Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều người. Mỗi một điếu thuốc được tiêu tụ sẽ làm mất đi 5,5 giây cuộc sống của bạn. Tuổi thọ của những người hút thuốc lá sẽ thấp hơn so với người không hút thuốc từ 8 - 10 năm.
Thuốc lá đã giết chết 100 triệu người trong thế kỷ 20 và khoảng một tỷ người trong thế kỷ 21, một con số quá khủng khiếp và được coi là đại dịch toàn cầu. Tại Việt Nam ước tính vào mỗi năm có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh liên quan đến khói thuốc, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về số người trưởng thành hút thuốc, một con số đáng báo động.
Dù bạn là người hút thuốc lá trực tiếp hay là người hít phải khói thuốc từ người hút, bạn vẫn phải đối mặt với những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, hút thuốc lá vừa gây bệnh bên trong cơ thể vừa gây bệnh bên ngoài cơ thể, dưới đây là một số tác hại của việc hút thuốc lá gây ra:
- Đối với bên ngoài cơ thể: Gây ra bọng mắt to, răng ố vàng dễ dẫn tới rụng răng, hói đầu, bạc tóc, da thô ráp, tạo nếp nhăn trên da...
- Đối với bên trong cơ thể: Thuốc lá gây ra những căn bệnh dễ dẫn tới tử vong và vô vàn các bệnh nguy hiểm khác như:
- Ung thư phổi: Đây chính là căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất dễ dẫn tới tử vong, chiếm tỷ lệ cao nhất do hút thuốc lá gây ra. Người hút thuốc lá trong vòng 6 tháng có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút thuốc lá. Đặc biệt, người hút thuốc có thể chết sớm hơn 20 năm so với người không hút thuốc lá.
- Bệnh phổi tắc nghẽn mãn:
Lúc đầu bệnh biểu hiện bằng những triệu chứng không đáng kể như ho, có đờm và chỉ khó thở khi làm việc nặng, dần dần sẽ dẫn đến những cơn kịch phát cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mãn, người bệnh phải nhập viện cấp cứu, phải thở oxy, nhiều trường hợp phải thở bằng máy. Bệnh kéo dài trong khoảng 20 năm, với những cơn kịch phát cấp. Ngoài việc chức năng phổi kém hơn người không hút thuốc lá, chức năng phổi người hút thuốc còn suy giảm nhanh hơn từ 2 - 4 lần so với người bình thường.
- Tăng huyết áp: Đối với tình trạng hút thuốc lá làm tăng huyết áp, chúng ta sẽ trải qua ba giai đoạn: Hạ huyết áp tạm thời, tăng huyết áp mạnh rồi cuối cùng là hạ huyết áp kéo dài.
Giải thích cho tình trạng này, các bác sĩ cho biết rằng khi nicotin tiến vào cơ thể sẽ kích thích hạch phó giao cảm và trung tâm ức chế tim ở hành não nên làm tim đập chậm, dẫn đến tình trạng hạ huyết áp.
Sau khoảng vài phút, tình trạng hút thuốc lá làm tăng huyết áp sẽ bắt đầu xảy ra khi nicotin kích thích trung tâm vận mạch và các cơ trơn, làm tim đập nhanh, tăng huyết áp, giãn đồng tử và tăng nhu động ruột. Đồng thời kích thích tuyến thượng thận, dẫn đến việc giải phóng adrenaline. Cơ chế này cũng kích thích giải phóng glucose làm tăng nhịp tim, hoạt động hô hấp và huyết áp. Điều này còn làm ức chế quá trình sản xuất insulin, từ đó làm tăng lượng đường trong máu.
- Hút thuốc lá lâu ngày sẽ làm cho các mạch máu bị tổn thương vĩnh viễn, gây ra xơ vữa động mạch, gây tai biến mạch máu não làm cho bệnh nhân tử vong hay phải nằm liệt giường, hoặc bị liệt nửa người. Nguy cơ bị tai biến mạch máu não ở người hút thuốc lá cao gấp 4 lần so với người không hút thuốc.
Vì vậy, hút thuốc lá chưa bao giờ là có lợi cho cơ thể, nó không chỉ gây một loạt các căn bệnh nguy hiểm dẫn đến tử vong, ảnh hưởng tới tài chính mà còn gây tác hại tới những người xung quanh. Mỗi chúng ta cần chung tay đầy lùi tệ nạn hút thuốc lá, bảo vệ sức khỏe bản thân và thế hệ sức khỏe tương lai./.

Nguồn: VITIC tổng hợp