ nữ thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy tổ chức biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá. Nội dung tuyên truyền tập trung xoay quanh thực trạng hút thuốc lá hiện nay và các tác hại do hút thuốc lá gây ra, các kiến thức cơ bản về về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, để xây dựng “Môi trường không khói thuốc” tại cơ quan, trường học, nơi công cộng. Thông qua các buổi biểu diễn, cán bộ, hội viên và nhân dân sẽ được trang bị thêm các kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và địa phương nơi mình sinh sống và làm việc./.

Nguồn: VITIC tổng hợp