Giá đồng giao tháng 7 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,3% xuống 73.800 CNY (tương đương 11.568,12 USD)/tấn, trong khi giá đồng kỳ hạn 3 tháng được giao dịch trên Sàn kim loại London gần như không đổi được duy trì ở mức 10,246 USD/tấn.
Giá đồng cao cấp tại cảng Yangshan giảm xuống 30,50 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016, cho thấy nhu cầu nhập khẩu kim loại vào Trung Quốc suy yếu do giá đồng cao làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của một số người dùng hạ nguồn.
Đồng USD bám vào mức tăng nhỏ từ qua đêm khi sự gia tăng trong lĩnh vực sản xuất của MỸ đã giữ cho các cuộc đặt cược tồn tại để bình thường hóa nhanh hơn chính sách của Cục Dự trữ Liên bang.
Trong khi đó, mối đe dọa về sự gián đoạn nguồn cung từ Chile đã giảm bớt khi BHP BHP.AX cho biết các hoạt động tại mỏ đồng lớn nhất thế giới Escondida và tại mỏ Spence nhỏ hơn ở nước này vẫn diễn ra bình thường vào thứ 3 bất chấp một cuộc đình công lao động.
Công ty khai thác Brazil Vale cho biết họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại mỏ nikel Sudbury, Canada, sau khi đề xuất về hợp đồng 5 năm của họ bị liên minh United Steelworkers từ chối
Bộ công nghiệp Nga đã tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ với các nhà sản xuất kim loại về việc mua sản phẩm của họ để dự trữ .
Một số người mua nhôm Nhật Bản đã đồng ý trả cho một nhà sản xuất toàn cầu mức phí bảo hiểm là 185 USD/tấn so với giá chuẩn cho các lô hàng từ tháng 7 đến tháng 9, tăng 24-25% so với quý hiện tại.
Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) đã khôi phục lệnh cấm xuất khẩu đối với tinh quặng đồng và coban. Tuy nhiên, các công ty khai thác có quyền miễn trừ sẽ được tiếp tục xuất khẩu.
Congo, nhà khai thác đồng lớn nhất châu Phi, đã cấm xuất khẩu tinh quặng vào năm 2013 để khuyến khích các thợ mỏ chế biến và tinh chế quặng tại địa phương. Tuy nhiên, công suất luyện kim không đủ cao đã khiến chính phủ Congo liên tục ban hành các lệnh miễn trừ. Vào tháng 8 năm ngoái, Bộ khai thác mỏ đã ban hành lệnh cấm vô thời hạn đối với tất cả các hoạt động xuất khẩu khoáng sản, ngoại trừ tinh quặng đồng.
Việc đóng băng lệnh cấm đã kết thúc vào ngày 12/04 vừa rồi và được thay thế bằng một luật mới cho phép Bộ trưởng Bộ Mỏ cấp phép cho các trường hợp ngoại lệ sau khi các công ty đó nộp đơn yêu cầu.
Vào thứ Sáu tuần trước, Canada’s Ivanhoe Mines – công ty sản xuất đồng cô đặc với dự án Kamoa-Kakula ở Congo, cho biết khả năng cao lệnh cấm xuất khẩu sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của họ. Giám đốc tài chính Marna Cloete nói rằng công ty đã nộp các đơn xin phép và có cuộc thảo luận với Bộ trưởng Bộ mỏ về việc đặc cách cho Kamoa-Kakula do Congo gặp phải những hạn chế về công suất luyện kim.
Lệnh cấm xuất khẩu kim loại của DRC có thể sẽ gây thêm áp lực đối với nguồn cung đồng và coban trên toàn cầu. Các nhà phân tích kỳ vọng tình trạng thiếu hụt ở 2 thị trường này sẽ trở nên rõ ràng hơn trong năm sau.
Theo CRU Group, ngành công nghiệp đồng cần phải đầu tư khoảng 100 tỷ USD để thị trường không bị thâm hụt 4.7 triệu tấn vào năm 2030. Thiếu hụt nguồn cung có thể lên tới 10 triệu tấn nếu như không có mỏ nào được xây dựng thêm.
Các công nhân làm việc từ xa của mỏ đồng Escondida và Spence đã tiếp tục đình công và lãnh đạo công đoàn nói với Reuters rằng công ty BHP đã sử dụng các công nhân thay thế để đảm bảo hoạt động sản xuất không bị gián đoạn.
Theo thư ký công đoàn Robert Robles, các thành viên trong nhóm sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình ở Santiago, đồng thời cho biết họ phản đối việc BHP sử dụng công nhân thay thế tại các mỏ nằm ở phía Bắc Chile. Các đơn kiện đã được đệ trình lên Ban Giám đốc Lao động vì BHP vi phạm quyền đình công và có những hành động chống lại công đoàn. Cho đến hiện tại BHP chưa đưa ra bình luận nào về hoạt động của công ty sau khi cuộc đình công bắt đầu.
Công đoàn của các công nhân làm việc tại mỏ cũng thể hiện sự ủng hộ đối với những người làm việc từ xa, đồng thời chỉ trích những cải cách lao động cho phép công ty tạm thời thay thế nhân viên trong các cuộc đình công. Họ sẽ bắt đầu đàm phán về hợp đồng mới trong những tuần tới và cảnh báo rằng đang chuẩn bị cho một cuộc đình công kéo dài nếu như 2 bên không đạt được thỏa thuận.

Nguồn: VITIC/Reuters