Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 13h40, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,10 triệu đồng/lượng - bán ra 68,70 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,20 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 68,75 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,10 triệu đồng/lượng - bán ra 68,72 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.805 – 1.813 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.805 – 1.813 USD/ounce, giảm 1 USD/ouce so với hôm qua.
Hiện các thị trường đang dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phạm sai lầm khi thắt chặt chính sách tiền tệ. Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận trong tuần trước rằng, sai lầm thực sự là không thể kiểm soát được lạm phát.
Những lo ngại về suy thoái và thái độ “diều hâu” của Fed đã gây ra những đợt biến động trong năm nay với chỉ số S&P 500 đã có nửa năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970, trong khi Bitcoin có mức giảm hằng quý lớn nhất trong hơn một thập niên. Tuy nhiên, vàng khá ổn định khi chỉ giảm 1% kể từ đầu năm.
Các nhà phân tích tin rằng kim loại quý này đã làm khá tốt vai trò của mình trong việc lưu trữ giá trị. Tuy nhiên, nhiều người hiện vẫn đang trung lập với vàng cho đến khi các dữ liệu tiếp theo của Mỹ cho thấy lạm phát đạt đỉnh và tăng trưởng chậm lại.
Một trong những thông tin khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng chính là phát biểu của ông Powell nói rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể đưa mọi thứ đi quá xa và có khả năng gây ra một cuộc suy thoái để ổn định giá cả.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cho rằng, suy thoái kinh tế gia tăng khiến vàng khó nắm bắt hơn khi nhiều nhà đầu tư tái cân bằng danh mục đầu tư trong nửa cuối năm. Nếu đồng USD vẫn được hỗ trợ khá tốt, vàng có thể dễ bị tổn thương bởi một số áp lực bán. Ông dự báo, vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới.
Trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi liệu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các thành viên Fed lạc quan hơn rằng lạm phát đang dần hạ nhiệt. Nhà phân tích Moya cho biết thêm, đã có những dấu hiệu cho thấy suy thoái đang ảnh hưởng đến nền kinh tế nhanh hơn một chút so với dự đoán.
Trong khi đó, đồng giám đốc Sean Lusk của Walsh Trading cho rằng, kể từ khi chạm mức 2.000 USD/ounce vào tháng 3, vàng đã bị mắc kẹt trong kiểu giao dịch "bán đỉnh”. Vàng được bán khi Fed kiên định với lập trường “diều hâu” của mình trong thắt chặt chính sách tiền tệ. Kim loại quý cũng không tìm thấy được động lực tăng nào từ sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế và quan điểm khác nhau về việc lạm phát đã đạt đỉnh hay chưa.
Chuyên gia này nhận định, trong môi trường này, vàng sẽ không tăng trong vài tuần tới. Ông dự đoán, vàng sẽ chứng kiến một đợt tăng giá từ giữa đến cuối tháng 7 khi nhu cầu về tài sản vật chất tăng.
Trong ngắn hạn, ông dự báo, vàng có nguy cơ giảm xuống mức 1.780 USD/ounce. Nếu không giữ được mức này, kim loại quý này có nguy cơ giảm xuống 1.730 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đang ở vùng thấp nhất trong nhiều tháng qua, trong bối cảnh nhà đầu tư khá thờ ơ với vàng khi lãi suất cơ bản ở nhiều quốc gia trên thế giới đang nhích lên. Trong đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng thêm lãi suất cơ bản để ứng phó với lạm phát gia tăng. Hay Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng có thể tăng lãi suất để ứng phó lạm phát ở khu vực này sau khi chỉ số lạm phát đã tăng từ 8,1% lên mức 8,6% trong tháng 6 vừa qua.
Vàng hiện vẫn đang chịu sức ép lớn từ sức mạnh của đồng USD. Đồng USD tăng mạnh do được thúc đẩy bởi lập trường “diều hâu” của Fed đã gây áp lực lên thị trường vàng.
Ông David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital cho rằng, USD có một chút lợi thế so với vàng. Mặc dù kim loại quý có vẻ thoải mái khi giao dịch quanh mức 1.800 USD/ounce, nhưng bức tranh kỹ thuật cho thấy giá có thể giảm xuống dưới mức hỗ trợ này trong ngắn hạn. Tuy vậy, theo các chuyên gia, bất chấp khởi đầu ảm đạm cho đến nửa cuối năm 2022, vàng vẫn tiếp tục vượt trội so với thị trường chứng khoán. Chỉ số S&P 500 kết thúc nửa đầu năm 2022 giảm 20%, đây là hiệu suất nửa năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970.

Nguồn: Vinanet/VITIC