Giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc đóng cửa giao dịch tăng 0,7% lên 1.178 CNY (tương đương 184,53 USD)/tấn.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 7 tại Singapore tăng 2,1% lên 209,1 USD/tấn.
Tâm lý chung là tích cực với giá giao ngay tiếp tục tăng, được hỗ trợ bởi yếu tố cung cầu mạnh.
Tại Trung Quốc, quặng sắt hàm lượng 62% Fe giao dịch ở mức 213 USD/tấn trong ngày 9/6, cao nhất kể từ ngày 19/5, theo công ty tư vấn số liệu SteelHome.
Các nhà đầu tư tỏ ra không hề nao núng trước việc cơ quan kế hoạch nhà nước Trung Quốc đẩy mạnh giám sát giá hàng hóa và thị trường.
Giá quặng sắt và thép tại Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong tháng trước. Ngoài ra áp lực lạm phát có thể thúc đẩy thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng thống đốc ngân hàng trung ương cho biết lạm phát về cơ bản trong tầm kiểm soát.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ đang rất chú ý tới những khó khăn và thách thức mà các công ty thương mại nước ngoài phải đối mặt về giá nguyên liệu thô, biến động tỷ giá và giá cước vận tải.
Thép thanh tại Thượng Hải tăng 2,7%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 2,3%. Thép không gỉ tăng 1,5%.
Trung Quốc là nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới và là nước tiêu thụ quặng sắt – nguyên liệu chính trong sản xuất thép - lớn nhất toàn cầu. Việc giá quặng sắt tăng đột biến gần đây xuất phát từ lo ngại về tình trạng nguồn cung.
Phiên 10/5, giá quặng sắt tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục cao mới, 1.326 CNY (tương đương 207 USD)/tấn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của các nhà máy thép.
Để đối phó với tình huống này, Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên cho biết sẽ nâng mức giới hạn giao dịch và yêu cầu ký quỹ đối với các hợp đồng quặng sắt kỳ hạn giao tháng 6, 9, 10 và 12, cũng như từ tháng 1 đến tháng 4/2022, bắt đầu từ ngày hôm nay 11/5/2021.
Yêu cầu ký quỹ là số vốn tối thiểu nhà giao dịch phải ký quỹ để được giao dịch hợp đồng kỳ hạn tương lai.
Thị trường chứng khoán Đại Liên trên website của mình cũng cảnh báo những người tham gia thị trường hãy kiểm soát rủi ro trong bối cảnh giá quặng sắt, than luyện cốc và than cốc biến động quá mạnh.
Sở Giao dịch hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải ngày 10/5 cũng cho biết sẽ áp quy định đóng phí cho các hợp đồng thép thanh vằn và thép cuộn cán nóng kỳ hạn tương lai giao dịch nhiều nhất (hiện là kỳ hạn tháng 10) ở mức 0,01% tổng giá trị giao dịch, bắt đầu từ tối 11/5.
Trước đó, các sàn giao dịch hàng hóa Trung Quốc ngày 10/5 đã nâng mức giới hạn giao dịch và mức ký quỹ bắt buộc đối với một số hợp đồng quặng sắt, đồng thời khôi phục mức phí đối với các hợp đồng thép kỳ hạn tương lai, sau khi giá sắt thép tăng bùng nổ và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Là mặt hàng nổi bật trong nhóm kim loại về tốc độ tăng giá, mặt hàng quặng sắt đã tăng 135% trong một năm qua, giữa bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ (khi nền kinh tế Trung Quốc hồi phục nhanh sau đại dịch Covid-19) và sự gia tăng hoạt động mua đầu cơ. Nhiều chuyên gia tin rằng xu hướng tăng này chưa dừng lại.
Đánh giá về nguyên nhân giá quặng sắt tăng có những ý kiến không đồng nhất.
Wu Shiping, nhà phân tích của Tianfeng Futures trả lời phỏng vấn của Reuters cho biết: "Giá quặng sắt và thép tăng chủ yếu được thúc đẩy bởi giao dịch đầu cơ". "Hiện tại, những người tham gia thị trường đang giao dịch cả những thứ liên quan đến quặng sắt, như tiền điện tử, không dựa trên nguyên tắc cơ bản mà đơn giản chỉ là theo trào lưu", Giám đốc điều hành Atilla Widnell của Navigate Commodities trả lời phỏng vấn của IndiaTimes cho biết.
Trong khi đó, Vivek Dhar, nhà phân tích hàng hóa thuộc Commonwealth Bank of Australia, trả lời phỏng vấn của Bloomberg rằng thị trường "đang rất rất nóng. Nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu mạnh mẽ đó".
"Bây giờ không chỉ là Trung Quốc. . ." Justin Smirk, nhà kinh tế cấp cao tại Westpac, cho biết. Đó là toàn bộ sức mạnh của sự phục hồi trong ngành thép trên toàn cầu. "Tôi nghĩ rằng thực tế là thị trường vẫn cực kỳ eo hẹp, chúng tôi vẫn thấy giá thép tăng mạnh, rất mạnh."
Xuất khẩu quặng sắt từ Australia sang Trung Quốc đã bị giám sát chặt chẽ do căng thẳng địa chính trị dẫn đến việc áp thuế đối với các mặt hàng như lúa mạch, thịt bò và rượu vang. Các nhà máy Trung Quốc đang vội vã mua quặng sắt Australia càng nhiều càng tốt.
Quặng sắt là "một tài sản thực sự, vì vậy nó được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát tốt. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng ta đang thấy các nhà đầu tư đổ rất nhiều tiền vào hàng hóa", ông Justin Smirk nói.

Nguồn: VITIC/Reuters