Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 61,05 triệu đồng/lượng - bán ra 61,72 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,95 triệu đồng/lượng - bán ra 61,55 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 61,11 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đồng/lượng) - bán ra 61,65 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,15 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đồng/lượng) - bán ra 61,55 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.820 – 1.826 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 14/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.820 - 1.826 USD/ounce, giảm 5 USD/ounce so với hôm qua.
Thị trường vàng quay đầu giảm trong bối cảnh đón nhận một báo cáo về giá sản xuất tháng 12 của Mỹ. Cụ thể, Chỉ số giá sản xuất tháng 12 của Mỹ tăng 0,4%, thấp hơn mức tăng 0,8% trong báo cáo tháng 11. Đà tăng của chỉ số giá sản xuất đã chững lại, tạo kỳ vọng giảm bớt áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng sau khi chỉ số này đã tăng nóng 7% tháng 12 trong báo cáo vừa được công bố hôm thứ Tư.
Các nhà giao dịch cũng sẽ theo dõi các đánh giá của bà Lael Brainard khi bà này xuất hiện trong phiên điều trần hôm thứ Năm trước Ủy ban Thượng viện Mỹ do được đề cử vào vị trí Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Những đánh giá của bà Lael Brainard về tình hình lạm phát và kinh tế Mỹ sẽ đưa thêm manh mối về đợt tăng lãi suất sắp tới của Fed cũng như chính sách điều hành của Fed thời gian tới.
Số liệu lạm phát tháng 12 của Mỹ công bố không nằm ngoài dự báo của giới phân tích, ghi nhận mức tăng lạm phát hàng năm lớn nhất trong gần 4 thập kỷ, dẫn tới không có thay đổi gì trong kỳ vọng của thị trường về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), rằng lãi suất sẽ bắt đầu tăng lãi suất sớm vào tháng 3. Chưa khi nào con số lạm phát so với cùng kỳ năm trước ở Mỹ lại cao đến như vậy, đồng USD vì thế xuống giá, giúp vàng có cơ hội đi lên. Ngoài ra, lạm phát tiếp tục “nóng” cũng khuyến khích nhu cầu nắm giữ vàng.
Vàng được coi là công cụ phòng trừ lạm phát leo cao, nhưng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ. Bởi vậy khi lãi suất tăng cao, làm tăng chi phí cơ hội, sẽ khiến nhà đầu tư cảm thấy vàng kém hấp dẫn.
Thị trường thế giới đang tạo ra nhiều nhận định khác nhau, trong khi Peter Mooses, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho rằng, bất ổn về kinh tế do đại dịch và biến động tại các thị trường lớn hơn dường như đang hỗ trợ cho kim loại quý.
Giám đốc giao dịch kim loại David Meger thuộc High Ridge Futures nhận định áp lực lạm phát sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong những tuần tới đây.
Ross Norman, một nhà phân tích độc lập lại cho rằng, "Vàng thể hiện hơi gây thất vọng, vì đồng USD giảm sâu nhưng kim loại quý không thể vượt mốc 1.835 USD/ounce, sau khi dữ liệu lạm phát được công bố",
Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered lại nhận định, giá vàng đã bám trụ “khá tốt” ngay cả khi thị trường dự báo Fed sẽ có đợt nâng lãi suất đầu tiên vào tháng 3. “Lịch sử cho thấy, giá vàng thường sớm phản ánh việc tăng lãi suất. Diễn biến giá vàng gần đây cho thấy giá đã phản ánh những trở ngại lãi suất và phạm vi tăng giá của đồng USD trong ngắn hạn”.
“Vàng có thể là một nơi tốt để giữ tiền vì lợi suất trái phiếu sẽ không tăng nhiều nữa cho tới khi thị trường biết rõ về việc Fed cắt giảm giá trị bảng cân đối kế toán. Mà việc đó thì phải ít nhất 2 cuộc họp nữa của Fed mới rõ được”, nhà phân tích Edward Moya của Oanda viết trong một báo cáo.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô kỳ hạn Nymex tiếp tục duy trì mức cao quanh 82,20 USD/thùng.
Giá dầu đã tăng thời gian gần đây và hiện đang tiến gần đến mức cao nhất trong bảy năm thiết lập mùa thu năm ngoái. Trong khi đó, Chỉ số đô la Mỹ suy yếu và chạm mức thấp nhất hai tháng khi thị trường Mỹ mở cửa phiên đêm qua. Tuy nhiên, trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn được giao dịch ở mức cao là 1,75% phiên đêm qua.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng tháng 2 có lợi thể kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 1 là 1.850 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cùng là mức thấp nhất trong tháng 1 là 1.781,30 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC