Chúng ta đều biết hút thuốc lá gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe và một loạt các thay đổi vật lý khác. Đó là lý do cho rất nhiều vấn đề, nhưng hút thuốc lá cũng chính là một trong các nguyên nhân gây ra vấn đề sinh sản của nam giới. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy nicotin chính là nguyên nhân trong vấn đề này. 
Theo nghiên cứu, nam giới nghiện hút thuốc có tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến yếu sinh lý và rối loạn cương dương cao gấp 2 lần so với bình thường. Do thành phần nicotin từ khói thuốc có thể cản trở hoạt động lưu thông máu, từ đó dễ gây tắc nghẽn máu xuống khu vực tinh hoàn và dương vật, dẫn đến tình trạng liệt dương. Những người hút thuốc cũng có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần, do gây xơ vữa động mạch ở dương vật làm giảm tưới máu mà chúng ta gọi là liệt dương do mạch máu.
Thuốc lá có thể làm thay đổi hormone sinh dục nam và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Các nghiên cứu đã khẳng định nam giới có chỉ số Testosterone giảm mạnh khi sử dụng thuốc lá. Không chỉ khiến ham muốn giảm sút mà cơ quan sản xuất tinh trùng như tinh hoàn hay ống dẫn tinh sẽ hoạt động chậm hơn, từ đó khiến số lượng tinh trùng sản xuất bị giảm thiểu rõ rệt. Thói quen hút thuốc lá sẽ làm giảm đến 22% thể tích tinh dịch, giảm lượng tinh trùng di dộng và tăng lượng tinh trùng bất động.
Nam giới hút thuốc lá còn làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng lên đến 13% so với người không sử dụng thuốc lá. Mật độ tinh trùng thể hiện số lượng tinh trùng có trong tinh dịch. Thông thường, trong 1 ml tinh dịch có dưới 20 triệu tinh trùng thì nam giới khó có khả năng sinh con và thụ thai thành công. Muốn thụ thai thành công và sinh con khỏe mạnh, trong 1 ml tinh dịch phải có trên 20 triệu tinh trùng. Khoảng 23% mật độ tinh trùng giảm khi nam giới thường xuyên hút thuốc lá. Trong thuốc lá có chứa đến 5000 thành phần hóa học gây hại đến sức khỏe tiêu biểu như nicotine, carbon monoxide, benzene,… tác động trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của tinh trùng, từ đó giảm thiểu cơ hội thụ tinh thành công.
Trước những tác hại khôn lường của khói thuốc với sức khỏe con người, muốn bảo vệ sức khỏe sinh sản cũng như khả năng sinh lý, nâng cao thể trạng và chất lượng cuộc sống, nam giới cần tập trung vào việc xây dựng lối sống lành mạnh, trong đó, cần hạn chế và bỏ hẳn thuốc lá, đó cũng là điều cần thiết để góp phần xây dựng, gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Nguồn: VITIC tổng hợp